Cục Hàng không Việt Nam cho hay, nhu cầu khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Côn Đảo đang ngày một tăng cao. Các hãng hàng không trong nước mở nhiều đường bay mới đến Côn Đảo như Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo,...

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tại cảng có nhiều hạn chế về số lượng vị trí đỗ, nhà ga hàng khách,... đặc biệt chỉ khai thác được các chuyến bay vào ban ngày. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua sân bay Côn Đảo. 

Do đó, tại văn bản vừa gửi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại sân bay.

{keywords}
Lượng khách du lịch tới Côn Đảo gần đây tăng mạnh

Việc lắp đặt hệ thống đèn đêm nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng trong thời gian tới, đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước tăng chuyến bay đi/đến hoặc mở thêm các đường bay mới tới Côn Đảo.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu ACV em xét việc trang bị hệ thống đèn đêm phục vụ bay đêm; nghiên cứu tính toán thời gian (sunrise, sunset) làm cơ sở tham mưu lãnh đạo Cục quyết định về giờ hoạt động sân bay.

Khi mở đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo, Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ACV đề nghị được tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại sân bay Côn Đảo ngay trong năm 2020. Ngoài các hạn chế về vị trí tàu đỗ, đường băng,... đây là vấn đề nan giải nhiều năm qua, xuất phát từ yếu tố địa hình giáp biển đặc thù của sân bay này.

Vì thế, sân bay chỉ hoạt động được 12/24 giờ, khiến năng lực khai thác của cảng càng hạn chế, khó đáp ứng được nhu cầu khách du lịch đến Côn Đảo đang gia tăng mạnh mẽ.

Hiện có hai hãng hàng không khai thác các đường bay tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways có các đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, TP.HCM; VASCO đang khai thác đường bay chặng ngắn TP.HCM - Côn Đảo.

Ngọc Hà