Những năm gần đây, trào lưu order đã lây lan từ người trẻ sang cả đến những bậc cao niên. Cần gọi món, bấm điện thoại order một phát là thức ăn ship đến tận nơi. Từ cái tăm đến bàn tiệc, chẳng thiếu thứ gì.  

Thời công nghệ, đôi lúc nhỡ bữa hoặc bận rộn quá, người ta order món ăn trên mạng cho tiện. Tiện thì có tiện nhưng ngày húy kỵ, cái việc order gọi món cỗ cúng cho đỡ phải nấu nướng mệt người thì quả là nên suy nghĩ lại.

{keywords}
Giỗ chạp là ngày anh em tề tựu đông đủ chuyện trò tưởng nhớ người đã khuất

Cái quý ở ngày húy kỵ không phải là miếng ăn hay cỗ cúng to hay bé, cái quan trọng là mọi người trong gia đình, dòng họ tập trung lại tưởng nhớ người đã khuất. Mọi người trong cùng một gia đình dòng họ nhờ vào dịp đó để gặp gỡ trò chuyện, gắn kết thêm tình thân thiết ruột thịt.

Anh em ngày bé thì ẵm bồng nhau. Khi lớn khôn phương trưởng, mỗi người một nhà, có thể là sống cách xa nhau, nếu không có những buổi gặp gỡ cúng giỗ, con người lúc nào cũng cuốn trong vòng quay cuộc sống thì thử hỏi mấy lúc mà thất lạc cách xa.

Chị Thanh Hoa trước là dân buôn bán ở chợ Sắt, Hải Phòng. Sắp đến ngày giỗ bố chồng chị, bà mẹ ở quê gọi ra báo anh chị về quê sớm để làm giỗ. Chị điện thoại nói với mẹ chồng  khuyên bà đừng nhọc công sắp sửa cho vất vả. Chị và các anh em chị ở thành phố đã điện thoại phân công nhau order hết cả. Ngày giỗ cứ việc về cái gì cũng có rồi.

Bảy giờ sáng, bà mẹ chồng chị ở Thủy Nguyên  đang chuẩn bị đơm xôi, vớt con gà luộc ra thì hai ba cái xe máy ào ào vào cổng nhà. Tưởng các con đã về, bà ngừng tay đứng dậy định ra đón. Ba bốn thanh niên trai trẻ lạ hoắc. Đứa bê quả, đứa bê lẵng hoa cúc tây vàng ươm, đứa bưng bê những thùng những hộp bát đĩa.

Họ xin phép bà được bày biện hoa quả và cỗ cúng lên bàn. Họ bảo các con bà đã order tất tật cách đây ít bữa. Đĩa ngũ quả bà mới cắt vườn nhà bày lên ban thờ sáng nay bị chúng hạ tất xuống. Lọ hoa thược dược ông thích, đĩa hoa cúc cũng được gạt ra để thế vào chỗ đó lẵng hoa toàn những hoa ly hoa lan tân thời sáng rực. Lẵng quả được sắp xếp cầu kỳ gồm những trái nho, quả lê, quả táo Mỹ hồng hào xanh đỏ.

Những con tôm, cua hấp đỏ au chễm chệ bên cạnh đĩa gà luộc. Đĩa đậu nướng chấm muối làng Thượng ông thích ăn với cút rượu lá chuối làng Vân bà phải dậy thật sớm sang chợ xã bên mua từ sớm bị bọn bán hàng gạt phắt sang một bên.

{keywords}
Ngày nay, ngày giỗ kỵ để cho giản tiện con cháu order trọn gói

Bà mẹ chồng chị Thanh Hoa ngồi thừ ra giữa căn nhà vắng vẻ nhìn mâm cao cỗ đầy mà lòng buồn rượi rượi. Chín giờ sáng ngày giỗ bố mà lũ con vẫn chưa đứa nào chịu về. Mấy đĩa xôi nếp hoa vàng và con gà bà nuôi bị bọn “cỗ cúng oder” gạt sang một bên rúm ró.

Bà cứ thầm tiếc cái thời ngày xưa khi ông còn sống với bà. Nếp nhà nhỏ thôi nhưng ngày giỗ ông bà tổ tiên, ngay từ rất sớm anh chị em con cháu đã tề tựu đông vui. Người bắc bếp đồ xôi, người làm gà, nhặt rau vo gạo. Đĩa hoa, nải quả vườn nhà dâng lên bàn thờ trang nghiêm và ấm cúng.

Mười giờ lũ con thành phố mới lục tục ra về. Mấy đứa xống váy giày cao gót xênh xang. Trưởng nam hí hửng ngắm nghía mâm cao cỗ đầy do vợ order ra chiều ưng ý lắm. Dâu thứ, dâu út tâm đắc với giỏ quả nhập ngoại và lẵng hoa cắm kiểu hiện đại nhất cũng oder.

Đúng mười giờ mười lăm phút. Một chiếc xe ô tô màu đen lao vút vào đỗ xịch giữa sân. Thầy cúng được order luôn cho đồng bộ. Chẳng cần phải trưởng nam đọc văn khấn làm gì.

Lễ cúng vừa xong, dâu rể lục tục bê mâm xuống ăn ăn uống uống. Ăn xong có người đến dọn bát đĩa về. Mỗi người nói với nhau vài câu khách sáo rồi ai cũng cắm mặt vào cái điện thoại của mình. Người nói điện thoại oang oang, người cười khúc khích. Chỉ có mỗi bà mẹ già lạc lõng cô đơn giữa những đứa con. Cái thời order nó thế, mọi thứ đều nhạt, nhạt cả tình ruột thịt.

{keywords}
Nhiều gia đình ở quê vẫn giữ được truyền thống ngày giỗ chị em phụ nữ trong nhà họp lại gói bánh rất đông vui 

Thời nay người ta giản tiện nhiều điều để phù hợp với cuộc sống bận rộn và áp lực. Việc cúng giỗ húy kỵ, nhiều gia đình cũng linh động hơn nhiều, có thể làm trước hoặc sau vài ba hôm để vào ngày cuối tuần cho con cháu xa gần được tề tựu đông đủ. Có những thứ giản tiện được thì giản tiện, nhưng cũng có những thứ thuộc về sự gắn kết, về tình thân thì không thể giản tiện và thay đổi được.

(Theo Thế giới Tiếp thị)