Trao đổi với phóng viên chương trình, ông Trần Văn Lành, ngụ ấp Phú Thạnh, người đang gìn giữ và chăm sóc đàn cá tự nhiên cho biết: cách đây khoảng 6 tháng, ông phát hiện dưới kênh nhà mình có khoảng vài chục con cá tra, mỗi con chỉ khoảng vài chục gam trở lại.

Thấy vậy, ông mua thức ăn về cho ăn thử thì thấy cá lên ăn số lượng càng nhiều, vì thế ông đã cấm rào để bảo vệ. Nói về đàn cá này, ông Lành chia sẻ: Đàn cá tự nhiên về đây sinh sống như là món quà thiên nhiên ban tặng cần được gìn giữ. Vì thế, một số người đã chung tay góp tiền mua thức ăn nuôi cá”.

{keywords}
Ông Trần Văn Lành ngồi cho đàn cá ăn

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi mực nước lũ càng cao, đàn cá đến càng nhiều, có nhiều cá lớn từ 3 đến 4kg. Ngoài cá tra thì còn một số loại cá như: Mè Vinh, cá Chài, cá Chim, cá Chép…có trọng lượng từ 500g đến 1kg/con cũng về đây sinh sống.

Tận mắt theo dõi đàn cá từ khi về đây sinh sống đến giờ, anh Trương Văn Khải, ngụ ấp Phú Thạnh, vui vẻ nói: Cho nó ăn riết quen rồi, xuống gặp là lấy thức ăn cho ăn, đi làm về mệt rồi ngồi cho cá ăn, hóng mát nhìn đã lắm”

{keywords}
Đàn cá tự nhiên tranh giành thức ăn,rất dạn dĩ với người cho ăn

Đàn cá rất dạn, người cho ăn có thể dùng tay đút thức ăn và bắt một cách dễ dàng. Hiện tại vẫn còn một số người dân đến gần khu vực cá sinh sống để đánh bắt cá với sự bảo vệ của nhiều nhà nông. 

Để đàn cá được gìn giữ và phát triển trong thời gian tới, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, đặc biệt là khuyến cáo người dân không khai thác, đánh bắt gần khu vực cá đang sinh sống.

(Theo Cổng TTĐT huyện An Phú, tỉnh An Giang)

Hơn 40 năm nuôi đàn cá lạ trong ao, giữ gìn báu vật 'cá thần'

Hơn 40 năm nuôi đàn cá lạ trong ao, giữ gìn báu vật 'cá thần'

Nhờ phương pháp nuôi độc lạ cho gà nghe nhạc mà đàn gà của một thanh niên ở Nghệ An luôn đẻ trứng nhiều, cho thu nhập tiền tỷ. Còn đàn cá lạ ở Sơn La được gia chủ nuôi suốt 40 năm qua, khiến nhiều người thích thú.