Treo biển sang nhượng

Cửa khẩu Tân Thanh nằm sát biên giới Việt - Trung, được xem là trung tâm biên mậu lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc. Những ngày này không còn những đoàn xe container chở hoa quả, hàng hóa nối dài xuất sang Trung Quốc như mọi khi. Ở khu chợ Tân Thanh, chợ Hồng Kông và Trung tâm thương mại Việt Trung nhiều dãy chợ đóng cửa im lìm. Thi thoảng mới có vài quán nước vỉa hè, đồ nướng ăn nhanh còn đỏ lửa, mở cửa đón khách.

Ông Lê Huy Linh, một tiểu thương chuyên kinh doanh đồ điện tử tại chợ Tân Thanh, cho biết các quầy hàng tại đây phần lớn là người Trung Quốc kinh doanh. Hàng ngày họ sang đây buôn bán, tới chiều tối lại về nước. Nhưng từ khi có dịch COVID-19, việc xuất nhập cảnh bị tạm dừng, họ không quay lại Lạng Sơn nên các quầy hàng đều đóng cửa. Một số người dân địa phương cố bán cầm chừng nhưng cũng chẳng bán được gì, vì khách mua hàng chủ yếu là khách du lịch, đến Tân Thanh rất ít.

{keywords}
Đìu hiu chợ cửa khẩu Tân Thanh ngày cuối năm Ảnh: Duy Chiến

“Trước đây, mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt khách đến xem hàng, mua sắm đông vui như trẩy hội. Thế mà năm nay do dịch bệnh, làm ăn khó khăn dẫn đến khu vực chuyên doanh đồ điện tử có trên 10 quầy hàng đều phủ bạt kín, thậm chí một số quầy còn treo biển sang nhượng”, ông Linh buồn bã nói.

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hà, hộ kinh doanh hàng tạp hóa ở chợ Tân Thanh ngồi lướt facebook để giết thời gian. Chị tâm sự: Nhiều tháng qua, cả khu chợ này ế ẩm, hầu như không có khách tới. Quầy của tôi 2,3 ngày nay chẳng bán được mặt mặt hàng nào.

Buôn ngược

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long chỉ cho chúng tôi thấy hàng chục ki- ốt nối nhau, đóng cửa kín mít, không có bóng dáng người, cho biết: “Khu kinh doanh thương mại Sài Gòn- Tân Thanh nằm trong vị trí đắc địa, gần chùa Tân Thanh nổi tiếng. Các năm trước, khách hành lễ, du xuân, mua sắm đông đúc, vui vẻ, thế nhưng bây giờ thì vắng hơn... chùa Bà Đanh”.

Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 7, huyện Văn Lãng, ông Trần Huy Hiệu cho biết: Từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19, Lạng Sơn và các tỉnh của Trung Quốc siết chặt kiểm tra, kiểm soát người và hàng qua lại biên giới. Vào dịp Tết, các mặt hàng bán chạy như quần áo, thiết bị điện, đồ sưởi ấm không nhập khẩu được từ Trung Quốc do thuế suất rất cao. Chỉ có một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày, rẻ tiền như mắc áo, ấm chén, đồ cắt móng tay, móng chân được nhập khẩu.

“Trong tổng số khoảng 300 hộ kinh doanh tại khu vực chợ cửa khẩu Tân Thanh thì có tới trên 150 hộ kinh doanh người Trung Quốc đã về nước, hiện chưa trở lại. Một số nơi vẫn mở cửa do hàng cũ còn tồn. Trong số này có hàng điện tử của Trung Quốc, tuy nhiên, do thời gian để lâu nên đã hư hỏng, xuống cấp. Để duy trì công việc, có người còn mua hàng từ các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh mang về Tân Thanh bán cho khách du lịch. Thậm chí, có chủ hàng còn mua quần áo, giầy dép sản xuất ở Bắc Ninh, Bắc Giang “buôn ngược” lên biên giới bán”, ông Hiệu nói.

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh tại các chợ biên giới Lạng Sơn diễn ra ảm đạm do không có khách và hàng tiêu thụ rất chậm. Các cấp, các ngành ở địa phương đang nỗ lực tìm mọi biện pháp để “thiên đường mua sắm” Tân Thanh được nhộn nhịp, hoạt động bình thường trở lại, nhất là dịp thời gian cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tuy nhiên, việc này trở nên nan giải, khi mà dịch COVD-19 ở Trung Quốc có những diễn biến phức tạp, khó lường.

(Theo Tiền Phong)