Tại nhiều địa điểm bán cây cảnh như đào, lan, quất… phục vụ người dân chơi Tết Nguyên dán đâu đâu cũng tràn ngập.

Trái ngược với mọi năm, nếu như thời điểm này những năm trước người người đi mua sắm tấp nập thì năm nay ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 đã đã khiến việc mua bán trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa đến Tết nhưng những tiểu thương buôn bán đã vội treo biển sale với mong muốn vớt vát lại chút vốn. Ngày cuối tuần sát Tết luôn là dịp cao điểm mua sắm nhưng năm nay lại ế ẩm chưa từng có.

{keywords}
Dù chỉ còn 1 tuần nữa mới đến Tết nhưng nhiều tiểu thương đã treo biển giảm giá.

Không khí mua sắm Tết những ngày qua vô cùng ảm đạm, tại chợ cây cảnh đối diện sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng không khác với những khu chợ Hàng Lược, Hàng Mã đều trong tình trạng vắng bóng người mua sắm. Đào, quất bày tràn lan dọc cả tuyến đường dài hàng trăm mét thoả sức cho mọi người mua sắm, lựa chọn nhưng vô cùng vắng vẻ.

{keywords}
Trái ngược với mọi năm, nếu như thời điểm này những năm trước người người đi mua sắm tấp nập thì năm khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ.
{keywords}
Những cây quất to, quất nhỏ nằm dọc trên nhiều tuyến đường mà không có người tới hỏi mua.

Anh Nguyễn Văn Hùng (31 tuổi, ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) cho biết, chưa năm nào không khí buôn bán lại ảm đạm, buồn chán như năm nay.

"Dịp Tết năm nay, tôi đặt 150 gốc quất của một nhà vườn ở Hưng Yên. Tuy nhiên, hiện tại đã đánh hơn 1/3 số gốc mà bán mới được khoảng chục gốc. Năm nay cứ thế này thì mất Tết, còn hơn 1 nửa đang trong vườn, tiền cọc tôi đặt rồi nhưng kiểu này thì đành chấp nhận mất cọc chứ cũng không biết làm thế nào", anh Hùng nói.

{keywords}
Không chỉ mặt hàng quất, đào giảm giá ngay cả hoa hồng bonsai cũng được áp dụng mức giá mua 1 tặng 1.
{keywords}
Hoa lan cũng được treo biển giảm giá.
{keywords}
Anh Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Cây to cũng như cây nhỏ đều được bán đồng giá 350.000đ/1 cây. Bán với giá lỗ để vớt vát được phần nào vốn thì được”.

"Dịch nên đường phố cũng vắng chứ nói gì người đi mua, sắm Tết, kinh doanh ế ẩm lắm. Sợ bán không hết chỗ quất đã đào lên nên tôi treo biển sale hết, cây to cũng như cây nhỏ. Bán với giá lỗ để vớt vát được phần nào vốn thì được. Treo biển từ qua giờ vẫn chưa bán được cây nào", anh Hùng lo lắng.

{keywords}
 Mặc dù treo biển giảm giá từ rất sớm nhưng vẫn không có khách tới hỏi mua.

Treo tấm biển “mua 1 tặng 1” trên đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) anh Nguyễn Văn Đức (một chủ buôn hoa hồng bonsai) cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nên giá hoa Tết năm nay cũng giảm hơn so với những năm trước. Để kích thích người mua anh Đức đã treo biển in rõ dòng chữ: Hoa hồng bonsai mua 1 tặng 1, số lượng có hạn”.

{keywords}
Tương tự với nhiều khu chợ sắm Tết, tại chợ Hàng Lược, Hàng Mã cũng chung 1 cảnh tượng vắng vẻ, đìu hiu người mua sắm.

Anh hy vọng trong một vài ngày tới số hoa hồng bonsai của mình sẽ được khách mua hết. Cùng chồng đi mua quất, đào Tết, chị Mai Anh (36 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nay công ty chị được nghỉ Tết sớm nên tranh thủ đi ra chọn cây quất, cành đào về chơi Tết.

Hữu Thắng