Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, ngày đầu tiên chợ có 16 tiểu thương hoạt động, trung chuyển từ 60-80 tấn hàng hóa, rau củ các loại. Tùy vào tình hình hoạt động, chợ sẽ có kế hoạch tăng số lượng hàng hóa trong những ngày sắp tới. Thời gian chợ được phép hoạt động từ 20h-6h.

Dự kiến giai đoạn 1, chợ bố trí 14 điểm kinh doanh rau củ quả tại bãi đậu xe container của chợ. Khu này có diện tích khoảng 2.000m2 được vẽ vạch bố trí vị trí lưu đậu tối đa 12 xe container hoặc xe tải trên 10 tấn. Giai đoạn 2, dự kiến bố trí thêm từ 20 đến 30 điểm kinh doanh sau khi rút kinh nghiệm hoạt động của giai đoạn 1.

{keywords}
Một trong những chuyến xe nông sản đầu tiên về lại chợ Hóc Môn

Thương nhân phải đăng ký trước cho công ty quản lý chợ chậm nhất 12 tiếng trước giờ tập kết các thông tin, gồm: chủng loại, số lượng hàng hóa, số xe tải, thương lái, giờ vào chợ để công ty bố trí, sắp xếp. Hàng hóa không được sơ chế tại điểm tập kết. Đối với hàng đi, thương nhân cũng đăng ký trước cho công ty chậm nhất trước 12 tiếng, các thông tin gồm người nhận hàng, phương tiện vận chuyển, giờ vào chợ để công ty bố trí giờ nhận hàng, đảm bảo không xảy ra tình trạng tập trung đông người cùng một thời điểm. Mỗi lượt giao nhận hàng trong vòng 60 phút.

Trong điểm tập kết, trung chuyển hàng chỉ có giao dịch giao/nhận hàng hóa, mọi giao dịch mua bán phải được hai bên thỏa thuận từ trước và hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt. Tất cả  người tham gia hoạt động tại chợ đầu mối Hóc Môn đều phải được tiêm ít nhất một mũi vắc xin Covid-19, khi vào chợ phải test nhanh hàng ngày...

Tối 20/9, trước khi vào chợ, các tài xế, tiểu thương và công nhân đều được đội ngũ y tế test nhanh Covid-19, những ai có kết quả âm tính mới được vào chợ, người có kết quả dương tính sẽ được cách ly tại khu vực riêng, được bố trí tại chợ.

Riêng đội ngũ công nhân bốc vác hàng hóa, sau khi test Covid-19 có kết quả âm tính, sẽ làm và ở lại tại chợ, thực nghiệm các biện pháp phòng dịch. Xe hàng cũng được phun khử khuẩn cẩn thận trước khi vào chợ.

{keywords}
Phun khử khuẩn xe trước khi vào điểm tập kết hàng
{keywords}
Xét nghiệm trước khi vào chợ
{keywords}
Thương nhân thắp nhang trước khi mở bán hàng
{keywords}
Các điểm tập kết, trung chuyển được mở lại sẽ hỗ trợ việc lưu chuyển hàng hóa tại TP.HCM

Còn trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện chợ Bình Điền thông tin, trung bình một ngày có 18 thương nhân vào điểm tập kết để hoạt động giao thương hàng hóa. Sản lượng hàng về chợ ổn định ở mức 90-100 tấn/ngày đêm. Tính từ ngày 7/9 tới nay, đã có khoảng 1.000 tấn hàng hóa từ các địa phương chuyển về chợ Bình Điền.

Chợ Thủ Đức cũng đang đạt sản lượng trung chuyển ở mức 80-100 tấn mỗi ngày.

Như vậy, Sau khi đưa vào hoạt động, các điểm tập kết này sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình lưu chuyển hàng hóa vào nội thành thành phố, tới các kênh phân phối được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Đình Tuyến

Đêm đầu tiên chợ Bình Điền mở lại sau 2 tháng đóng cửa

Đêm đầu tiên chợ Bình Điền mở lại sau 2 tháng đóng cửa

Đêm 7/9, xe hàng từ các tỉnh đổ về điểm tập kết, trung chuyển bên trong chợ Bình Điền (TP.HCM) chưa nhiều do thương nhân còn thăm dò buổi đầu sau 2 tháng đóng cửa.