Sợ các loại sâu bọ tấn công vườn rau sạch nhà mình, chị Đinh Thu Dung ở Thanh Xuân (Hà Nội) đã mắc màn phủ kín những luống rau sạch tại vườn nhà, giúp rau phát triển tốt mà không bị sâu ăn lá.

Chị Dung chia sẻ, nhà chị có mảnh vườn rộng khoảng 400m2, chị tận dụng để trồng rau gần 4 tháng nay. Tháng đầu tiên, chị thu hoạch được rau gia vị, đến tháng thứ hai là các loại rau ăn lá, tháng thứ 3 thì được thu khá nhiều loại rau, nhà ăn không hết còn đem đi tặng bạn bè.

“Sang tháng thứ 4 này tôi bắt đầu trồng các loại rau ăn quả để mâm cơm gia đình phong phú rau hơn”, chị Dung cho hay.

Chị Dung tâm sự, trong quá trình trồng và chăm sóc rau, chị chứng kiến đủ loại sâu, chuột, bọ tấn công những  cây rau xanh mơn mởn. Nhiều khi, rau chưa kịp lớn đã bị sâu xơi hết sạch, nhất là với các loại rau cải. Những lúc như thế, nhìn vườn rau chị vừa thấy tiếc công, vừa tiếc của.

{keywords}
Chị Dung mắc màn để bảo vệ rau cải và xà lách khỏi bị các loại sâu tấn công

Một số loại rau có thể dùng thuốc sâu thảo dược làm từ tỏi, ớt, gừng để phun phòng trừ, xua đuổi và tiêu diệt sâu. Tuy nhiên, một số loại khác như sau xà lách, rau cải thì phun loại này cũng không ăn thua, chị chia sẻ.

Xót ruột vì rau cải và xà lách bị sâu tấn công, chị Dung nghĩ ra chiêu dùng màn mắc kín những luống rau đó.

Chị dùng những chiếc màn tuyn màu trắng đã cũ, sau đó, dựng hàng rào xung quanh luống rau, đồng thời cắm que cố định các góc để buộc màn, gần giống với kiểu mình mắc màn đi ngủ chống muỗi đốt.

{keywords}
Theo chị Dung, mắc màn bảo vệ được rau khỏi bị sâu bệnh mà vẫn đảm bảo rau phát triển bình thường

Làm như vậy sẽ giúp rau không bị sâu tấn công, chuột bọ không thể chui vào cắn, phá hoại. Ngoài ra, phủ màn lên còn giúp rau tránh bị dập nát bởi những cơn mưa lớn như vừa qua. Trong khi đó, màn tuyn vẫn có chỗ cho ánh sáng lọt xuống, không làm ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của rau.

“Lúc tưới nước cũng có thể tưới lên trên màn, rất nhanh và hiệu quả”, chị nói.

Cũng theo chị Dung, dù mới thử nghiệm cách mắc màn cho rau, nhưng chị thấy khá ổn, rau vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, không bị thiếu sáng. Chị hy vọng, với cách làm này, khoảng 2-3 tuần nữa nhà chị sẽ có rau sạch ăn, không phải “ăn tranh” với lũ sâu bọ ngoài vườn.

Lâm Mộc