Ngày 25/10, Phó Tổng Giám đốc một chuỗi siêu thị hải sản cho biết, trong lô hàng cua hoàng đế đỏ đơn vị này vừa nhập về có con cua có màu tím xanh tựa như sắc hoa oải hương. "Đây là hiện tượng rất hiếm, chúng tôi cảm thấy may mắn khi sở hữu chú cua này" – đại diện siêu thị bày tỏ.

Con cua tím vừa xuất hiện ở TP.HCM quý hiếm cỡ nào? - Ảnh 1.

Con cua hoàng đế tím đang có ở một chuỗi cửa hàng hải sản tại TP.HCM.

Được biết, cua hoàng đế là một loài cua lớn có màu đỏ sẫm và đỏ tía hoặc nâu và nâu nhạt; ngoài ra còn một số loài king crab có màu khác như màu xanh và vàng. Tuy nhiên trong số những con King crab đỏ lại xuất hiện một cá thể màu tím oải hương cực kỳ quý hiếm.

"Con cua này nặng 2,8 kg, có màu sắc tương tự màu hoa oải hương, liên tục di chuyển trong hồ rất khỏe" – đại diện đơn vị nhập khẩu nói trên Zingnews.

Năm 2014, con cua hoàng đế màu tím xanh cũng từng xuất hiện ở Nhật Bản trong một lô hàng nhập khẩu từ Nga. Con cua nặng khoảng 3,5 kg, chiều dài càng khoảng một mét và có màu tím xanh như màu hoa oải hương.

Con cua tím vừa xuất hiện ở TP.HCM quý hiếm cỡ nào? - Ảnh 2.

Các nhân viên của công ty nhập khẩu Marusan Mikami Shoten cho biết họ chưa từng nhìn thấy một con cua hoàng đế nào lại có màu sắc kỳ lạ như thế này.

"Tôi đã buôn bán cua trong 25 năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một con cua có màu tím xanh. Đây có thể là một điềm tốt", chủ lô hàng Kenetsu Mikami cho biết.

Theo các chuyên gia của tổ chức nghiên cứu Hokkaido, nguyên nhân khiến con cua có màu sắc này là do ảnh hưởng của chế độ ăn uống hoặc đột biến gây thiếu hụt sắc tố.

Cũng trong năm 2014, một con cua màu tím tương tự cũng đã được phát hiện bởi ngư dân có tên Frank McFarland ở bang Alaska, Mỹ.

Nó có kích thước tương đương những con cua hoàng đế đỏ khác, nhưng nổi bật nhờ màu tím xanh như màu hoa oải hương.

Con cua tím vừa xuất hiện ở TP.HCM quý hiếm cỡ nào? - Ảnh 3.

Frank McFarland và con cua hoàng đế có màu tím xanh. Ảnh: AP

Con cua được đưa đến Trung tâm Thủy sản Norton trong hai tuần. Tại đây, màu sắc khác biệt của con cua đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương và nhà nghiên cứu.

Scott Kent, một nhà nghiên cứu cũng cho biết màu xanh của cua hoàng đế có thể là kết quả của đột biến.

Đại diện chuỗi siêu thị hải sản xuất hiện cua hoàng đế màu tím ở Việt Nam cho hay đã có người trả 50 triệu để sở hữu chú cua cực kì đặc biệt này nhưng họ không bán mà sẽ để lại trưng bày vài ngày rồi sẽ liên hệ với các viện nghiên cứu để trao tặng.

Cua hoàng đế thường có màu đỏ sẫm và đỏ tía hoặc nâu và nâu nhạt, nặng 2-4 kg. Giá bán hiện nay trên thị trường khoảng 2,2 triệu đồng/kg. Theo các đơn vị kinh doanh hải sản nhập khẩu cao cấp, nhu cầu đối với các mặt hàng này vẫn tăng cao bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, có nơi tăng đến 40-50% sản lượng so với trước.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Hàng Tàu về chợ: Cua quý tộc giảm giá, đào tuyết đắt khách

Hàng Tàu về chợ: Cua quý tộc giảm giá, đào tuyết đắt khách

Trong tuần qua, giá lợn hơi tiếp tục giảm, về dưới mốc 40.000 đồng/kg, mức giá thấp nhất kể từ cuối năm 2019. Trong khi đó, cua lông Thượng Hải vốn khan hiếm và đắt đỏ nay tràn chợ Việt và được bán với giá khá rẻ.