{keywords}
Khối long diên hương có vẻ ngoài như một cục đá

Chất nôn của cá voi là một sản vật vô cùng quý giá vì nó có thể được sử dụng để làm nước hoa sang trọng. Đó là lý do tại sao khối chất nôn mà ngư dân Thái Lan tìm thấy - với kích thước lớn nhất từng được phát hiện - lại có giá trị cực cao.

Chất tiết đặc biệt của loài cá voi được gọi là long diên hương, được coi là một trong những báu vật của biển cả. Long diên hương có thể được sử dụng để sản xuất một loại rượu giúp nước hoa có mùi thơm lâu hơn.

Khối chất nôn khổng lồ này đã được phát hiện bởi ngư dân 60 tuổi Naris Suwannasang khi ông đang đi dạo bên bờ biển ở Nakhon Si Thammarat, phía nam Thái Lan.

Ông đã nhìn thấy một khối chất kỳ lạ trông hơi giống đá và gọi ngay cho những anh em họ của mình để giúp vận chuyển vật liệu bất thường.

{keywords}
Ngư dân Thái Lan nhiều khả năng sẽ trở thành tỷ phú sau khi bán long diên hương

Sau khi mang về nhà, họ đã thử nghiệm chất này bằng cách đốt bằng bật lửa để kiểm tra xem nó có tan chảy hay có tỏa ra mùi xạ hương đặc biệt hay không. Khi thử nghiệm xong, họ càng tin rằng đó là long diên hương.

Ông Naris tính toán rằng khối chất nôn có thể nặng khoảng 100 kg và ông sẽ nhận được khoảng 960.000 baht Thái (733 triệu đồng) cho mỗi kg. Ước tính, ngư dân 60 tuổi sẽ được trả số tiền khổng lồ tương đương 74 tỷ VND. Hiện tại, ông Naris kiếm được trung bình 20.000 baht mỗi tháng. Vì vậy, đó là một khoản tiền không hề nhỏ.

"Một doanh nhân nói với tôi rằng anh ấy sẽ đến để kiểm tra chất lượng của long diên hương và mức giá sau đó khiến tôi bị sốc. Tôi có thể nhận được khoảng 960.000 baht Thái cho mỗi kg nếu long diên hương mà tôi tìm thấy là loại tốt nhất'', ông Naris kể.

Hiện tại, ông đang lo lắng chờ đợi trong khi long diên hương được phân tích và đánh giá chất lượng.

Ông Naris nói thêm: ''Tôi muốn biết thêm về long diên hương này và muốn chuyên gia kiểm tra chúng. Tôi cũng định đến gặp cảnh sát và nhờ họ ghi lại phát hiện của tôi vì tôi sợ rằng nhà tôi có thể bị trộm".

Long diên hương được tạo ra để dễ dàng di chuyển các vật lớn hoặc sắc nhọn qua đường tiêu hóa của cá voi. Sau khi bài tiết, cá voi nôn ra và long diên hương sẽ trôi nổi trên đại dương.

Mặc dù ban đầu chúng có mùi hôi nhưng sau khi cứng lại, long diên hương lại có một mùi hấp dẫn và hương thơm lâu dài. Đó là lý do tại sao nó rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp nước hoa.

(Theo LB / Dân Trí)