Loài cây này vốn dĩ mọc hoang, trước được dùng làm hàng rào quanh nhà nhất là ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, chúng lại trở thành loại cây được mua về trưng dịp Tết.

Cây kiểng hoa bông trang có ưu điểm là nở hoa quanh năm, hoa to và số lượng nhiều. 

Cách đây mấy năm, anh Đỗ Tiến Bình ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã tạo ra cây kiểng bông trang giá 15 triệu đồng/cặp loại nhỏ và 25 triệu đồng/cặp loại tán rộng, kích thước lớn.

Cây kiểng bông trang không khó trồng vì chịu được nắng, hạn và có thể cắt tỉa, tạo hình đơn giản, dễ dàng.

Kiểng bông trang thường bán cho các “đại gia” chơi và chưng tết. Cây bông trang có 2 nhóm như thân cây lớn, lá lớn và thân thấp nhỏ, lá nhỏ, bông nhỏ gồm các màu như đỏ, vàng, trắng, cam, tím.

Tùy theo từng loại, kích cỡ, tuổi đời mà cây kiểng bông trang có mức giá khác nhau.

Muốn có cây kiểng đẹp thì ngay từ khi chọn cây đưa vào chậu đã phải chú ý chọn cây có nhiều hoa, kích thước lớn, thân đẹp và dễ tạo dáng.

Thậm chí, từ cây bông trang có thể tạo ra nhiều hình dáng độc đáo như: Long, lân, quy, phụng, lân quy, chim công, khỉ, trâu,... và có cả những chú heo ngộ nghĩnh.

Tuy nhiên, cây bông trang lớn chậm nên muốn tạo hình cũng phải đợi 3-5 năm. Nếu tạo hình con thú có kích thước lớn thì phải từ 13 – 15 năm tuổi trở lên mới làm được.

Bông trang ít bị sâu bệnh nên công chăm sóc khá nhẹ, quan trọng là đảm bảo tưới đủ nước, bón phân sinh học, xử lý chồi lớn đều thì sẽ ra bông nhiều

Hồi tháng 10/2020, một cây bông trang đột biến cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Cây này có bộ rễ bon sai với nhiều chi tiết tinh xảo, sắc nét.

Cây hoa bông trang độc đáo này vốn thuộc dòng thân thảo, màu nguyên bản là đỏ nhưng qua đột biến thành màu phớt hồng. Giá bán của cây lên đến gần nửa tỷ.

(Theo Dân Việt)