Cua cốm hay còn gọi là cua 2 da đang trong quá trình thay vỏ để lớn lên, chuẩn bị thành cua lột. Nhiều người sau khi ăn cho biết, hương vị loại cua này khác hẳn so với các loại cua khác, thịt dai, đậm vị và giàu dinh dưỡng hơn đặc biệt là có màu vàng béo ngậy.

Chủ 1 cửa hàng chuyên bán cua cốm cho biết, trong thời gian lột xác, loại cua này sẽ sống trong hang, không di chuyển để trốn tránh kẻ thù. Để bắt được cua cốm, người dân phải dùng cách đào hang. Đây là một việc rất khó khăn, vất vả.

Chính vì vậy nên cua cốm không được bán nhiều trên thị trường, khách muốn ăn thì phải gọi trước để đặt hàng, không phải lúc nào cũng có sẵn cua.

{keywords}
Gạch cua vàng như cốm, đầy, béo bùi, ăn không ngán. Thịt cua rắn chắc, thơm và ngọt.

"Cua cốm rất ít nên mỗi lần nhập hàng về chỉ được vài kg. Số cua này chủ yếu cho những người đã đặt hàng trước, rất ít khi thừa", chị Nguyễn Thị Hoài, chủ 1 cửa hàng hải sản tại Đường Láng, Hà Nội cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, do được săn đón nhiều nên giá thành của mỗi kg cua cốm dao động từ 700.000 – 1 triệu đồng, mức giá này có thể lên xuống tùy thời điểm. Mỗi kg được khoảng 4 – 6 con.

{keywords}
Cua cốm sắp đến ngày lột có lớp vỏ bên ngoài thường rất giòn, dễ vỡ. Khi tách ra sẽ xuất hiện lớp vỏ thứ 2 không cứng và mềm nhũn.

"Hiện tại đang là thời điểm khan hiếm cua cốm nên giá thành của loại cua này khá cao, lên tới 1 triệu đồng/kg nhưng tôi vẫn cố mua vì tò mò không biết nó có gì khác so với những loại cua còn lại", anh Hoàng Thái Trọng, Đào Tấn, Hà Nội chia sẻ.

Theo kinh nghiệm từ nhưng người chuyên nhập bán cua cốm lâu năm, để phân biệt cua cốm với cua thường, người mua cần chú ý tới màu lông bên trong khi mở nhẹ phần yếm cua.

Cua thường sẽ có lông màu trắng và cua cốm có lông màu đỏ, lớp lông càng hồng đỏ thì cua sẽ càng ngon. Tuy nhiên, đối với cua cốm đực thì không thể phân biệt theo cách này, vì phần lông cua cốm đực vẫn trắng.

Vì thế, người mua cần để ý chân bơi và hông cua, nếu chân bơi ta thấy có đường viền đỏ ở chân bơi, hoặc bên hông bị nứt vỏ thì đó là cua cốm. 

(Theo Báo Dân sinh)