Làm phòng hát tại nhà

Chị Thùy Linh (quận 7, TPHCM) cho hay, cả gia đình đều thích ca hát, nghe nhạc giải trí, nên cuối ngày, nhất là cuối tuần, thường tổ chức ăn uống, hát hò. Có hôm, hàng xóm, bạn bè ham vui kéo đến làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh.

Nhiều lần bị hàng xóm và tổ dân phố góp ý, chị Linh đã biến một phòng rộng gần 20m2 của gia đình thành phòng hát có lắp đặt các thiết bị cách âm, tiêu âm và trang trí… Kinh phí để thuê trọn gói thiết kế (bao gồm cả dàn âm thanh) gần 120 triệu đồng.

Dù số tiền không nhỏ và chất lượng phòng hát cũng chưa thể bằng các điểm kinh doanh karaoke chuyên nghiệp, nhưng chị Linh cho biết là hơn hẳn so với hát tại phòng khách hay hát ngoài trời. “Kể từ khi có phòng hát, đa số bạn bè của ông xã thích kéo về nhà thay vì ăn nhậu bên ngoài rồi kéo nhau đi karaoke như trước. Cuối tuần, cả gia đình cũng có không gian vui vẻ, ca hát, nghe nhạc, xem phim cùng nhau mà không còn bị hàng xóm than phiền”, chị Linh chia sẻ.

{keywords}
Một phòng karaoke gia đình

Tương tự, anh Thanh Tấn, ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết, hơn một năm trước, anh cũng lắp đặt một phòng karaoke tại nhà với chi phí gần 90 triệu đồng. Trong đợt dịch COVID-19, thành phố thực hiện giãn cách, hạn chế ra ngoài, căn phòng trở thành không gian giải trí của các thành viên trong gia đình. Phòng cách âm tốt, bên trong dẫu có mở nhạc công suất lớn thì bên ngoài cũng không nghe hoặc nghe rất nhỏ, nên hàng xóm không phàn nàn gì nữa. Anh cũng có thêm không gian thoải mái khi tiếp khách.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Anh Thắng - Giám đốc Hưng Thịnh Group, một đơn vị cung cấp, thiết kế, thi công nội thất bar, karaoke - cho biết nếu như trước đây, khách hàng tìm đến công ty chủ yếu là thiết kế phòng karaoke kinh doanh thì khoảng mười ngày trở lại đây, lượng khách gọi đến hỏi về dịch vụ thiết kế, lắp đặt phòng karaoke gia đình tăng đáng kể, mỗi ngày trung bình có khoảng bốn khách liên hệ với văn phòng công ty.

“Chủ yếu khách hàng từ TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành lân cận, với nhu cầu chính là mua, lắp đặt dàn âm thanh, một số yêu cầu lắp đặt hệ thống tiêu âm, nội thất đơn giản” - ông Thắng nói. Mức giá trung bình để khách hàng đầu tư một phòng karaoke gia đình dao động từ 80-150 triệu đồng, riêng dàn âm thanh chất lượng khá có giá từ 90-130 triệu đồng. 

Một số đơn vị thi công, lắp đặt phòng karaoke cũng cho biết, gần đây, nhu cầu của khách hàng là hộ gia đình tìm đến dịch vụ này tăng lên. Đặc biệt khi các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin TPHCM kiên quyết dẹp nạn karaoke nơi công cộng, gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh. 

Theo tìm hiểu, chi phí lắp đặt phòng karaoke gia đình thường được tính trên đơn vị mét vuông, mỗi mét vuông dao động từ 6 - 8 triệu đồng, gồm sàn, cách âm, tiêu âm… (chưa bao gồm hệ thống âm thanh, bàn ghế, trang trí khác). Một phòng karaoke gia đình có giá trung bình từ 40 triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy diện tích, vật liệu, dàn âm thanh… Nhiều gia đình có sẵn thiết bị âm thanh, tận dụng nội thất sẵn có chỉ yêu cầu thiết kế thêm hệ thống tiêu âm, ánh sáng, nội thất (bàn ghế, trang trí…). Giá hệ thống cách âm từ 1,3-1,8 triệu đồng/m2, tiêu âm từ 4-6 triệu đồng/m2…

“Để một phòng karaoke gia đình có chất lượng đạt chuẩn, tránh lọt âm ra ngoài, ảnh hưởng xung quanh thì diện tích phòng phù hợp phải từ 26-30m2. Nhưng nếu diện tích phòng nhỏ hơn, chỉ từ 16m2, công ty vẫn có giải pháp” - ông Nguyễn Anh Thắng nói thêm.

Tự làm phòng hát, được không?

Ngoài thuê các đơn vị chuyên nghiệp thiết kế, thi công trọn gói, nhiều người cũng tự mua các thiết bị để làm phòng hát tại nhà. Có người suy nghĩ, chỉ cần có chút kinh nghiệm sửa chữa điện nước là có thể làm được, bởi các yêu cầu chính cũng chỉ là gắn các thiết bị cách âm, tiêu âm, tránh cho âm thanh dội ngược. Những loại vật liệu cần thiết như thạch cao, gỗ dán, cao su chống rung, cao su non, bông gốm, bông thủy tinh… có thể tìm mua tại các khu chợ vật liệu xây dựng…

Tuy nhiên, theo các đơn vị thi công, thiết kế phòng karaoke, bar, dù là để kinh doanh hay phục vụ nhu cầu giải trí trong gia đình cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật chuyên biệt; việc lựa chọn vật liệu, thiết bị âm thanh đến thiết kế phòng cũng cần những yêu cầu riêng. Những vật liệu hay thiết bị đó đều có những nhà sản xuất riêng nên phải có chuyên môn mới có thể nhận biết đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng “dựng” (hàng gia công tại Trung Quốc rồi tự dán logo, tên sản phẩm…), hàng nhái với chất liệu hoàn toàn không được kiểm chứng từ các đơn vị nhập khẩu uy tín” - đại diện Công ty TNHH Công nghệ Âm thanh số Thiên Vũ (quận 5, TPHCM) cho hay.

Cũng theo vị này, người ta thường dùng mút xốp để cách âm, tản âm, nhưng những đơn vị uy tín hoặc khách có hiểu biết sẽ lựa chọn các sản phẩm chống cháy. Trong môi trường phòng kín, có nguồn điện dẫn và các thiết bị cơ điện khác như đèn trang trí, quạt hút tổng, quạt hút âm tầng… sẽ có những nguy cơ cháy nổ nhất định, nếu để phát sinh cháy nổ sẽ rất nguy hiểm.

“Do đó, ngoài lựa chọn vật liệu thì cần có đơn vị tư vấn cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất. Tự lắp đặt, có khi vừa không cách âm được, lại ảnh hưởng đến chất lượng của dàn âm thanh”, đại diện Công ty Thiên Vũ chia sẻ thêm. 

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)