Giá bán điện thoại đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Những chiếc di động cao cấp của Apple, Samsung, Google và các thương hiệu khác hiện có giá cao hơn vài trăm USD so với các đây vài năm. Cột mốc 2.000 USD đã bị vượt qua dễ dàng với sự xuất hiện của điện thoại màn hình gập.

Có vài lý do khác nhau khiến cho việc điện thoại liên tục tăng giá trong những năm qua.

Đầu tiên là sự suy giảm của hình thức bán hàng qua hợp đồng nhà mạng. Nhiều năm trước, tại Mỹ và một số quốc gia khác, người dùng dễ dàng sở hữu smartphone cao cấp với giá 200 USD, kèm theo hợp đồng sử dụng hàng tháng.

Điều này tạo cho người mua cảm giác điện thoại không quá đắt. Hiện tại phương thức này không còn phổ biến nữa. Giá bán của điện thoại đã trở về con số thực của nó.

{keywords}
Galaxy S10 Plus có giá khởi điểm xấp xỉ 1.000 USD. Ảnh: Thành Duy.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức tăng về hình thức. Trên thực tế, điện thoại thật sự tăng thêm vài trăm USD. Chẳng hạn vào năm 2016, Samsung bán Galaxy S7 với giá 670 USD, trong khi Galaxy S10 năm nay khởi điểm ở mức 900 USD.

Lý do chính cho việc này là điện thoại ngày càng khó bán hơn. Thị trường di động đang trong trạng thái bão hòa. Có nhiều người dùng smartphone hơn trước đây và họ cũng giữ điện thoại của mình lâu hơn.

Điều đó khiến các nhà sản xuất phải chọn lựa: bán nhiều sản phẩm hơn hay bán sản phẩm đắt hơn để giữ được doanh thu. Rõ ràng họ đã chọn cách thức hai.

Những phiên bản cao cấp tùy chọn màn hình lớn hơn, dung lượng lưu trữ cao hơn đã có giá trên dưới 1.500 USD. Ngay cả giá khởi điểm của các thiết bị này cũng ở mức gần 1.000 USD. Các đây vài năm có số đó chỉ là 649 USD.

{keywords}
Linh kiện bên trong đắt hơn khiến cho giá bán sản phẩm cũng tăng theo. Ảnh: FixjeiPhone.

Linh kiện ngày càng đắt hơn cũng là một nguyên nhân đẩy giá điện thoại lên cao. Theo IHS Markit, linh kiện của iPhone 4 có giá 190 USD nhưng các thành phần bên trong iPhone XS Max lên đến 390 USD. Ngoài ra, lạm phát trong các năm qua cũng đã khiến cho 649 USD vào năm 2010 có giá trị bằng 750 USD ở thời điểm hiện tại.

Trong nhiều trường hợp, việc tăng giá chủ yếu rơi vào phiên bản cao cấp. Samsung bán Galaxy S10 tiêu chuẩn với giá khởi điểm 900 USD, trong khi Galaxy S10E có giá 750 USD không bị cắt giảm cấu hình quá nhiều. Trường hợp tương tự cũng xảy ra trên iPhone.

Điện thoại tăng giá so với trước đây và ngày càng đắt hơn. Ngược lại, chúng ngày càng đẹp hơn và có thể dùng tốt trong nhiều năm. Vì vậy, trừ khi có thói quen đổi điện thoại liên tục, người dùng không phải quá lo lắng về xu hướng này.

(Theo Zing)