Sau các đợt lũ, bãi bồi của các con sông lớn được phủ một lớp phù sa màu mỡ. Đó cũng là lúc sùng đất sinh sôi nảy nở mạnh nhất. Người dân Quảng Ngãi đổ xô đi đào sùng bán cho các nhà hàng, quán nhậu với giá 300.000 đồng/kg.

Nhiều người đào giỏi, trúng vùng đất có nhiều sùng sinh sống có thể thu tiền triệu đồng mỗi ngày.

{keywords}
Thời điểm này, người dân các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) rủ nhau ra bãi bồi các con sông lớn như sông Trà Khúc, sông Vệ… để đào sùng.
{keywords}
Ông Phạm Lời (xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành) tham gia đào sùng đất trên các bãi bồi dọc sông Vệ nhiều năm qua. Ông Lời cho biết, mùa sùng đất kéo dài từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12 hàng năm. Thời điểm sùng to, ngon nhất là sau mỗi đợt lũ lớn. "Con này nhìn thấy ghê nhưng sống trên bãi bồi nên sạch, lại ngon và rất bổ. Vùng đất trồng khoai mì có nhiều sùng nhất, con sùng chỗ này cũng to và ngon hơn những vùng đất khác", ông Lời chia sẻ.
{keywords}
Người dân chọn những khu đất trồng đậu phụng, bắp, khoai lang và đặc biệt là khoai mì (sắn) để đào. Con sùng sinh sôi ở độ sâu khoảng 20 cm dưới lớp đất phù sa. Sùng không để lại bất cứ dấu hiệu nào trên mặt đất, do đó muốn bắt phải đào từng lát đất liên tiếp nhau.
{keywords}
 
{keywords}
Khi đào được sùng người dân sẽ ngắt đít để rút phần ruột bỏ đi sau đó ngâm trong nước. Khi về nhà, sùng sẽ được làm sạch một lần nữa rồi luộc chín và bán cho các nhà hàng, quán nhậu với giá 300.000 đồng/kg. Sùng đất được chế biến thành các món nướng hoặc chiên vàng rất thơm ngon, bổ dưỡng.
{keywords}
Ngày nghỉ, trẻ em cũng tham gia đào sùng đất để bán.
{keywords}
Giá sùng đất cao, lượng sùng trên bãi bồi khá nhiều nên rất đông người dân tham gia đào sùng kiếm thêm thu nhập. Nhiều người đào trúng khu đất có nhiều sùng sinh sống có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày. "Khu đất đó mới đào xong nhưng vài hôm đào lại vẫn có. Con sùng sinh sôi rất nhanh, bắt nó bán vừa có tiền vừa bảo vệ cây trồng vì đây là loài có hại", chị Nguyễn Thị Vân (xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành) cho biết.

(Theo Dân Trí)