- Quả vả hay chuột cống bỗng trở thành một đặc sản được dân phố tìm mua, nữ triệu phú Mỹ có những trải nghiệm về ẩm thực đường phố Việt Nam là câu chuyện kinh tế nổi bật tuần qua.

Độc lạ thành đặc sản

Xét về ăn độc lạ thì món ăn Việt có thể đứng đầu bảng, mọi thứ đều có thể trở thành đặc sản đáng giá, được nhà giàu săn lùng. Quả sung dại trở thành món tráng miệng hay chuột cống cũng được chế biến để đưa lên bàn nhậu.

{keywords}

Loại quả rừng giống quả sung đang được nhiều người Hà Nội mua về ăn tráng miệng có tên chính xác là quả vả có nơi còn gọi là quả ngõa mật. Đây là loại quả rừng ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Loại quả này có vị ngọt lịm, thơm ngon, to bằng nắm tay, khi chín, vỏ sẽ chuyển từ màu xanh sang màu tím đỏ. Chính vì độc và lạ nên dù giá bình dân chỉ 60.000 đồng/kg nhưng ở Hà Nội, muốn ăn đặt mua rất khó, muốn ăn phải đặt trước khoảng 2 ngày.

{keywords}

Hay như chuột cũng trở thành món ăn đặc sản của nhiều địa phương. Chính vì sự hấp dẫn của món ăn này mà nhiều người còn săn bắt cả chuột cống để làm đặc sản. Đây là loại chuột mang nhiều dịch bệnh. Nhất tề người ta chặt bỏ đầu chuột trước khi đem ra chợ, có lẽ để dễ bề nói dối đó là dúi rừng, chuột đồng.

{keywords}

Các đại gia lắm tiền còn săn những đặc sản quý hiếm về ăn. Con cá nặng gần 40 kg, nhà hàng mua con cá này đã xẻ thịt bán với giá 450.000-500.000 đồng/kg. Mới đây, người dân bắt được con cá trắm nặng 52 kg, dài gần bằng một người lớn ở hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Ẩm thực Việt hấp dẫn nước ngoài

Món ăn đường phố, giá rẻ, tươi ngon là những cảm nhận của người nước ngoài về ẩm thực Việt. Đây cũng là lý do mà trên nhiều cuộc bình chọn du lịch trong khu vực, Việt Nam luôn đứng vào top đầu hấp dẫn du khách quốc tế.

Mới đây, Alison Speigel, một ẩm thực gia và biên tập viên đã có một bài review khen trên trang Hufflingtonpost với 21 lí do muốn quay trở lại Việt Nam. Tại bất cứ thời điểm nào trong ngày bạn cũng có thể thấy người Việt Nam ở mọi lứa tuổi cùng nhau ngồi dưới mái hiên hoặc quán ven đường thưởng thức món ăn.

{keywords}

Hay Michelle Phan, nữ triệu phú Youtube, rất thích thú với những món ăn hương vị Việt trong một Clip dài 8 phút được đăng tải trên mạng. Cô gái trẻ gốc Việt không ngần ngại khi ngồi ăn vỉa hè, vào tận những quán xá trong hẻm nhỏ, thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam.

Clip 8 phút này được đăng tải trên mạng, trên trang cá nhân của Michelle Phan, thu hút nhiều triệu lượt xem và bình luận.

Hình ảnh xấu du lịch Việt

Trong khi, nhiều cơ quan chức năng cùng nhiều cộng đồng doanh nghiệp, người nổi tiếng chung tay để quảng bá du lịch Việt Nam thì không ít những vụ việc chặt chém đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch.

Trong một khảo sát của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương cho thấy, có đến 80% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và một đi không trở lại. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trên là do nạn "chặt chém".

{keywords}

700 nghìn đồng/con ghẹ, 900 nghìn để đánh 1 đôi giày, mua cua 1,2kg, luộc xong còn... 420gram… đó là những câu chuyện thực tế có thật.

Cách kinh doanh du lịch thiếu chuyên nghiệp của Việt Nam đã để lại ấn tượng xấu. Ngay cả người Việt cũng phải giả vờ làm khách Tây để được phục vụ chu đáo hơn. Như một chuyên gia trong ngành đã từng nói, không có cách nào đuổi khách du lịch hiệu quả bằng việc phân biệt đối xử, thiếu chuyên nghiệp và tệ hơn là "chặt chém". Bất kể đối tượng nào, dù là ta hay Tây...

N.Hải (Tổng hợp)