Tem kiểm tra vệ sinh thú y được các cơ quan thú y kiểm soát rất chặt chẽ nhưng tại một số cơ sở giết mổ những chiếc tem này có thể dễ dàng mua bán.


Phóng viên VTV24 đã có cuộc điều tra tại một số cơ sở giết mổ lớn tại huyện Thanh Oai và huyện Đông Anh, Hà Nội. Mặc dù theo quy định, các cơ sở giết mổ phải chia thành nhiều khu riêng biệt nhưng tại đây khu nhốt gia cầm chung với khu giết mổ. Gà giết xong được vứt thẳng xuống nền gạch bẩn và người làm thản nhiên giẫm chân qua lại.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là cơ sở này vẫn được cấp giấy vệ sinh thú y và dù được cấp phép nhưng hầu như trong các lần mổ, các cơ quan thú y không hề đến giám sát.

Theo quy định, việc gián tem vệ sinh thú y chỉ được thực hiện trong trường hợp khi cán bộ thú y đã kiểm tra sau khi gia cẩm được giết mổ. Tuy nhiên, tại các cơ sở giết mổ này, các chủ cơ sở đã được cấp sẵn tem và họ cứ tùy tiện đưa cho khách.

Thậm chí, không cần vào tận các lò mổ, tại một cửa hàng bán thịt ở khu chợ thuộc xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội, cũng có thể cấp được tem kiểm tra vệ sinh thú y cho khách nếu có yêu cầu. Những người giết mổ gia cầm, bán thịt ở đây làm những công việc giống như một cán bộ thú ý. Họ vừa bán thịt vừa cung cấp tem cho khách hàng.

Đối với người dân nơi đây, họ xem những chiếc tem vệ sinh thú y dễ dàng mua được này như một thứ giấy thông hành hợp thức hóa cho gia cầm được giết mổ tại những lò mổ không phép thành gia cầm sạch.

(Theo VTV)