Tại hội thi trái cây ngon tỉnh Bến Tre năm 2018 tổ chức tại huyện Chợ Lách, nhiều người tham quan thích thú và bất ngờ khi chứng kiến tận mắt sản vật một chùm mít lạ 23 trái liên hoàn, mỗi trái có trọng lượng từ 2 đến 2,2 kg có mùi thơm rất đặc biệt. Chùm mít đặc biệt này đã đoạt giải 2 tại hội thi. Mới đây, chúng tôi đã tìm đến chủ nhân của cây mít trên là ông Nguyễn Văn Xồi (Ba Xồi), ngụ ấp Phụng Đức, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách để tìm hiểu thêm về loại mít lạ này.

{keywords}
 

Ông Xồi cho biết: “Đây là giống mít có nguồn gốc tại bản xứ mang tên Tố Tân, cây mít này do một người bạn đem tặng cách nay đã 25 năm. Mít có trái quanh năm, vị thơm ngon rất lạ, múi to, nhiều thịt, hạt lép, màu vàng nghệ rất đẹp. Từ khi trồng đến nay, tôi không hề bón bất kỳ một loại phân vô cơ hay hữu cơ nào hết. Mỗi năm cây cho 200 đến 300 trái”.

Loại mít này từ lúc ra hoa đến lúc chín cây đúng 100 ngày, bất kể thời tiết nắng, mưa. Mỗi trái khi chín có trọng lượng từ 2 đến 2,2 kg và nằm sát nhau, tỏa mùi thơm rất xa. Thấy lạ, ông đã thử nghiệm chiết nhánh bằng nhiều phương pháp để nhân rộng nhưng không thành công. Vì vậy hiện nay ông Xồi chỉ có 1 cây mít lạ duy nhất trong khu vườn 10.000 m2. Hàng năm kh mít chín ông chỉ biếu không hàng xóm thưởng thức mà không bán nên hiện chưa xác định giá bán.

(Theo Báo Khoa Học Phổ Thông)