Video: Cây sanh có hình dáng độc đáo, khách trả tiền tỷ nhưng chủ chưa bán

{keywords}
Ông Nguyễn Thế Tiến (xã Đông Xá, Đông Hưng, Thái Bình) nổi tiếng với vườn cây cảnh có hình dáng đẹp - độc - lạ, trong đó, có cây gần trăm tuổi, được truyền qua hai thế hệ.
{keywords}
Ông Tiến xuất thân từ gia đình có truyền thống trồng hoa, cây cảnh ở mảnh đất Nam Trực (tỉnh Nam Định). Từ khi được bố trao cho cây “Thiên long mộc thạch”, ông bén duyên với nghề cây cảnh rồi tự mình tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và chế tác ra nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.
{keywords}
20 năm trước, ông Tiến lập gia đình ở xã Đông Xá và chuyển về đây sinh sống. Nhưng tình yêu cây cảnh luôn cháy trong chàng trai đất Thành Nam. Vì vậy, ông Tiến xin với xã cho chuyển đổi gần 2 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây cảnh, cùng vợ bồi đắp, tạo thành vườn cây sanh, si… hoàn toàn do bàn tay, khối óc và trí tưởng tượng của ông làm ra.
{keywords}
Với nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, nhà vườn của ông Tiến hằng ngày đón tiếp nhiều đoàn khách yêu cây cảnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Trong đó, nhiều cây giá trị kinh tế cao.
{keywords}
 Nổi bật nhất và cũng là cây mà ông Tiến yêu thích là cặp đôi cây sanh cổ có tên “Thiên long mộc thạch” và “Tam nương vũ hội”.
{keywords}
Hai cây này từng đoạt giải bạc tại Triển lãm Sinh vật cảnh tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh năm 2020 và được nhiều đại gia săn đón.
{keywords}
Từng có đại gia sẵn sàng chi đến 10 tỷ đồng để được sở hữu cây “Thiên long mộc thạch” nhưng ông Tiến chưa bán vì muốn hoàn thiện thêm cho bông tán của cây được mịn màng.
{keywords}
Lý giải về tên gọi của cặp sanh khủng, ông Tiến cho biết, cây “Thiên long mộc thạch” là “báu vật” bố ông nuôi trồng, tạo tác từ nhỏ, truyền lại cho ông được tròn 20 năm. Sở dĩ có tên “Thiên long mộc thạch” bởi thiên là trời, Long là con rồng trong bộ tứ linh, mộc là cây, thạch là đá.
{keywords}
“Cây này dáng độc lạ, kỳ quái, có nhiều u bướu, sụn, đường co lắc rất nhịp nhàng, đạt được tiêu chí cao. Nhìn nhận cây đạt được cả 4 tiêu chí cổ, kỳ, mỹ, văn mà một cây cảnh cần có nên tôi dồn hết tâm huyết để làm được tác phẩm đặc biệt này”, ông Tiến nói.
{keywords}

Cây “Tam nương vũ hội” lại là cái tên “độc nhất vô nhị”, có tuổi đời gần 100 năm. Trên thân cây có nhiều địa y, u biếu là dấu vết chứng minh sự trường tồn của một tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

{keywords}
Cây có hình dáng 3 thân, thân cây uốn lượn mềm mại như vẻ đẹp của người con gái đang múa nên được đặt là “Tam nương vũ hội”. Ông Tiến cho biết từng có đại gia trả tới 3 tỷ đồng cho tác phẩm mang đậm dấu ấn thời gian này.
{keywords}
Với ông Tiến, đam mê cây cảnh không chỉ đơn thuần là mục đích kinh doanh mà còn là cách để giữ gìn những nét đẹp của thời gian, là cách để những người chơi tạo ra tâm hồn thư thái, gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên.

(Theo VTC News)