Chợ "củi" có giá tiền triệu một cân

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 1

Các loại gỗ mới thoáng nhìn như bãi củi được bày bán la liệt khắp các tuyến đường thôn xóm, nhưng "củi" có giá lên đến cả triệu đồng.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 2

Chợ gỗ ở đây chia thành nhiều khu, mỗi khu lại bán một loại gỗ. Trong ảnh là khu vực chuyên bán các loại gỗ trắc. Gỗ được bán theo cân (kg), giá dao động từ vài trăm nghìn/kg.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 3

Những người thợ mộc từ Đồng Kỵ hoặc các vùng lân cận đều tìm đến các hàng này để lựa chọn cho mình những cục gỗ "vừa việc". Có thể chỉ là một cành nhỏ, một cục gỗ cong queo nhưng dưới bàn tay người thợ lành nghề lại vừa đủ để gia công một chi tiết đúng ý đồ.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 4

Chợ gỗ trắc ban đầu chỉ là điểm tập trung của một vài bãi chứa gỗ từ làng nghề. Sau hoạt động buôn bán diễn ra đông đúc nên những người dân tứ xứ đến bán tràn lan và họp thành chợ. 

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 5

Tất cả các loại gỗ trắc, từ những mảnh gỗ vụn cho đến những tấm ván thô hoặc đã qua sử dụng, được sơn, bào đều được bày bán tại đây. Gỗ vụn, thô thường bán theo cân với giá vài trăm nghìn đồng/kg. Những tấm ván dài, nguyên mảng to có giá đến hàng chục triệu đồng/tấm.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 6

Tại khu chợ Tấn Bào lại chuyên bán các loại gỗ hương. Gỗ hương ở đây phần lớn đã qua sơ chế, pha ra thành nhiều loại kích thước.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 7

Mỗi cân gỗ hương cũng có giá 40-50 nghìn đồng, tấm gỗ lớn vân đẹp, màu đẹp có giá lên đến cả trăm nghìn/kg. 

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 8

Trong một giao dịch mua bán, cục gỗ hương 108kg được bán với giá 3,7 triệu đồng. Theo cách tính của những người bán gỗ, 1 cân gỗ sẽ không giống với 1kg thông thường mà họ gọi là "cân cắt". Một "cân cắt" chỉ bằng khoảng 8 lạng (hay 80% của 1kg).

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 9

Ở chợ gỗ hương có nhiều tấm lớn, bản rộng 60-70cm, khác với chợ gỗ trắc trông như bãi củi.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 10

Gỗ hương, lim, trắc... ở đây đều có nguồn gốc từ Lào, Thái Lan, Campuchia Nhiều thương lái đi biền biệt cả tháng trời để chọn gỗ, đánh hàng về chợ.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 11

Những vị khách mua gỗ ở đây đều phải mang theo thước đo, họ đo đạc và chọn lựa kỹ càng để chọn được cục gỗ vừa việc, sao cho khi chế biến gỗ tận dụng được tối đa và phần thừa bỏ đi là ít nhất.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 12

Từ những tấm gỗ dày 15cm, rộng 60-70cm, chợ cũng bán các loại gỗ hương sơ chế có kích thước nhỏ. Loại gỗ này có giá rẻ hơn nhiều.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 13

Theo người dân ở đây cho biết, chợ gỗ mọc lên từ khoảng gần 4 năm nay. Ban đầu, đoạn đường này chỉ là điểm tập trung của một vài bãi chứa gỗ từ làng nghề tự phát sinh của người dân ở Đồng Kỵ.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 14

Có thể nói đây là khu chợ gỗ quý lớn nhất miền Bắc, với tổng giá trị hàng hóa tới hàng trăm tỷ đồng. Khu chợ bán gỗ hương Tấn Bào rộng trên 10.000m2 nằm trên khu đất thôn Thượng. Kinh phí xây dựng chợ được chủ yếu từ các hộ kinh doanh góp vốn cùng với nguồn tài chính của thôn. Trước đây gỗ được bán theo tấm (bán đo) nhưng nay chủ yếu bán cân.

Độc lạ chợ củi vụn có giá tiền triệu một cân - 15

Chợ hoạt động nhộn nhịp vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hàng ngày. Mặc dù là khu chợ gỗ rất lớn, các mặt hàng gỗ ở đây đều gần như luôn luôn đầy đủ giấy tờ, chứng nhận hợp pháp về nguồn gốc xuất xứ.

(Theo Dân Trí)