Livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng hiện đang là một trào lưu phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Trung Quốc. Bất kỳ ai cũng có thể livestream bán hàng và bất kỳ món hàng nào cũng có thể được bán trong các buổi livestream như mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm, xe cộ, sách vở, đồ chơi,...

Phát triển từ giới game thủ hoặc các hoạt động giải trí nghệ thuật, hiện tại livestream đã dần trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đầu tháng 10, Tân Hoa Xã đưa tin, livestream bán hàng đã trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020.

Theo báo cáo thống kê đến tháng 6/2020, số lượng người dùng livestream ở Trung Quốc đã đạt con số 309 triệu người, tăng 16,7% so với tháng 3.

Với hơn 400.000 người livestream, tại Trung Quốc có hơn 10 triệu hoạt động livestream trong nửa đầu năm nay, thu hút hơn 50 tỷ lượt xem.

Chính những hoạt động này đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến trong nước trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19. Các cửa hàng đóng cửa vì lệnh cấm buộc người dân phải buôn bán qua các kênh livestream.

Báo cáo cũng nêu rõ, một chương trình livestream từ thiện bán các đặc sản từ tỉnh Hồ Bắc (nơi từng bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nề) đã mang về hơn 40 triệu NDT (hơn 138,5 tỷ VND).

{keywords}
Vi Á là một trong những nữ hoàng livestream ở Trung Quốc, mỗi ngày cô đều livestream bán hàng với nhiều sản phẩm khác nhau

Sự nổi tiếng của những hotgirl livestream nổi tiếng như Vi Á, Trương Đại Dịch hay ông hoàng son môi Lý Giai Kỳ đã trở thành động lực phát triển của "ngành công nghiệp livestream bán hàng" tại Trung Quốc.

Một chủ công ty thương mại điện tử họ Triệu ở thành phố Nghĩa Ô (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) chia sẻ, các doanh nghiệp muốn bù lại thiệt hại do COVID-19 gây ra nên tìm nhiều cách để bán sản phẩm, trong đó livestream là cách thức được lựa chọn nhiều nhất.

Cô Triệu cũng cho biết, mỗi ngày công ty tiếp nhận hơn 20.000 đơn đặt hàng, mỗi đơn hàng chỉ lời khoảng 2 - 3 NDT (khoảng 7 - 10 nghìn VND), đồng nghĩa với lợi nhuận 6 triệu NDT (khoảng 20 tỷ đồng) mỗi năm. Khi mới khởi nghiệp vào năm 2018, cô Triệu chỉ thuê 3 nhân viên phụ giúp nhưng đến hiện tại công ty của cô đã có hơn 150 nhân sự.

{keywords}
Một buổi livestream bán hàng của một công ty may mặc ở Quảng Châu (Trung Quốc)

Sany Truck, một công ty kinh doanh xe tải (thuộc Tập đoàn Sany Group) đã chính thức gia nhập con đường livestream bán hàng từ tháng 2/2020. Đến cuối tháng 6/2020, công ty này công bố đã bán được 168 chiếc xe tải trong vòng 2 giờ livestream trên nền tảng Douyin (Tiktok Trung Quốc), vượt gấp 8 lần do với kỳ vọng của họ.

Tháng 5 vừa qua, nữ chủ tịch Đổng Minh Châu của tập đoàn Gree Electric đã đích thân thực hiện livetream bán hàng trên nền tảng Kuaishou và thu được 310 triệu NDT (hơn 1 nghìn tỷ VND) chỉ trong 3 giờ.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)