Tháng 2 vừa qua, chị N.N cùng người thân, bạn bè từ Hà Nội vượt hơn ngàn km tới Bà Rịa - Vũng Tàu du lịch đã không khỏi bất ngờ khi trở thành "nạn nhân" của những chiêu trò cân điêu, "chặt chém".

Theo đoạn video được ghi lại, chị N. đã hỏi mua ốc hương từ một tiểu thương. Người này cho ốc lên cân và báo nặng 2.7kg trong khi nhóm khách ước chừng trọng lượng chỉ khoảng hơn 1kg. Nghi ngờ bị "cân điêu" nên họ đề nghị lấy chai nước suối 500ml thử lại để xác thực.

Khi khách liên tục đòi kiểm tra cân, người bán hàng và một số tiểu thương xung quanh liên tục ngăn cản, viện cớ phải bán ghẹ nên không đồng ý. Nhóm khách cương quyết cân lại thì tá hỏa chai nước 500ml ban đầu đã có trọng lượng gấp đôi thực tế.

Bức xúc trước thái độ và chiêu trò lừa gạt của người bán, nhóm khách quyết định trả lại số ốc định mua.

Du khách "bóc mẽ" chiêu trò cân điêu của người bán ốc. Nguồn: Do Manh Quy

Chia sẻ với PV Dân trí, chị N. cho hay khi tới khu vực cổng dinh Cô (Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu), thấy có nhiều mặt hàng hải sản tươi sống được bày bán nên cả nhóm dừng lại mua. Người bán còn thể hiện thiện chí bằng việc chủ động cho khách cân thử chai nước suối để đảm bảo trung thực.

"Ban đầu chai nước 500ml nặng nửa cân, thấy đúng nên mình mới mua tiếp. Nhưng khi cho túi ốc lên cân thì trọng lượng tới 2.7kg. Mình ước chừng chỗ đó chỉ hơn 1kg ốc hương nên nghi ngờ, đòi nhấc cân kiểm tra. Người bán thì liên tục không cho động vào cân, viện đủ lý do sợ cân bẩn rồi bận bán ghẹ nữa.

Thậm chí một số tiểu thương xung quanh thấy vậy cũng xúm vào nói qua lại, cố tình để mình rối trí. Bản thân là khách từ xa đến, lại chỗ đông người nên mình cũng không dám phản ứng gay gắt", chị N. nói.

Nghi ngờ bị cân điêu, chồng chị N. cương quyết kiểm tra, thử lại chai nước 500ml thì tá hỏa phát hiện cân nặng tới 1.2kg, gấp đôi trọng lượng thực tế.

Bức xúc vì chiêu trò của người bán, chị N. cùng mọi người quyết định trả lại số ốc đã định mua ban đầu.

{keywords}
Người bán lấy vội chiếc túi đó giấu cạnh cân, dùng chiêu trò gạt khách. Ảnh cắt từ clip

"Những chiêu trò gian dối của người bán hàng tại các địa điểm du lịch thì mình không thấy lạ vì đã đọc nhiều trên mạng xã hội. Nhưng lần đầu trở thành nạn nhân như vậy cũng thấy khá bức xúc. Về nhà, mở video ra xem lại mình mới phát hiện ra hành động lạ của người bán.

Khi mình nhấc cân lên, người này cũng vội lấy cái túi nhỏ màu đỏ ở cạnh cân ra. Mình đoán đó là nam châm để làm cân đo chuẩn. Lúc lấy cân ra đo lại, không có nam châm nữa nên mới bị sai trọng lượng", chị kể.

Sau khi đoạn video "bóc mẽ" chiêu cân điêu của người bán ốc được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc. Một số du khách còn tiết lộ từng là "nạn nhân" của chiêu trò gian lận xuất hiện tại các địa điểm du lịch.

Bạn V.K (Hà Nội) bày tỏ: "Vì lợi nhuận mà nhiều người bất chấp gian lận để gạt du khách. Đa phần những lần đi du lịch biển mà muốn mua hải sản tươi sống thì mình đều phải hỏi giá trước và kiểm tra cân kỹ càng. Có những món rẻ thì không sao nhưng những loại đắt tiền mà chênh vài lạng là giá cũng đã khác".

"Chênh lệch 1-2 lạng có thể bỏ qua chứ cân điêu cả kg thế này mà vẫn định qua mặt khách thì không chấp nhận được. Những hành động như thế này càng làm xấu đi hình ảnh du lịch của địa phương.

Mình từng bị cân điêu mấy lần rồi, người bán rất nhiều mánh khóe. Lúc thì họ chỉnh kim, lúc thì thêm nam châm, nếu không tỉnh táo là du khách thành miếng mồi béo bở cho họ kinh doanh trắng trợn ngay", du khách G.L (TP. Hồ Chí Minh) cho hay.

(Theo Dân Trí)