Luke Berube đã quen với việc đào những đồ trang sức cũ bằng máy dò kim loại của mình, nhưng khi tìm thấy một chiếc nhẫn từ năm 1960 trong một cái ao ở Massachusetts, anh đã quyết định tìm kiếm chủ sở hữu hợp pháp của nó và trả lại.

Cụ thể, khi đó, Berube, 29 tuổi, đang lặn với máy dò kim loại khi phát hiện ra một chiếc nhẫn ở đáy ao.

{keywords}
Chiếc nhẫn vàng 60 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy ao.

Khi kiểm tra, Berube nhận thấy một chiếc nhẫn vàng nhỏ ở dưới đáy ao được khắc tên trường học và tên viết tắt WJW.

Sau khi tìm hiểu trên mạng khi anh trở về nhà và phát hiện ra chiếc nhẫn vàng 10K này hóa ra là của một cựu học sinh từ trường trung học Gate of Heaven ở South Boston.

Vì chiếc nhẫn đã được đánh dấu rất kỹ, nên đó là lý do lớn nhất khiến tôi muốn trả lại nó trở lại với chủ cũ”, anh Berube nói.

Sau đó, Berube đã tìm thấy một nhóm trên Facebook của cựu sinh viên trường Gate of Heaven và cố gắng tham gia vào nhóm này để trả lại chiếc nhẫn.

{keywords}
Chiếc nhẫn vàng nặng 10K

Chiếc nhẫn hóa ra thuộc về ông William Joseph Wadel, 77 tuổi, người đã tặng cho bạn gái của mình vào thời điểm gần 60 năm trước. Cô này đã đánh mất chiếc nhẫn, và ông Wadel đã nghĩ rằng nó đã biến mất mãi mãi.

May thay, con gái của ông Wadel, Christine, đã xem bài đăng trên Facebook của Berube và liên lạc với anh. Cô cho Berube xem những bức ảnh của cha cô khi ông còn học trung học, cũng như bằng tốt nghiệp trung học của ông tại trường Gate of Heaven.

“Bằng chứng đó là quá đủ với tôi rồi”, Berube nói.

Do đó, hai người đã gặp nhau ngay sau đó để trả và nhận lại chiếc nhẫn. 

“Tôi đã gọi cho bố tôi và nói ‘Bố ơi, đây có phải là chiếc nhẫn của bố không?’ và ông ấy nói ‘Đúng rồi’ và tôi nói ‘Vậy bố bị mất một chiếc nhẫn từ lâu rồi ạ?’ và bố tôi nói ‘Đúng rồi con!’”, Christine Wadel kể lại cuộc trò chuyện khi cô cho bố mình xem chiếc nhẫn kỷ niệm từ 60 năm trước.

“Bố tôi đã tỏ ra cực kỳ sốc”, Christine nói thêm.

Chia sẻ với báo chí, Berube cho biết anh đã làm nghề lặn được khoảng 12 đến 13 năm. Anh bắt đầu mang theo máy dò kim loại bên mình trong khi lặn để dò kho báu từ khoảng 4 năm trước.

Đến nay, anh đã tích lũy hơn 100 chiếc nhẫn trong bộ sưu tập của mình.

(Theo Dân trí)