Tại một số quán nhậu, cà phê, hay các khu “phố không ngủ” ở TP HCM, các chân dài được huy động như một chiêu thức hút khách, dù có nhiều ý kiến trái chiều.

Tại một số quán nhậu trên đường Khổng Tử, Công Lý, Thống Nhất… thuộc địa bàn quận Thủ Đức (TP HCM), không khó để bắt gặp các nữ nhân viên tiếp thị của các hãng bia trong các trang phục mát mẻ.

Mưu sinh

Vào bàn ngồi chung với khách và mở bia, các cô gái được hưởng tiền trên phần trăm hoa hồng hàng tháng, tiền lương và thêm cả tiền bo của khách. Mỗi cô thu nhập 10-12 triệu đồng/ tháng là bình thường, một nhân viên chia sẻ.

“Mỗi quán, công ty tụi em sẽ có hai nhân viên, làm từ 17h đến tầm 22h là về, chủ yếu rót bia và uống với khách. Ví dụ mỗi tháng đăng ký 30 hoặc 50 két bia với công ty, nếu bán đủ số đó thì có lương cứng, nhiều hơn thì ăn thêm hoa hồng với tiền bo của khách. Vào ngày cuối tuần tụi em mới bán được nhiều”, một nhân viên tại quán B.X (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) cho hay.

{keywords}

Những nhân viên ăn mặc "mát mẻ" tiếp thị bia tại các ăn, nhậu trên địa bàn TP HCM. Ảnh: Công an TP HCM

Một nhân viên chia sẻ, đa phần họ là sinh viên hoặc người mới ra trường, chưa xin được công việc đúng với chuyên môn. Để kiếm thêm thu nhập, chờ công việc đúng ngành học, họ chọn làm tiếp thị cho các quán bia. “Cuộc sống mưu sinh mà, phải ráng chứ anh. Lương không cần, bọn em chủ yếu sống bằng tiền bo”, tâm sự của một cô gái mở bia tại nhà hàng.

Nữ nhân viên khác cho biết thêm, để có vị trí này, các cô phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà công ty đưa ra về chiều cao, hình thể, và trình độ.

Bạn Trịnh Đăng, quản lý PG của công ty Nhân Tượng Việt cho biết, có hai dạng đồ ngắn, mát mẻ đối với các nhân viên tiếp thị: trang phục ôm ngắn hoặc bikini. Việc lựa chọn trang phục nào phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng và tư vấn của quản lý nhóm, để phù hợp với chủ đề tổng thể hoặc đối tượng khách. Không thể bất cứ sự kiện nào cũng mặc áo dài hay quần jean áo thun hay đầm dài váy dài được.

Cô cũng cho biết thêm, trang phục của nhân viên phải "thoáng nhưng không quá đà. Người Việt vẫn giữ thuần phong mỹ tục. Mặc bộ đồ mà khoe được cặp chân dài sẽ tạo ấn tượng năng động và quyến rũ", Đăng chia sẻ.

Thu hút và giữ chân khách

{keywords}

Một Club beer trên phố Tây Bùi Viện (quận 1, TP HCM).

Ghi nhận dọc các quán nhậu, nơi nào có nhiều nhân viên tiếp thị bia với chiều cao khủng, ăn mặc gợi cảm thì không khí quán ồn ào, tiếng cười, tiếng cụng ly rôm rả hơn.

“Em biết rồi đó, nếu có quán có người đẹp thì nhậu sẽ phấn khích hơn chứ. Cuối tuần mấy anh em trong cơ quan tụi anh hay đi nhậu, thường thích vào những quán có những cô gái xinh đẹp hơn, nhìn mấy em đó có nhiều chuyện để bàn, để nói hơn”, anh Hải (quận Thủ Đức) chia sẻ.

Với một số quán nhậu chủ yếu theo hình thức quán ăn, hay đối tượng khách hàng là sinh viên, hầu như rất ít nhân viên tiếp thị.

Chủ một quán hải sản chia sẻ, quán anh không đồng ý cho mấy bạn rót bia của hãng bia, bởi quán phục vụ chủ yếu cho sinh viên, khách hàng phần nhiều là nữ. Vì thế, nhân viên phục vụ là của quán, và có đồng phục quần dài áo thun theo quy định.

Trong khi đó, theo lời chủ quán nhậu trên địa bàn Trường Sa (quận 3, TP HCM), bình thường sẽ một công ty bia sẽ gửi 2 nhân viên đến tiếp thị. Quán bán bao nhiêu loại bia thì sẽ có bấy nhiêu nhân viên tiếp thị tương ứng. Quán nhậu của anh chào đón các nhân viên tiếp thị bởi cuối tuần quán rất đông khách, cần nhiều nhân viên.

Không chỉ riêng các quán nhậu, dọc các tiệm cà phê, massage hay bar dọc phố Tây Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đề Thám (quận 1, TP HCM) luôn có từ 5 đến 10 nhân viên ăn mặc “mát mẻ”, tay cầm menu đừng chèo kéo khách.

Ghi nhận của một số quán cà phê tại dưới tầng trệt của các chung cư lâu đời như Miếu Nổi (quận Bình Thạnh), hoặc những con đường lớn như 3/2 có một số quán cà phê, có nhiều nhân viên ăn mặc gợi cảm sẵn sàng ngồi uống chung va trò chuyện với khách. Tại đây, mỗi ly cà phê và nước giải khát có giá 45.000 - 50.000 đồng bao gồm cả phí cho nhân viên. Một số khách “sộp” sẽ bo thêm cho nhân viên ngồi nói chuyện chung bàn.

Anh Khanh (Bình Thạnh, TP HCM) chia sẻ việc bỏ ra 50.000 đồng cho một ly cà phê là hoàn toàn bình thường. “Đi cà phê một mình thì buồn, vào có người ngồi nói chuyện chung và làm quen thêm một người, biết thêm một hoàn cảnh cũng hay mà”.

(Theo Zing)