Cây sanh cổ song thân có tuổi đời hơn 100 năm của nghệ nhân Đào Mạnh Hùng (Hà Nội) là một trong những “siêu phẩm” trong thị trường sinh vật cảnh Việt Nam.

Tác phẩm có tên là “Phiêu Du” với ý nghĩa tái hiện cuộc mộng du kỳ thú về những nơi xa lạ.

Đây là dòng sanh quê, lá nhỏ, dày, có màu xanh đậm quanh năm, cây song thân. Các phần thân và cành được nghệ nhân Đào Mạnh Hùng phát triển theo ý tưởng thiết kế của bản thân trong suốt 20 năm.

Được biết, cây mẹ được ông Hùng mua lại của nghệ nhân Đặng Xuân Cường (Cường họa sỹ) từ năm 2002. Thời điểm đó, cây đã có tuổi đời hơn 100 năm tuổi.

Điểm khác biệt lớn nhất của tác phẩm “Phiêu Du” là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trên một tổng thể.

Ý tưởng tạo hình cây ban đầu được lấy cảm hứng từ sự hoàn mỹ và khát vọng sống. Cây mẹ được kết hợp với tảng đá trắng từ những năm 90 của thế kỷ trước tạo nên kiệt tác để đời của người nghệ nhân.

Toàn cây hội tụ các dáng trực; dáng huyền; dáng hoành với các kỹ thuật tạo cảnh như: Cành la, cành bổng, cành đảo địa hay cành trơ ngọn.

Theo ông Hùng, “Phiêu du” thành công nhất khi hiện thực hóa được việc sáng tác cây quần tụ. Đây là một kỹ thuật khó trong tạo hình cây cảnh đòi hỏi người nghệ nhân phải có tư duy kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

“Nhìn vào tổng thể, cây có nhiều cành nhưng phải tạo hình sao cho thoáng, các thân đối thoại, tương tác với nhau. Mọi mảng khối trên cây đều hướng tới tính thẩm mỹ của điêu khắc và hội họa” – Ông Hùng cho biết.

Cây mẹ là giống cây lùn nhưng nhìn vào lại thấy hoành tráng như một cây đại thụ. Kích thước cây: Cao từ mặt chậu: 1,6m; rộng tán khoảng 2,9m; chiều sâu tán khoảng 2m.

Bốn mặt cây là bốn tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Đặc biệt, khi tách các cành, thân cây riêng lẻ, chúng đều mang một ý nghĩa riêng.

Theo tiết lộ của ông Hùng, năm 2012 tác phẩm này từng được một vị đại gia trả giá 8 tỷ đồng, giá trị tương đương với 3 căn hộ, tuy nhiên chủ nhân của “Phiêu Du” nhất định không bán.

Hiện tại, cây đang được cho thuê và trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội.

(Theo Dân Việt)