Ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục khai thác - bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) cho biết: “Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở NN&PTNT Thanh Hóa, về vụ việc người dân phường Quảng Tiến (TP. Sầm Sơn) xẻ thịt cá quý hiếm”.

Theo đó, văn bản của Tổng cục Thủy sản xác định cá mà người dân xẻ thịt là cá nhám voi (Rhincodon typus), thuộc Nhóm I, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý. Loài này thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn. Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu… Vì vậy, việc ngư dân khai thác, xẻ thịt cá nhám voi là trái pháp luật.

{keywords}
 

 

{keywords}
Cá nhám voi nặng gần 1 tấn mà ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt bán.

Cũng theo ông Cường thì sau khi có văn bản của Tổng cục Thủy sản, Chi cục khai thác – bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa sẽ làm việc với chính quyền địa phương để xác định rõ trách nhiệm của những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ tổ chức tuyên truyền cho ngư dân hiểu hơn về cá nhám voi cũng như những loài cá quý hiếm khác.

Trước đó, như đã thông tin, chiều ngày 5/5, một tài khoản Facebook lan truyền hình ảnh một con cá có nền đen chấm trắng, nặng gần 1 tấn được ngư dân Sầm Sơn mang ra xẻ thịt khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến khẳng định đây là loài cá quý hiếm nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng không phải cá voi mà là cá mập hoa, nên việc giết thịt là bình thường.

Thời điểm đó, ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn cũng cho rằng, con cá bị giết mổ là cá mập hoa. Loài cá này thi thoảng có mắc vào lưới của ngư dân. Cá mập hoa là loài cá ngư dân được phép đánh bắt và bán bình thường, không bị cấm.

(Theo Dân trí)