Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 1

"Cửu long tranh châu” là một cây cảnh nghệ thuật thuộc dòng cây sanh cổ xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Sinh Vật Cảnh Việt Nam chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Dáng cây mô tả chín con rồng đang tranh một viên ngọc. Tác phẩm này được coi là độc nhất vô nhị cả về tuổi đời của cây, lịch sử, sự bề thế và được xếp vào một trong 19 kỷ lục của Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Tổ chức Kỷ lục Châu Á chính thức xác lập đây là “cây sanh cổ trồng chậu có chu vi bộ rễ lớn nhất Việt Nam” vào năm 2010.

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 2

Theo kết quả giám định của bộ môn Dược liệu trường Đại học Dược Hà Nội vào năm 2010, xét theo mẫu vật lấy tại cành cây Sanh này cho số tuổi khoảng 152 năm tuổi. 

Ngay từ năm 2010, cây sanh này đã được định giá lên tới cả chục tỷ đồng. Năm 2019, tác phẩm được trưng bày tại tòa nhà Quốc hội.

Theo chủ nhân là ông Bùi Văn Thái ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), tác phẩm có ý nghĩa mô tả chín con rồng tranh viên ngọc với nghệ thuật tạo hình đặc sắc. Thế cây đã được các nhà sưu tập cây tạo tác mà thành đến nay đã được các nghệ nhân phục dựng lại nguyên mẫu cho dù dáng thân không còn được nguyên vẹn như cách đây hàng chục thập kỷ nhưng về cơ bản bộ rễ vẫn giữ được thế cũ.

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 3

Hiện tại, tác phẩm sanh cổ "Cửu long tranh châu" trồng trong chậu có bộ rễ với chu vi 9,1m; dài 3,7m; ngang 2m và cao 1,9m; riêng chiều cao bộ rễ là 0,55m. Chiều cao cây là 3,2m. Nếu tính cả chậu, tổng chiều cao lên đến 3,7m.

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 4

Điều đáng lưy ý, đây là loại sanh lá móng, một loại sanh quý được giới sành chơi cây cảnh nghệ thuật đặc biệt ưa thích bởi có nhiều ưu điểm như lá đẹp, mau dăm, thân u ục nần nù, quanh năm ra lộc và lộc có màu rất đẹp...

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 5

Anh Nguyễn Tuấn, nghệ nhân làm cây cảnh nổi tiếng ở Hà Nội là người trực tiếp tạo bông tán, tay cành cho cây

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 6

"Mất hơn 10 năm tạo tác mới có được bông tán đúng với ý tưởng đề ra ban đầu, hiện tác phẩm gần như hoàn thiện", anh Tuấn cho hay.

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 7

Bộ rễ tỏa đều tạo thế vững trãi, màu da của cây như màu đá bạc màu theo năm tháng

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 8

Chân bệ bám vào đá được những nghệ nhân chơi cây này ví như những móng rồng

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 9
Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 10

Cũng theo anh Tuấn khi tạo tác tác phẩm này là phải làm sao tạo ra 9 ngọn cây vươn lên tỷ lệ “vàng’ với bệ rễ đúng như các cụ xưa làm cây.

Choáng ngợp cây sanh lá móng cổ thụ giá chục tỷ ở Hà Nội - 11

Theo chủ nhân của tác phẩm “Cửu long tranh châu”, sắp tới sẽ làm các thủ tục để cây được công nhận là bảo vật quốc gia.

(Theo Dân trí)