Đối với một huyện còn gặp nhiều khó khăn như Đam Rông - Lâm Đồng, mô hình trồng chuối hướng đến xuất khẩu đang đangmở ra một hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả cho bà con.

Thu hàng trăm triệu đồng từ trồng chuối

Ông Nguyễn Huy Phương (thôn K’Nàn, huyện Đam Rông, Lâm Đồng) trở thành hình mẫu ở địa phương khi xuất khẩu thành công chuối Laba sang Nhật Bản.

Trước đây ông Phương trồng cà phê nhưng hiệu quả kinh tế không cao, sau khi học hỏi các nhà vườn trồng chuối Laba ở các huyện, ông quyết định phá bỏ vườn cà phê già cỗi trồng chuối Laba với quy mô hơn 10.000 gốc trên diện tích rộng 5ha.

Để tìm đầu ra ổn định cho cây chuối, ông Phương đã kết nối với HTX Thương mại dịch vụ Laba Phú Sơn. Qua HTX, gia đình ông đã xuất khẩu 30 tấn chuối Laba sang Nhật Bản.

{keywords}
 

Theo ông Phương, mặc dù trồng chuối xuất sang Nhật Bản có kỳ công hơn so với trồng thông thường để đảm bảo những yêu cầu khắt khe về lượng thuốc bảo vệ thực vật, kích thước trái, thời gian cắt, nhưng với giá bán ổn định, từ 8.000 - 9.000 đồng/kg, ước tính 1ha sẽ thu 500 - 600 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí khoảng 200 triệu đồng/ha.

So với nhiều loại cây màu và cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày, hiện chuối Laba đang là cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vườn chuối của ông Phương đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng. Có những thời điểm, gia đình thuê đến 20 nhân công làm việc.

Ông Phương đang có kế hoạch cùng một số bà con trong vùng nhân rộng diện tích lên khoảng 20ha để đáp ứng đủ nhu cầu xuất khẩu.

Kỳ vọng chuối Laba

Laba là loại chuối lâu đời và nổi tiếng của Lâm Đồng, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền. Chuối Laba có hình dáng đẹp, thon dài và hơi cong, thịt chuối màu vàng sánh, dẻo và có hương thơm đặc trưng, từng được cung tiến cho vua triều Nguyễn nên còn có tên là “chuối tiến vua”.

Theo đại diện HTX Thương mại dịch vụ Laba Phú Sơn, sau một năm trồng chuối theo đúng kỹ thuật, quy trình của Nhật Bản hướng dẫn, tháng 7/2018, 30 tấn chuối đầu tiên đã được xuất sang Nhật. Sau lô chuối đầu tiên được kiểm định gắt gao về chất lượng, từ tháng 8/2018, thị trường Nhật Bản đã yêu cầu HTX mỗi tháng xuất sang Nhật từ 3 - 4 container chuối Laba (20 tấn/container).

{keywords}
 

Hiện tại, HTX Thương mại dịch vụ Laba Phú Sơn có khoảng 200 ha trồng chuối, phân bố tại các xã trên địa bàn huyện Lâm Hà và xã Đạ K’Nàng. Trong đó, diện tích đã cho thu khoảng 100 ha và đều đang được hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo yêu cầu xuất sang Nhật. HTX đang trở thành cầu nối giữa nông dân với doanh nghiệp và thị trường nước Nhật, định hướng xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ trong và ngoài nước để nâng cao giá trị cây chuối Laba, từ đó giúp bà con phát triển ổn định hơn.

Với 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo trên 35%, Đam Rông là huyện duy nhất của tỉnh Lâm Đồng hưởng chính sách từ chương trình 30a của Chính phủ dành cho 64 huyện nghèo nhất cả nước. Việc chuối Laba được xuất khẩu sang Nhật Bản là tín hiệu khẳng định thương hiệu, chất lượng chuối Laba của Lâm Đồng nói chung và người dân huyện nghèo Đam Rông riêng. Quả chuối xuất khẩu đang mở ra cơ hội thoát nghèo, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

M.M - Lan Hương (tổng hợp)