Trong giới chơi cây cảnh, không ai không biết đến ông Nguyễn Văn Ngọ (khu Ba, Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) nổi tiếng khi là chủ sở hữu vườn cây Đầm Bạc, với hàng trăm cây cảnh có giá trị từ 100 triệu cho đến cả tỷ đồng.

Nổi tiếng là người sưu tầm và tạo dáng theo trường phái cây bon sai, song ông Ngọ lại đang sở hữu một cây mít có một không hai đất Hà Nội - một loại cây bóng mát duy nhất trong số hàng trăm cây bon sai ông đang có trong vườn. Cây mít có dáng đổ, tán cây rộng, thân cây sần sùi, vỏ cây có những mảng rêu phong, minh chứng cho tuổi đời khá lâu. Đặc biệt hơn cả, cây cho số lượng quả hàng năm rất sai, đếm qua cũng lên tới hơn trăm quả sắp đến vụ thu hoạch.

{keywords}

Cây mít cổ thụ cho ra hàng trăm quả to, chất lượng ngon ngọt.

Ông Ngọ cho hay, ông mua cây mít này năm 2007 từ một người bạn. Cây được trồng trước đó hơn 70 năm. Tính đến nay, cây mít trồng trong vườn nhà ông Ngọ có tuổi đời hơn 80 năm.

Không chỉ năm nay cây mít mới sai quả như vậy, mà hầu như năm nào cũng thế, mít bói cả trăm quả. Tuy nhiên, ông Ngọ phải tỉa bớt, chỉ để lại khoảng 30 quả. Theo kinh nghiệm dân gian, phải bới quả để cây có thể tập trung chất dinh dưỡng nuôi những quả còn, để quả to ngon hơn. Tuy nhiên, quả to quá lại bị nứt, chất lượng giảm đi rất nhiều. Vì thế, năm nay ông không tỉa bớt nữa mà cứ để quả đậu và phát triển tự nhiên, cho nên quả sai chi chít từng chùm như vậy.

“Hiếm có một cây mít dai nào có nhiều quả thế, tuy cây đậu nhiều quả nhưng rất thơm ngon, ngọt, múi to, dầy, ít xơ”, ông Ngọ khẳng định.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Ngọ

Vẫn lời ông Ngọ, cây mít được ông mua giá 30 triệu đồng, khá cao so với thời điểm đó. Hiện cây mít vừa bóng mát vừa cho hàng trăm quả mỗi mùa nên được giới chơi cây rất ưa chuộng. Nếu tính giá theo thị trường, ông Ngọ khẳng định cây mít ông đang sở hữu giá phải lên tới vài trăm triệu đồng.

“Nhiều người trả 100 triệu nhưng tôi không bán, nếu tôi gật đầu chắc cây này không còn đứng đây lâu rồi”, ông Ngọ khoe.

Tâm lý chung là những người thích chơi cây bóng mát rất thích sở hữu một cây cổ thụ, có dáng đẹp cho nhiều bóng mát và đặc biệt là cây có thể cho quả. Đối với những người sành chơi như ông Ngọ, cây mít ông đang sở hữu là người bạn đầy ý nghĩa.

“Cây có thế đẹp thì đem lại cho mình nhiều người bạn, cây càng cổ thụ thì đem lại cho mình một người bạn tri kỷ. Cả đời chơi cây, mỗi cây là một tác phẩm nghệ thuật, dù thế nào cũng phải để lại cho mình một vài cây tâm huyết, không thể bán đi hết được”, ông Ngọ tâm sự.

{keywords}

Quả mít mọc thành chùm, mỗi chùm đếm sơ qua cũng hơn 20 quả.

{keywords}

Không những sai trĩu quả, cây mít còn có tán rộng, dáng cây cũng rất đẹp.

{keywords}

Quả đậu chi chít kín gốc cây, kính thước quả rất đều.

{keywords}

Thân cây mít có nhiều vết sẹo và mảng rêu phong, cho thấy cây có tuổi đời rất cao.

{keywords}

Hàng chục chùm quả đậu từ gốc đến các cành lớn.

{keywords}

Nhiều cành lớn vươn xa, từng chùm mít nặng trĩu.

Tuấn Linh