Cuối năm 2017, thị trường hải sản nhập khẩu xôn xao khi xuất hiện loại cua khổng lồ có tên Tasmania với trọng lượng cả chục cân mỗi con. Loại cua này có hình dáng khá giống với cua biển Việt Nam, chỉ khác là cua Tasmania còn sống có màu đỏ giống như đã hấp chín, với phần đầu càng cua màu đen. 

Đáng chú ý, giá loại cua này khi ấy thuộc diện siêu đắt đỏ, lên tới 6-7,5 triệu đồng/kg, đắt gấp gần 3 lần so với giá cua hoàng đế Alaska. Theo đó, con cua Tasmania nhỏ nhất khoảng 3kg có giá khoảng trên dưới 20 triệu đồng, loại 8kg giá lên tới gần 60 triệu đồng.

Bất chấp mức giá vô cùng đắt đỏ, loại cua này vẫn được giới nhà giàu ráo riết lùng mua, thậm chí họ còn chi tới cả trăm triệu đồng để mua cua Tasmania về làm tiệc tất niên.

{keywords}
Năm 2017, cua Tasmania Úc lần đầu xuất hiện tại Việt Nam gây xôn xao vì trọng lượng siêu khủng, giá lên tới 60-70 triệu đồng/con

Suốt mấy năm nay, dù không còn là mặt hàng mới lạ nhưng cua khổng lồ xuất xứ từ Úc vẫn có giá bán cao ngất ngưởng. Loại hải sản này được coi là đặc sản chỉ dành cho giới nhà giàu.

Thế nhưng, thời điểm này cua Tasmania Úc đổ bộ về chợ Tết Tân Sửu với số lượng lớn. Không chỉ vậy, giá loại cua khổng lồ này dao động từ 3-4 triệu đồng/kg,  áp dụng dụng cho loại có trọng lượng từ 2,5-7 kg/con.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Đào Ngọc Thắng - đầu mối bán hải sản nhập khẩu ở TP.HCM - cho biết, cua Tasmania phần thịt tập trung nhiều ở càng, ăn có vị ngọt và rất chắc thịt, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, loại cua khổng lồ này sống ở độ sâu hàng trăm mét trong những khe đá ngầm ở vùng biển khắc nghiệt Nam Úc, mua cao điểm đánh bắt thường vào dịp cuối năm nên hiện cua Úc đổ bộ về Việt Nam với khối lượng lớn.

Năm nay giá rẻ hơn những năm trước rất nhiều. Anh Thắng đang bán cua Tasmania với giá 3,2 triệu đồng/kg cho loại có trọng lượng từ 2,5-5 kg/con, loại 5-7 kg/con giá 3,5 triệu đồng. Mức giá này so với lúc mới xuất hiện trên thị trường thì rẻ chỉ bằng một nửa, còn so với đầu năm 2020 rẻ hơn khoảng 1-1,5 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Theo anh Thắng, vì giá cua Tasmania đang giảm mạnh, lại đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán 2021 nên lượng cua tiêu thụ rất tốt.

“Khách mua cua làm tiệc tất niên nhiều, trong đó quá nửa khách ở Hà Nội đặt mua, tôi phải đóng hàng vận chuyển bằng đường máy bay ra để đảm bảo cua còn sống”. Anh nói và cho biết, tổng lượng đơn hàng hôm qua anh chuyển ra Hà Nội cho khách lên tới gần 60 kg, trong đó một khách đặt tới 5 con cua loại 4-5 kg/con.

{keywords}
Dịp Tết Tân Sửu này, cua khổng lồ Úc đổ về Việt Nam, có giá 3-4 triệu đồng/kg 

Chị Bùi Thị Hương Lan, đầu mối bán hải sản ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), thừa nhận, đầu năm 2020 chị vẫn nhập cua khổng lồ Úc về bán với giá gần 5 triệu đồng/kg, nhưng dịp này giá giảm còn 3,25 triệu đồng/kg.

“Cua loại 2,5-4 kg/con là có giá đó, nhưng đây là mức giá rẻ nhất kể từ khi cua Tasmania xuất hiện tại Việt Nam”, chị nói.

Chị Lan cũng cho biết, công ty của chị nhập khẩu khối lượng lớn nên có cả bán buôn và bán lẻ. Khách lấy lẻ vài ba con thì sẽ có hàng sau 1 ngày đặt mua, còn lấy sỉ số lượng lớn phải đặt trước tầm 2 ngày, bởi hàng được vận chuyển từ kho chính của công ty ở TP.HCM ra Hà Nội.

Thực ra, thị trường dịp Tết lượng hải sản như tôm hùm Alaska, cua hoàng đế Alaska, tu hài Canada, bào ngư Hàn Quốc hay bào ngư Úc,... đều tăng mạnh chứ không riêng gì cua Tasmania. Song, theo chị Lan, vì dịp này giá loại cua khổng lồ Úc giảm mạnh nên được nhiều người mua ăn, các nhà hàng lấy sỉ về chế biến cho khách cũng tăng đột biến.

“Một tuần qua, lượng cua Tasmania tiêu thụ là gần 1 tấn tính cả bán sỉ và bán lẻ. Trong khi giờ mới bắt đầu bước vào đợt cao điểm của thị trường Tết, do đó dự kiến lượng cua bán ra còn tăng cao hơn”, chị Lan tiết lộ.

Châu Giang