Trong quá trình được giao rừng để quản lý bảo vệ và sản xuất, công ty Nguyên Vũ đã để xảy ra tình trạng rừng thông bị phá và sang nhượng cho người dân. Nhiều người còn ngang nhiên mua bán, sang nhượng diện tích đất nói trên với số tiền lớn, khiến tình trạng mất rừng liên tục “nóng” tại địa phương này.

Rừng lim cổ trăm tuổi và chuyện huyền bí khiến lâm tặc tởn tới già

Bí ẩn khu rừng báu vật ngàn năm tuổi trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Ngày 25/12, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, lãnh đạo tỉnh này vừa ký quyết định số 2126, thu hồi hơn 160 ha rừng của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ. Đây là công ty của bà Nguyễn Thị Kim Thoa, vợ nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, Công ty Nguyên Vũ được UBND tỉnh Đắk Nông giao quản lý hơn 160 ha rừng thông cảnh quan ven Quốc lộ 28 tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long. Tuy nhiên trong nhiều năm liền, công ty này đã để mất rừng với diện tích lớn.

{keywords}
Rừng thông thuộc quản lý của công ty Nguyên Vũ chết khô

Việc thu hồi dự án của Công ty Nguyên Vũ căn cứ trên kết luận thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông. Trong đó, Công ty Nguyên Vũ đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng.

Tháng 5/2018, Sở NN &PTNT tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện thanh tra Dự án quản lý kinh doanh rừng và đầu tư sản xuất Nông lâm nghiệp của Công ty Nguyên Vũ. Công ty này có liên quan đến việc phá rừng, sang nhượng đất trái phép, dựng nhà hàng loạt trên đất rừng tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích rừng bị giảm là 36,295 ha, trong đó phần lớn bị phá, ken cây, vạt vỏ đổ hoá chất chết, lấn chiếm đất sử dụng vào mục đích khác. Trong lâm phần của công ty này có 5 khu vực bị người dân lấn chiếm, với diện tích 7,1 ha.

{keywords}
Nhiều cây bị đốn hạ để lấn chiếm đất

Đặc biệt, trong lâm phần của Công ty Nguyên Vũ đã xảy ra tình trạng mua bán đất rừng trái phép. Lực lượng thanh tra của Sở NN&PTNT đã thu thập được 7 biên bản kiểm tra của UBND xã Quảng Sơn đối với 7 hộ dân nhận chuyển đất nhượng trái phép. Ngoài ra, có 11 hộ dân khác đã lấn chiếm đất của Công ty Nguyên Vũ để làm nhà ở, sản xuất nông nghiệp.

Được biết, do đất ở khu vực trên nằm gần quốc lộ, người dân lại nghe thông tin trong thời gian tới sẽ thành lập một huyện mới trong đó xã Quảng Sơn là trung tâm huyện nên giá đất luôn ở mức cao, từ vài trăm đến gần 1 tỷ đồng/ha.

(Theo Dân trí)

Một năm phát hiện 6.000 vụ phá rừng ở phía Bắc

Một năm phát hiện 6.000 vụ phá rừng ở phía Bắc

Thống kê của 31 tỉnh khu vực phía Bắc, đến hết ngày 30/11/2018, đã phát hiện 6.046 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng, chiếm 49% số vụ vi phạm cả nước; diện tích rừng bị thiệt hại 452 ha.

Bí ẩn rừng phi lao trăm tuổi cổ quái nơi làng biển xứ Nghệ

Bí ẩn rừng phi lao trăm tuổi cổ quái nơi làng biển xứ Nghệ

Ở bãi biển xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) có một rặng phi lao trăm tuổi, thân hình đồ sộ quái dị khiến nhiều người thích thú.