Chỉ với một từ khóa trầu bà Nam Mỹ (Monstera) trên mạng xã hội, người dùng có thể truy cập vào hàng chục hội nhóm, diễn đàn về loài cây này. Theo quảng cáo, đây là loại cây gây sốt trong thời gian vừa qua.

Trong đó, những dòng đột biến như hồng hạc hay mint, mỗi lá cây có thể lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.

Như mới đây, trên một trang facebook có chia sẻ thông tin về loại cây Monstera Mint trị giá hơn 1 tỷ đồng khiến cư dân mạng náo loạn.

{keywords}
Những thương vụ giao dịch trầu bà đột biến trên mạng xã hội (ảnh minh họa).

Theo nhiều người, đây là mức giá khó tin, không có thật. Như một tài khoản facebook có tên là Văn Hùng nhận định: "Chuẩn bị lại sốt ảo, thổi giá mấy tỷ một cây đây mà".

Thậm chí, tài khoản Nguyễn Hưng còn cảnh báo: "Hết lan đột biến, giờ lại sang lá đột biến", "Anh em tiếp từ từ, lan cháy hết nhà xong lại sang cây này tiếp lửa"- tài khoản tên Phi tếu táo bình luận.

Anh M.H, một người chơi cây cảnh lâu năm ở Hà Nội nhận định, các giao dịch trầu bà đột biến đang có xu hướng giống cơn sốt lan var trước đây. Bởi đa phần, các cuộc mua bán đều diễn ra trên mạng với mức giá "trên trời" khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

"Một chiếc lá có giá hàng chục triệu đồng đã là cao chứ đừng nói đến tiền tỷ. Số tiền này, suy cho cùng cũng chỉ là thỏa thuận giữa người bán và người mua tung lên mạng, chứ có ai đã xác minh nên thật giả khó đoán định" - anh H bày tỏ.

{keywords}
Các hội nhóm, diễn đàn về trầu bà Nam Mỹ sôi động trên mạng.

Trao đổi với phóng viên báo Dân Trí, PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả cho rằng, trầu bà đột biến đang bị thổi giá, giống như lan đột biến.

"Người ta lợi dụng sự khác lạ giữa các cây để đẩy giá lên. Cây đột biến thật hay không thì chưa rõ, phải kiểm tra nguồn gene thế nào. Còn giá trị có cao như thế không, thì cũng giống như giao dịch lan đột biến là do người bán và người mua  tự thỏa thuận" - ông nói.

Giải đáp thắc mắc về câu chuyện, tiểu thương bán trầu bà Nam Mỹ quảng cáo, cây có giá cao là do không thể nhân giống, nhưng ông Đông cho rằng, về mặt lý thuyết, các cây hoàn toàn có thể nhân giống.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận thấy, việc thổi giá trầu bà đột biến quá cao sẽ làm rối loạn thị trường.

"Đa phần là những người chơi tự thổi giá, tự đồn thổi về một loài cây cảnh nào đó nhằm bán được giá cao. Rõ ràng ở đây, các giao dịch đều mang tính chất lừa đảo. Rồi rất nhanh thôi, các thương vụ giao dịch lá trầu bà sẽ vỡ lở ra giống như lan đột biến" - ông Thịnh cảnh báo.

Trầu bà Nam Mỹ còn được gọi là trầu bà lá xẻ hoặc cây Monstera có nguồn gốc từ châu Mỹ. Cây có tán lá to, rộng, xẻ sâu và có nhiều lỗ nhỏ trên lá. Với dòng đột biến thì có thêm sắc trắng và vàng trên lá.

(Theo Dân Trí)