Khoe bình rượu nho rừng vừa ngâm, chị Ngọc Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, nhà chị vừa đặt mua thêm 5kg nho rừng này từ Lạng Sơn. Giá cho mỗi cân đặc sản này dao động từ 120.000 - 150.000 đồng.

So với nho Mỹ, nho Ninh Thuận, nho rừng chỉ bé bằng 1/2, quả có màu đen, hơi tròn, vỏ dày, nếu ăn trực tiếp thì có vị hơi chát. Thế nên, khách mua về chủ yếu là để ngâm rượu uống dần.

Theo chị Thảo, nho rừng là loại cây leo, mọc tự nhiên, sinh sống ở trong rừng sâu. Quả nho rừng bắt đầu chín rộ từ tháng 8 cho đến tháng 11 hàng năm. 

"Nho rừng tuy hơi chát nhưng lại có vị thơm khá đặc trưng, phù hợp để ngâm rượu hoặc làm thuốc, ít dùng sống. Bởi nếu ai không quen mà ăn trực tiếp có thể bị ngứa hoặc dị ứng" - chị thông tin.

{keywords}
Nho rừng hiện được rao bán từ 120.000 - 150.000 đồng/kg

Là đầu mối chuyên đồ rừng ở Hà Nội, chị Phương (Hà Nội) cho hay, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, dân Hà Nội khá chuộng nho rừng. Trung bình mỗi tuần chị bán ra thị trường từ 80 - 100 kg nho, với giá sỉ từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, giá lẻ từ 130.000 đồng/kg.

"Một phần vì đây là loại quả sạch, không dùng thuốc nên khá lành tính. Hơn nữa, quả còn có thể dùng thay chanh, dấm để làm gia vị cho các món ăn hoặc ngâm với rượu hoặc đường" - chị nói.

Theo chị, sở dĩ nho rừng có giá cao là do việc thu hái khó khăn. Bởi đa phần, các thợ chuyên đều phải vào trong tận rừng sâu để lấy quả. Không những thế, quả khi chín lại rất nhanh bị nẫu, dập, hỏng nếu bảo quản sai cách. 

"Do nguồn cung nho rừng chủ yếu đến từ các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn. Thế nên, chỉ tính riêng khâu vận chuyển về đến Hà Nội cũng mất tới 2 - 3 ngày. Do đó, các tiểu thương như tôi phải tính toán thời gian thật kỹ để đảm bảo quả đến tay khách hàng luôn tươi mới" - chị thật thà kể.

{keywords}
Nho rừng thường được khách mua về ngâm đường hoặc ngâm rượu

Vốn là người quê gốc Lào Cai, anh Mạnh Hà (Hà Nội) năm nào cũng đặt mua 9 - 10 kg nho rừng về ngâm đường uống giải nhiệt. Ngoài ra, thi thoảng anh còn trổ tài làm món cá kho với nho rừng xanh chiêu đãi cả nhà.

"Do mua với số lượng lớn nên tôi thường tranh thủ mua giữa vụ để có giá cả phải chăng. Kinh nghiệm chọn nho của tôi là cứ lựa quả to, không lấy loại quả chín vì về còn chế biến nhiều món" - anh chia sẻ.

Ngoài ra, anh Hà còn bật mí thêm cách làm nho ngon là trước khi cho vào chế biến nên rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ, phơi ráo rồi mới cho vào hũ.

(Theo Dân Trí)