Với chiêu lừa “tham quan và mua dâu tây giá rẻ tại vườn”, một số cửa hàng bán đặc sản tại TP. Đà Lạt sau khi “dỗ ngọt” du khách mua hàng tại tiệm đã “đem con bỏ chợ”.

Anh Nguyễn Phúc – chủ một nhà xe du lịch ở huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) kể, hôm Tết anh đưa 18 du khách đi tham quan TP.Đà Lạt. Trên đường, anh ghé xe lại một quán bán đặc sản Đà Lạt trên đường Nguyên Tử Lực (P.8, TP.Đà Lạt) để du khách mua đặc sản làm quà Tết.

{keywords}

Hai cậu nhỏ đang ngồi trên xe máy trước cửa tiệm bán “đặc sản” chính là người đã đưa đoàn du lịch của anh Nguyễn Phúc vào vườn rau… xà lách rồi bỏ mặc.

“Chị chủ quán trạc tuổi 40, đon đả giới thiệu khách đặc sản Đà Lạt trong tiệm không quên xin vài phút để tư vấn và cho người đưa khách đi tham quan, mua dâu tại vườn giá chỉ 40.000 đồng/kg với điều kiện khách hàng phải mua hàng tại tiệm”, anh Phúc kể.

Nhiều người trong đoàn nghe thế bắt đầu thấy hứng thú với việc đầu năm đi tham quan vườn dâu giá rẻ nên đã lao vào mua đặc sản của chị chủ quán. Sau khi du khách mua hàng xong, chị chủ quán cho 2 chú nhóc trạc 14, 15 tuổi đi xe mô tô đưa khách đi tham quan vườn dâu.

Tuy nhiên, theo anh Phúc, sau khi đi lòng vòng một hồi hai chú nhóc ghé trước một vườn… rau xà lách với một khoảnh đất trồng dâu, sau đó cho mô tô lao đi mất bỏ mặc đoàn khách.

“Oái ăm chưa dừng lại ở đây. Bà chủ vườn rau xà lách thấy chúng tôi bước vào vườn đã chửi đổng lên rồi xua đuổi chúng tôi. Bà cho biết, mấy hôm nay đã bất đắc dĩ tiếp nhiều đoàn như thế này. Sau khi định thần chúng tôi mới hiểu ra đây là vườn dâu của bà chứ không liên quan gì đến chị chủ quán đặc sản cả. Họ chỉ lừa mình để bán được hàng”, anh Phúc bức xúc.

Cũng với chiêu lừa này khiến anh Nguyễn Ngọc Điệp (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho tới giờ vẫn chưa “tiêu hóa” được cơn giận. Theo anh Điệp, mồng 4 Tết vừa qua, anh đưa vợ lên Đà Lạt thăm bà con. Chiều hôm đó, đang lúc vợ chồng rảo bộ, có một thanh niên chạy xe ôm tới mời đi tham quan vườn dâu miễn phí trên đường Nguyên Tử Lực, nếu mua giá dâu tại vườn chỉ 40.000 đồng/kg. Trước sự nhiệt tình của anh ta, vợ chồng anh vui vẻ đi theo.

{keywords}

Thay vì tham quan vườn dâu tây, đoàn anh Phúc được đưa đến vườn… rau xà lách.

“Anh ta đưa vợ chồng tôi đến cửa hàng bán “đặc sản” trên đường Nguyên Tử Lực. Tại đây, chúng tôi bị ép phải mua hàng. Sau khi mua xong, chủ cửa hàng chỉ vườn dâu tây cho chúng tôi tham quan. Thực ra có vườn dâu nào của họ hay liên kết làm ăn với họ đâu. Họ cứ chỉ đại vườn dâu và chúng tôi cứ đi tìm, thậm chí phải trả tiền phí cho người dẫn đường”, anh Điệp bực dọc.

Anh Điệp chia sẻ thêm: “Tôi nghe nói chiêu lừa đảo “tham quan vườn dâu tây” đã xảy ra thời gian qua ở TP.Đà Lạt. Tôi nghĩ các cơ quan chức năng chưa quan tâm đúng mức tình trạng này nên chưa chấn chỉnh triệt để. Nếu cứ tồn tại tình trạng lừa đảo này khách du lịch sẽ mất cảm tình rất nhiều với TP du lịch Đà Lạt”.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Ngọc Như (Bà Rịa – Vũng Tàu) - một du khách trong đoàn của anh Phúc cho biết, thực tế giá dâu tây trong vườn là 150.000 đồng/kg.

Trước tình trạng nhiều du khách phản ánh về việc một số cơ sở bán đặc sản ép du khách mua hàng và thậm chí cấu kết với “cò” lừa du khách đến thăm vườn trong thời gian qua, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt chấn chỉnh một số hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn. Cụ thể, giao Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức xử lý triệt để tình trạng môi giới các dịch vụ du lịch trái quy định trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ bán hàng đặc sản không sử dụng lực lượng “cò” trái quy định, thực hiện tác phong văn minh, lịch sự trong phục vụ khách…

(Theo Dân Việt)