Cộng đồng mạng phẫn nộ khi người của quán thịt nướng lăng mạ, chửi bới shipper (video: facebook)

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh shipper giao hàng bị một chủ quán chửi bới thậm tệ do không mặc đồng phục đến nhận đồ. Theo lời kể của những người chứng kiến, câu chuyện xảy ra ở một quán thịt nướng trên đường Chùa Láng (Hà Nội). 

{keywords}
Người được cho là chủ quán thịt nướng trên đường Chùa Láng (Hà Nội) đang chửi bới, lăng mạ shipper. Ảnh cắt từ Clip

Khi 1 shipper nhận nhiệm vụ vào quán lấy đồ ăn cho khách nhưng không mặc áo đồng phục của hãng, nên nhân viên quán từ chối đặt hàng (order). Thấy vậy, shipper liền ra tâm sự với đồng nghiệp, người này đã đưa cho anh mượn tạm 1 chiếc áo đồng phục còn thừa để trong cốp xe.

Sau đó, anh shipper tiếp tục vào lại quán để order đơn như thường. Nhưng chủ quán đã ra, chỉ tay vào mặt anh shipper và đồng nghiệp lăng mạ, chửi bới, nói những lời không hay.

"Mày đối phó với tao làm gì, tao cũng làm công ăn lương mà, còn nếu mày không nói được thì cancel đơn đi. Mày cho nó mượn áo, bố cancel đơn của mày" - người được cho là chủ cửa hàng lăng mạ. 

{keywords}
Khẩu hiệu treo trong quán thịt nướng 

Ngay sau khi clip được ghi lại và lan truyền trên mạng, nhiều người tỏ ra bức xúc với cách hành xử chưa được hay của chủ quán. Thậm chí, nhiều "thượng đế" còn thẳng tay đánh giá quán từ 5 sao (phục vụ tốt) xuống 1 sao (phục vụ kém) để đáp trả hành động trên.

Trong đó, một tài khoản facebook có tên Thu Phương còn cho rằng: "Shipper cũng chỉ là người giúp quán vận chuyển đồ cho khách, để nhận được vài chục nghìn đồng, mà quán coi shipper là tay sai cho mình không bằng. Không làm đồ cho khách thì quán bị đánh giá xấu, shipper cũng chẳng bị ảnh hưởng gì".

Đồng tình với ý kiến trên, nhiều người còn cho rằng, shipper chính là cầu nối, cánh tay đắc lực của quán tiếp cận đến khách hàng. Đặc biệt, trong thời tiết giá lạnh, mọi người ngại ra đường, hay đặt đồ ăn qua các ứng dụng. Nên không có shipper thì quán không thể tiêu thụ, bán sản phẩm ra ngoài.

"Để biết người chủ có tốt hay không thì đừng chỉ nhìn vào cách họ đối xử với khách mà nên nhìn cách họ đối xử với nhân viên và bên thứ 3 chính là shipper. Hơn nữa, thời tiết đang lạnh mà không biết thông cảm cho người ta, lại còn vênh váo như vậy là không ưng rồi" - tài khoản facebook Phương Mều chia sẻ.

Nhiều người còn tỏ ra tiếc nuối về cách phục vụ ngày càng đi xuống của quán: "Còn nhớ những ngày đầu thành lập, công nhận đầu óc của chủ quán rất tài giỏi và nhờ có lộc ông trời ban. Nhưng không thể phủ nhận rằng, bàn tay của các anh shipper đã giúp quán mang về thêm những đơn hàng, đó là một sự giúp sức không hề nhỏ.

Ngày trước, để đáp lại điều đó, chủ quán còn thường xuyên mang hoa quả ra tận cửa mời các anh shipper để cảm ơn. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đồng hành cùng sự thành công đi lên lại là những hành động khinh thường, thái độ hách dịch và không tôn trọng shipper như trong clip".

Văn hóa ứng xử có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của người kinh doanh. Để đứng vững, cạnh tranh trên thương trường thì người kinh doanh buộc phải đề cao yếu tố văn hóa và mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, ứng xử chưa đẹp như trường hợp nói trên là điều đáng tiếc và đi ngược lại với những khẩu hiệu được "phô diễn" tại chính nơi kinh doanh của nhà hàng này.  

(Theo Dân Trí)