Không phải những con cua siêu to khổng lồ nặng vài cân hay cả chục cân mà mọi người vẫn thường thấy ở nhiều nước trên thế giới mà tại Trung Quốc có loài cua khá nhỏ, song lại trở thành món ăn đặc sản, được coi là cao lương mỹ vị của giới thượng lưu, đó chính là cua lông (hay còn gọi là cua đồng Trung Quốc).

Tháng 10 là thời điểm cua lông Trung Quốc vào vụ. Đây được coi là đặc sản mà giới thượng lưu Trung Quốc săn mua khi vào mùa. Vài năm trở lại đây, cua lông cũng được nhập khẩu nhiều vào Việt Nam thông qua nhiều con đường, đa phần là tiểu ngạch và xách tay.

{keywords}
Cua lông (hay còn gọi là cua đồng Trung Quốc) là đặc sản mà giới thượng lưu Trung Quốc săn mua khi vào mùa. Ảnh minh họa.

Kích thước không quá to, nhưng đổi lại thịt cua lông nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ. Cua cũng không quá nhiều thịt, song ngon nhất là con có nhiều gạch, giàu dinh dưỡng, ăn béo ngậy giống vị như lòng đỏ trứng vịt quyện với gan ngỗng béo.

Cũng chính bởi những yếu tố trên nên cua lông có giá rất đắt đỏ. Vào những năm trước, một con cua lông 300 gram giá có thể lên tới 90 USD (khoảng trên 2 triệu đồng). Cua trọng lượng nhỏ hơn giá thường khoảng 100 USD/kg (2,3 triệu/kg). 

Đáng chú ý, thay vì bán theo cân như các loại cua khác, cua lông lại thường được rao bán theo 2 cách, tính từng con và tính theo cân để người tiêu dùng dễ mua.

{keywords}
Cua lông được bán theo hai cách, giá từng con và theo từng cân. Ảnh minh họa.

Hiện tháng 10 đang vào mùa cua lông nên trên thị trường loại cua này được rao bán tràn ngập. Thế nhưng, năm nay giá bán của cua lông, món ăn được coi là cao lương mỹ vị của người Trung Quốc lại đang khiến nhiều người không khỏi giật mình. 

Khảo sát trên thị trường, người tiêu dùng không khỏi bất ngờ khi cua lông được rao bán với giá chỉ từ 70.000 - 150.000 đồng một con. Cụ thể, cua lông cái có giá dao động từ 130 - 190.000 đồng/con. Cua đực có giá dao động từ 190 - 260.000 đồng/con. Nếu mua theo cân, giá tiền còn rẻ hơn nhiều. Cụ thể, cua lông cái là 500K/cân và đực là 450K/cân. 

{keywords}
Mua lẻ từng con, giá cua cái sẽ là 130K/con và cua đực là 190K/con. Ảnh chụp màn hình.
{keywords}
Và nếu mua theo cân, giá cua lông cái là 500K/cân và đực là 450K/cân. Ảnh chụp màn hình.

Anh Ng.M, một đầu mối bán cua lông ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, anh nhập chủ yếu cua lông size 100 gram/con vì giá rẻ, tương đối dễ bán. Mỗi ngày anh bán trung bình từ 20-30kg cua loại này. Riêng với cua lông loại từ 150 gram trở lên, anh chỉ nhập về khi khách đặt vì cua size to giá đắt hơn rất nhiều.

“Cua này tôi có nguồn lấy ở Thượng Hải, cua về hàng ngày vẫn đảm bảo tươi sống”. Anh M. cho hay, anh cũng chỉ nhập cua cái vì nhiều gạch, mà gạch cua này ăn béo ngậy, khách rất chuộng hơn cua đực.

Theo một đầu mối chuyên bán cua lông Thượng Hải ở Tây Hồ, cua lông trên thị trường phổ biến có cua lông của Thượng Hải và cua Quảng Châu. Cua của Thượng Hải thường nhập về qua đường hàng không với chi phí vận chuyển cao nên giá cua thường đắt đỏ. Cua này cũng là cua tự nhiên, không phải cua nuôi. Còn cua Quảng Châu thường là cua nuôi thúc lớn bằng cám.

{keywords}
Cua của Thượng Hải thường nhập về qua đường hàng không với chi phí vận chuyển cao nên giá cua thường đắt đỏ. Ảnh minh họa.

Đầu mối chuyên bán cua lông Thượng Hải này cũng cho biết, người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với loại cua lông có giá bán siêu rẻ. Bởi chưa chắc đó là cua Thượng Hải (cua thả tự nhiên). Bởi loại cua này có giá bán rất đắt đỏ.

Theo đó, loại cua này có sự khác biệt về chất lượng, đặc biệt là trứng cua cái của cua Thượng Hải có một vị thơm ngậy và quện để lại ấn tượng khó quên với hầu hết người thưởng thức. 

Nếu mua tại Thượng Hải đã đắt hơn, đường chuyển về lại càng đắt do Thượng Hải cách Hà Nội khoảng 2.000 km nên chỉ có thể chuyển đường hàng không. Năm nay cua lông Thượng Hải chỉ về được tối thứ Bảy hàng tuần. Ngoài ra, hiện chỉ có một đầu chuyển cua về từ Thượng Hải và các mối bán tại Hà Nội đều phải mua theo giá từng con.

Vậy nên nếu mua được cua có những biểu hiện như giá bán theo cân, cua không có nẹp nhựa, hàng có cả trong các ngày thứ 5, thứ 6 hay sáng thứ 7 thì người mua nên cẩn trọng và kiểm tra hàng kỹ lưỡng. Bởi lẽ, hình dáng cua lông có thể giống nhau nhưng chất lượng lại khác biệt hoàn toàn.  

Theo chị Huyền Trang, một người đã sinh sống và học tập tại Trung Quốc 5 năm, kinh nghiệm 5 năm bán đồ ăn Trung Quốc thì may ra chỉ ăn mới phân biệt được đâu là cua lông "chuẩn xịn".

Gợi ý chị em cách chọn mua và bảo quản cua lông:

- Nên mua cua lông có kích thước không quá to. Con cua lông phải có mai màu xanh đậm, với cặp càng vàng đặc biệt phủ lông màu nâu.

- Cua lông được phân làm 2 loại: đực và cái. Cua đực thịt nhiều gạch ít, cua cái thịt ít gạch nhiều. Giá cua đực, cua cái cũng chênh nhau ít nhiều vì chất lượng thịt và gạch khác nhau, tùy sở thích lựa chọn của mỗi người.

- Cua lông sống rất khoẻ, khi chưa cần dùng có thể để ngăn tủ mát nhiệt độ khoảng 5-10 độ C, trong thời gian 3 - 5 ngày cua vẫn còn sống và không ảnh hưởng đến chất lượng cua.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)