Khoảng 15h chiều 27/1, một trong hai cây sưa tại làng Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã được chặt hạ thành công. Thân cây sưa được chia thành nhiều đoạn khác nhau chất lên xe tải chở đến nhà văn hóa làng tập kết.

Tại nhà văn hóa làng Phụ Chính, toàn bộ số gỗ sẽ được  đo đạc các vòng, chiều dài, đường kính và đánh kí hiệu. Sau đó, số gỗ này sẽ được chuyển vào một thùng container đã được chuẩn bị sẵn trước đó.

{keywords}
Thùng container - nơi cất giữ gỗ sưa giá trị nhiều tỷ đồng

Trưởng thôn Phụ Chính - Vũ Văn Tuyến cho biết, sau khi được bà con thống nhất, ban đại diện đã mua 1 thùng container với giá 40 triệu đồng đặt tại nhà văn hóa làng. Thùng container là loại  thường được dùng để chở hàng có kích thước dài khoảng 6m, rộng 2,5m, cao khoảng 2,5m.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chống kẻ gian trộm cắp, Ban đại diện đã họp và thống nhất, sau khi cho gỗ vào trong thùng sẽ khóa chặt lại các mối, để chắc chắn hơn, họ còn thuê thợ hàn đến hàn tại các mối khóa. Đồng thời, phía ngoài thùng container sẽ được niêm phong cẩn thận, theo các bước chặt chẽ. 

{keywords}
Ban đại diện của làng kiểm tra các số liệu trước khi cho vào thùng 

Sau khi hoàn tất việc niêm phong, làng sẽ lập ra một tổ giám sát gồm 23 thành viên để thay ca nhau túc trực tại nhà văn hóa làng Phụ Chính. Để hỗ trợ cho việc giám sát, ban đại diện sẽ lắp đặt 2 camera ở hai góc container và lắp hệ thống bóng chiếu sáng quanh nhà văn hóa. 

Mặc dù đã lên phương án cẩn thận, tuy nhiên trưởng thôn Phụ Chính vẫn không giấu vẻ lo lắng: "Mặc dù hàn lại, khóa cẩn thận, nhưng tôi vẫn rất lo lắng và đang đề xuất có nên sử dụng thép B40 để quấn quanh thùng container để thêm chắc chắn".

{keywords}
Trưởng thôn Phụ Chính - Vũ Văn Tuyến chỉ đạo chặt hạ cây sưa

Liên quan đến "cây sưa trăm tỷ" ở làng Phụ Chính, đến nay, sau 8 năm, cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định cây gỗ quý này thuộc thẩm quyền của người dân. Bằng các thủ thục pháp lý, chính quyền Hà Nội đã cho phép cộng đồng dân cư thôn được khai thác số gỗ sưa còn lại, dùng vào mục đích chung cho cộng đồng. 

Được biết, cây sưa đỏ kể trên có thời điểm giá trị cả trăm tỷ đồng, do cây đang mục nát nên người dân trong thôn đề xuất các cơ quan chức năng về việc khai thác cây sưa để lấy kinh phí tu sửa các công trình tâm linh và phúc lợi trong thôn.

{keywords}
Người dân Phụ Chính vui mừng khi cây sưa được đồng ý chặt hạ
{keywords}
 
{keywords}
Đánh chuyển gỗ sưa về nhà văn hóa làng 
{keywords}
Thùng container được mua với giá 40 triệu đồng
{keywords}
Rất đông người đến theo dõi việc đánh chuyển cây sưa
{keywords}
An ninh thắt chặt tại nhà văn hóa Phụ Chính
{keywords}
Gốc cây sưa được đào tỷ mỉ
{keywords}
Gốc sưa có giá trị rất lớn
{keywords}
Đến khoảng 15h, cây sưa đầu tiên đã được đánh chuyển thành công
{keywords}
Dự kiến vào ngày mai, cây sưa trăm tỷ gây nhiều tranh cãi sẽ được chặt hạ
Số phận cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội: Quyết định bất ngờ ngay trước Tết

Số phận cây sưa trăm tỷ ở Hà Nội: Quyết định bất ngờ ngay trước Tết

 Trưởng thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) Vũ Văn Tuyến cho biết sẽ khai thác cây sưa trước tết Nguyên Đán 2019.

An Nhân