Những ngày này trên Facebook của chị Trần Thu Hà, 35 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội luôn tấp nập khách vào bình luận, nhắn tin hỏi “Nay đã có châu chấu chưa?”, “Nay đã rao đơn đặt châu chấu hôm trước chưa?”,...

Chị Hà cho biết, nhà chị quê ở xã Mường Chanh, huyện vùng cao biên giới Mường Lát, Thanh Hóa. Hàng năm, cứ đến thời điểm này, có rất nhiều châu chấu hoành hành và tàn phá hoa màu, các loại cây trồng khác của bà con nông dân nơi đây. Trước thực trạng trên, người dân trong xã chị thường dùng lưới, vải màn và thắp đèn ban đêm để bắt châu chấu, nhằm hạn chế chúng phá hoại mùa màng.

Ở quê chị Hà, châu chấu còn được người dân gọi với cái tên “tôm bay”. Những chú châu chấu này được chị Hà bán kèm với lá chanh để tiện cho người mua về rang ăn.

{keywords}
 

Người phụ nữ này cho hay, hàng ngày chị đi làm công sở. Nhưng mỗi mùa gặt về, người nhà chị ở quê bắt được nhiều châu chấu ăn không hết nên chị thường rao bán giúp. Chẳng ngờ, khi rao bán loại côn trùng lạ miệng này, rất nhiều khách đặt hàng.

“Người mua ít nhất cũng 1kg về ăn. Người lấy nhiều thì mua 2-3 kg về ăn dần. Thậm chí nhiều ông bà chủ hay quản lý quán bán đồ nhậu, bán bia hơi cũng hay lấy hàng của mình về bán. Vì thế ngày nào mình cũng bán được tầm 20kg. Thường mỗi lần rao chỉ khoảng 30 phút là khách quen đã vào đặt hàng hết. Hôm nào châu chấu nhà mình cũng cháy hàng, không đủ hàng để trả khách”.

Chị Hà cũng khẳng định, chưa bao giờ chị rao bán châu chấu quê mà ế ẩm. Chị chỉ việc gom đơn hàng và trả khách dần. Thế nhưng, thời gian trả khách cũng khoảng 3 ngày đến 1 tuần. Bởi mọi người ở quê mỗi ngày không bắt được nhiều, chỉ gửi ra được khoảng 20-30kg. Vì thế, chị phải ưu tiên trả đơn cho những khách đã đặt trước theo thứ tự lần lượt hoặc khách quen lấy số lượng lớn.

{keywords}
 

Chị Hà nói rằng, châu chấu nhà chị lấy về bán hàng ngày hoàn toàn là châu chấu tươi từ quê gửi ra đã được vặt cánh, cấu càng. “Do đang vào mùa gặt dưới quê nên châu chấu hiện rất ngon, nhiều con có trứng và béo ngậy. Khi mua về khách chỉ cần luộc sơ khoảng 5 phút để loại bỏ chất tanh rồi chiên vàng lên”.

Quê ở Nam Định nhưng chị Vân Anh, 40 tuổi, đã sinh sống nhiều năm ở Hà Nội. Tuy đã là người thành phố, nhưng chị vẫn không quên món châu chấu rang lá chanh thơm ngon thuở xưa từng được ăn.

Vì thế, cứ mỗi mùa hè nhằm vào khoảng thời gian dưới quê đang gặt hái, chị Vân Anh lại lên chợ mạng đặt mua châu chấu về ăn. “Châu chấu chỉ có theo mùa, thông thường chỉ khoảng 1-2 tháng là hết. Vì thế, phải mua nhanh để tranh thủ ăn. Do được người bán bắt xong chuyển từ quê ra và rao trong ngày nên châu chấu khá tươi mà giá chỉ 150.000 đồng/kg”.

{keywords}
 

Do châu chấu có nhiều ở những ruộng lúa, ruộng ngô ở nương đồi nên loại côn trùng này không có thuốc và an toàn.

“Mỗi kg châu chấu đặt mua ngoài giá 150.000 đồng/kg thì chỉ mất khoảng 20.000-30.000 đồng tiền phí ship. Mình mua về rang vàng lên thơm lắm. Anh xã cũng rất ưa chuộng món ăn này. Đây là món ăn khoái khẩu của mọi thành viên gia đình mình”, chị Vân Anh nói.

Người phụ nữ này cũng tiết lộ, năm nay giá châu chấu có giảm khoảng 30.000 đồng so với cùng thời điểm năm ngoái. Nguyên nhân là sau dịch Covid-19, dù kinh tế đang dần hồi phục, phát triển song nhiều người vẫn hạn chế chi tiêu mua sắm, nhất là các quán nhậu thưa vắng khách hơn.

Thảo Nguyên