Cung không đủ cầu

Năm mới 2021 chỉ còn tính bằng giờ, trong lúc này, bà Nguyễn Thị Hòa đang cùng với các đồng nghiệp của mình với những dụng cụ như chổi lau, chổi quét nhà, chất tẩy rửa,… tất bật nhận làm nhiệm vụ lau dọn nhà cửa ở khắp các hộ gia đình, trung tâm văn phòng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hôm qua, bà nhận dọn nhà cho một văn phòng ở phường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội). Nhiệm vụ của bà Hòa là lau dọn sàn nhà, cầu thang, cửa kính 5 tầng và sắp xếp đồ đạc, bìa cát-tông không dùng đến nữa.

"Tôi làm từ 2 giờ chiều đến xẩm tối mới xong. Thỏa thuận trả công 60.000 đồng/giờ. Kết thúc, họ hào phóng trả cho chúng tôi tròn 300.000 đồng", bà Hòa vui vẻ cho biết.

{keywords}
Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu thuê người dọn nhà tăng cao ở các đô thị lớn

Cuối năm, nhiều hộ gia đình ở Thủ đô không có thời gian rảnh nên thường có nhu cầu thuê người dọn nhà. Bà Hoa cho biết, tuần trước, bà cũng đăng tin tìm việc lên Facebook đã có tới hàng chục người nhắn tin hỏi số điện thoại để liên hệ.

Một gia chủ biết đến bà Hòa, ra điều kiện nếu bà chấp nhận nhận thêm công việc đi chợ, nấu ăn kèm trông trẻ nhỏ từ giờ đến Tết Nguyên đán thì sẽ được trả thêm công (100 nghìn đồng/ giờ) và có cả thưởng Tết.

Khác với bà Hòa làm toàn thời gian, chị Dương Thị Ly chỉ nhận thêm công việc này những lúc rảnh rỗi. Nhưng chị Ly cũng thừa nhận rằng, vào dịp cận Tết, làm thêm dọn nhà có khi còn cao hơn lương của một giáo viên mầm non của mình.

"Nhu cầu là quá cao, mình tôi làm có khi không xuể. Nhiều hôm khách gọi điện hứa trả thêm tiền nếu tăng ca buổi tối, tôi đành từ chối khéo vì bận con cái", nữ giáo viên 27 tuổi chia sẻ.

Việc làm thêm vào buổi tối và 2 ngày nghỉ cuối tuần giúp chị được trả cho công từ 80.000 - 100.000 đồng/ giờ. Còn các trung tâm văn phòng hay cơ sở kinh doanh thì giá cao hơn khoảng từ 100.000 -150.000 đồng/giờ tùy theo diện tích, số tầng ngôi nhà.

Bí quyết để được khách tín nhiệm

Từ miền quê Nam Định lên Hà Nội vừa làm việc, vừa nuôi con trai học đại học, bà Nguyễn Thị Hòa đã làm công việc dọn nhà thuê 6 năm nay. Chia sẻ về kinh nghiệm làm nghề, bà Nguyễn Thị Hòa cho biết khách hàng thường yêu thích người làm thuê thật thà, chịu khó và sạch sẽ.

"Tôi không ngại nhà rộng rãi hay bẩn bụi. Cứ có khách gọi là tôi sẵn sàng lên đường. Trong lúc làm việc, tôi tập trung làm việc, bỏ điện thoại ở phòng trọ", bà Hòa cho biết.

{keywords}
Bà Hòa đang làm công việc dọn dẹp tại một gia đình (Ảnh: NVCC)

Bị chứng huyết áp cao, nên bà mỗi khi leo cao bà hay bị chóng mặt. Chẳng giấu giếm, bà Hòa nói sự thực cho chủ nhà để họ bỏ qua cho công đoạn này. "Bù lại, tôi tỉ mỉ lau chùi từng ngóc ngách một. Người ta thấy thế, cũng vui vẻ bỏ qua và còn khen mình cẩn thận", bà vui vẻ cho hay.

Tâm sự thêm, bà Nguyễn Thị Hòa hy vọng được gắn bó với một gia đình lâu dài. Qua đó, không phải vất vả đi lại, ổn định thu nhập.

Cùng quan điểm với bà Hòa, chị Dương Thị Ly nói cần thêm uy tín, không đến trễ giờ. Khi nhận ở những khu vực xa nội thành như Đông Anh hay Hà Đông, chị thường bắt đầu lên xe trước giờ hẹn một tiếng đồng hồ.

Theo chị Ly, nhiều bạn nữ trẻ tuy nhanh nhẹn, tháo vát nhưng lại làm rất ẩu. Sau khi bàn giao, khách kiểm tra thì lắc đầu không hài lòng. "Công việc chính của tôi là trông trẻ, nên bắt buộc phải có tính cẩn thận, chu đáo. Có lẽ vì thế mà tôi đi làm thêm dọn nhà cũng không quá vất vả là bao", chị Ly chia sẻ.

Nhờ đức tính này mà chị Dương Thị Ly giữ được nhiều mối quen. Thậm chí, nhiều khách còn giới thiệu cho chị các mối khác từ bạn bè, người thân có nhu cầu dọn nhà. "Những người thuê dọn nhà thường là gia đình có điều kiện về kinh tế. Đôi khi, họ lại tặng tôi nhiều quần áo hay những đồ đạc còn tốt nhưng không dùng tới", chị cho biết.

Chị Ly cho hay, cận Tết sẽ gửi con nhỏ về quê cho ông bà nội chăm. Chị sẽ quyết định lại đây đến 29 - 30 Tết để làm công việc dọn dẹp cho các gia đình muốn thuê để cải thiện thêm thu nhập.

(Theo Dân Trí)