Clip: Chợ thịt chó Gupo chính thức đóng cửa

Chợ Gupo là một trong những khu chợ lớn tại Busan, Hàn Quốc, nổi tiếng với việc cung cấp thịt chó tươi, đông lạnh. Xung quanh chợ là đầy rẫy những lồng nhốt chật kín chó chờ đến ngày mổ thịt.

Song, mới đây, chính quyền địa phương đã thỏa thuận với các tiểu thương trong khu chợ về việc đóng cửa toàn bộ cửa hàng, lò mổ vào tháng 7 sắp tới. Khu chợ này sẽ được quy hoạch thành công viên công cộng. 

{keywords}
Chợ Gupo nổi tiếng với việc cung cấp thịt tươi, đông lạnh.

Chợ Gupo đóng cửa là tín hiệu đáng mừng sau nhiều lần chính quyền các địa phương ở Hàn Quốc ngăn chặn việc mua bán, giết thịt chó.

{keywords}
Chú chó mẹ và những chú cho con buồn bã vì bị nhốt.

Trước đó, vào tháng 11/2018, chính quyền thành phố Seongnam đã phá hủy Taepyeong, cơ sở giết mổ chó lớn nhất ở Hàn Quốc và yêu cầu các nhà cung cấp thịt chó gần đó dừng hoạt động kinh doanh.

{keywords}
Một chú chó bị nhốt trong lồng, chờ ngày giết thịt.

Đầu năm nay, ông Park Won Soon, thị trưởng Seoul, tuyên bố sẽ yêu cầu đóng cửa tất cả lò mổ chó ở thủ đô Hàn Quốc sau khi xem bộ phim hoạt hình về những con chó bị bỏ rơi. 

{keywords}
Các thành viên của tổ chức nhân đạo quốc tế HSI giải cứu các chú chó bị nhốt trong lồng. 

Bà Nara Kim, nhà vận động quyền động vật của tổ chức Humane Society International (HSI) cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc đóng cửa chợ Gupo. Đây là kết quả đáng khen ngợi của chính quyền địa phương và các nhà cung cấp thịt chó. Việc chợ Gupo đóng cửa không chỉ kết thúc kỷ nguyên đen tối của việc sát hại những con chó đáng thương mà còn mở ra diện mạo mới cho địa phương".

Tổ chức nhân đạo quốc tế HSI đã làm việc với các tiểu thương trong khu chợ Gupo trong suốt 4 năm qua nhằm giúp họ chuyển đổi mô hình kinh doanh.

{keywords}
Chợ chó Gupo sẽ đóng cửa vào tháng 7 tới đây.

Qua việc đóng cửa khu chợ thịt chó lớn ở Busan, các nhà hoạt động nhân đạo mong muốn trong tương lai, những khu giết mổ chó khác sẽ sớm đóng cửa. 

Hàn Quốc được biết đến là quốc gia tiêu thụ thịt chó lớn với gần 2 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm. Khắp xứ sở kim chi cũng tồn tại hàng nghìn trang trại nuôi chó lấy thịt. Những chú chó thường được giết chết trong 5 phút bằng cách chích điện hoặc thắt cổ trong 20 phút.

{keywords}
Chú chó tỏ ra thân thiệt, biết ơn người giải cứu mình.

Tại Hàn Quốc, tháng 7, 8 là thời điểm thịt chó được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Thịt chó được người Hàn chế biến thành món súp truyền thống có tên gọi bosintang. Nhiều người Hàn Quốc tin rằng, đó là cách giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường sinh lực.

{keywords}
Một thành viên của HSI chơi đùa với chú chó được giải cứu.

Vào tháng 6 năm ngoái, một tòa án ở Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng giết chó để lấy thịt là việc làm bất hợp pháp. Đó có thể coi là một quyết định mang tính bước ngoặt cho các nhà hoạt động vì quyền động vật, vì nó có thể mở đường cho việc cấm ăn thịt chó ở đây.

{keywords}
Một thành viên của HSI tỏ ra rất vui mừng khi những chú chó được giải cứu.

Gần đây, việc tiêu thụ chó ở Hàn Quốc có dấu hiệu giảm do áp lực từ các nhà hoạt động nhân đạo. Một cuộc khảo sát vào năm 2017 cho thấy 70% người Hàn Quốc không ăn thịt chó, nhưng chỉ khoảng 40% đồng ý rằng tục lệ ăn thịt chó nên bị cấm.

Phương Anh (Theo Daily Mail)