Mạng xã hội ở TQ đang tranh cãi gay gắt khi một nghệ sĩ ăn chay người Australia nổi tiếng có tên Jona Weinhofen đã đăng tải bức ảnh trên trang cá nhân và vì món lẩu truyền thống với “nước rửa bát thừa còn sót lại”.

Lập tức, trang cá nhân của ông bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Họ chỉ trích sự vô cảm về văn hóa của Jona và nên tôn trọng sự khác biệt về ẩm thực từng vùng miền. Dù bị phản đối, Jona vẫn giữ quan điểm của mình. Ông cho rằng, truyền thống không phải là lý do để mọi người có thể tiếp tục tiêu thụ thịt động vật.

{keywords}

Một số tài khoản đăng ảnh lẩu chay lên và cho biết món ăn của Jona trông cũng không khác gì "nước rửa bát thừa". Còn theo giải thích của một tài khoản khác, món lẩu được người dân nghĩ ra cho mùa đông lạnh khi mà họ không có thịt để ăn và chỉ dùng những thứ sẵn có như rau để tạo ra một nồi lẩu nóng hổi bổ dưỡng.

Lẩu là món ăn khá phổ biến ở các nước châu Á. Các gia đình, bạn bè quây quần bên nồi nước dùng nóng và dùng các đồ ăn để nhúng vào như rau, thịt, hải sản,... Một số người dân còn sử dụng đồ ăn chay để nhúng lẩu.

{keywords}
Nghệ sĩ bị mạng xã hội phản ứng

Lẩu đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực lâu đời không chỉ ở Việt Nam mà khắp các nước châu Á như Indonesia, Malaysia, Thái, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Tuy lẩu ở mỗi nơi mang một chất riêng, một hương vị khác biệt nhưng không thể phủ nhận rằng, đây là món ăn giúp mọi người quây quần bên nhau, khăng khít và gắn kết hơn.

Nam Hải