Được người bạn thân khoe vừa mua chiếc nồi cơm điện giá hơn 18 triệu đồng, bà Hoàng Thị Kim Anh (ngụ quận 10, TP HCM) không thể tin một món đồ điện thông thường có giá cao đến vậy. "Nồi cơm điện bình thường giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Đến khi nhìn hóa đơn thanh toán của người bạn, tôi mới biết trên thị trường có nhiều loại đồ điện cao cấp, rất đắt đỏ" - bà Kim Anh nói.

Ghé siêu thị điện máy gần nhà, bà Kim Anh lại càng ngạc nhiên khi thấy những chiếc nồi cơm điện có giá lên đến hơn 20 triệu đồng. Thắc mắc với nhân viên bán hàng, bà được giải thích đây là loại nồi đặc biệt, sử dụng công nghệ cao tần để làm chín cơm, khác với nồi thông thường sử dụng mâm nhiệt. Với công nghệ mới, cảm ứng từ gia nhiệt trực tiếp đến lòng nồi, truyền nhiệt lượng đến từng hạt gạo, giúp cơm chín đều từ trong ra ngoài, giữ được trọn vẹn dưỡng chất. Ngoài ra, do sử dụng chất liệu hợp kim 7 lớp và phủ kim cương Kamado nên giá chiếc nồi công nghệ nấu cao tần này được đẩy cao lên.

{keywords}
Bên cạnh loại thông thường, nhiều mẫu nồi cơm điện cao cấp, giá hơn 20 triệu đồng được bày bán tại siêu thị

Trên thị trường cũng không hiếm các loại bếp điện, bếp hồng ngoại, bếp từ có giá "trên trời" nhưng vẫn có khách mua. Vừa mua chiếc bếp từ với giá 29 triệu đồng, chị Hồng Hải (ngụ quận 5, TP HCM) cho biết sản phẩm có nhiều tính năng an toàn như tự tắt khi không sử dụng hoặc khi nấu bị tràn, không tỏa nhiệt ra không gian bếp. Đa phần các loại bếp từ, bếp hồng ngoại... có giá từ 18-19 triệu đồng trở lên đều sử dụng chất liệu cao cấp, chịu được va đập, chịu được nhiệt cao. Đặc biệt, mặt bếp bằng gốm thủy tinh nên vừa bền vừa đạt yếu tố thẩm mỹ.

Lò vi sóng thông thường có giá từ 1-4 triệu đồng/chiếc với chức năng hâm nóng, rã đông, làm chín nhiều loại thức ăn. Nhưng hiện nay, nhiều chiếc lò có giá trên 16 triệu đồng được bày bán tại hầu hết các hệ thống siêu thị điện máy. Mặc dù chức năng, chương trình sử dụng gần như không khác lò thông thường nhưng sản phẩm đắt tiền này được giới thiệu có độ bền cao nhờ chất liệu và linh kiện cao cấp. Đắt đỏ hơn nữa, một loại lò nướng kết hợp vi sóng có giá bán lên đến 75 triệu đồng, được thiết kế hơn 10 chế độ nướng, trong đó có cả chế độ nướng bằng hơi. Hoặc một loại bếp vỉ nướng chất liệu gốm cao cấp có giá 50 triệu đồng có nhiều chức năng khá mới lạ như rã đông thực phẩm tự nhiên bằng hệ thống quạt giúp giữ được hương vị và dinh dưỡng, gia tăng nhiệt thêm 45%-50%...

Những chiếc máy xay sinh tố giá vài trăm ngàn đồng vốn được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua vì rẻ nay đã nhường chỗ cho các dòng máy có giá 10-50 triệu đồng/chiếc. Với 6 chương trình tối ưu hóa, hơn 30 chức năng tùy chỉnh kết hợp với chức năng tự động, người dùng có thể chọn được chế độ xay chất lượng và phù hợp nhất với từng loại trái cây, thực phẩm. Các dòng máy xa xỉ này cũng thường sử dụng công nghệ giảm âm, xay đá viên công suất lớn...

Ông Hoàng Văn Tiến, phụ trách kinh doanh tại siêu thị điện máy ở quận 5, TP HCM, cho hay dòng sản phẩm cao cấp chủ yếu nhập khẩu từ các nhà sản xuất có uy tín tại châu Âu, Nhật Bản. Với giá trị thương hiệu lớn, dễ hiểu vì sao các loại đồ điện gia dụng này có mức giá cao gấp hàng chục lần so với sản phẩm tương tự từ Trung Quốc hoặc sản xuất trong nước. "Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ chung thì ai cũng làm được nhưng sản phẩm trang bị công nghệ cao và sử dụng chất liệu, linh kiện chất lượng cao cấp thì đòi hỏi dây chuyền sản xuất, lắp ráp hiện đại. Công đoạn kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật cũng phải được thực hiện rất khắt khe mới tạo ra được sản phẩm hoàn hảo" - ông Tiến cho biết thêm.

Thông tin từ các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP HCM cho thấy dù giá bán các mặt hàng trên rất cao nhưng vẫn có nhiều khách hỏi mua. Đặc biệt, không chỉ người có thu nhập cao mà các gia đình có mức sống trung bình cũng lựa chọn sản phẩm đồ điện cao cấp. Theo lý giải của ông Kiều Minh Lực, chủ cửa hàng điện gia dụng Minh Khang (quận 10, TP HCM), các mặt hàng đồ điện gia dụng như nồi cơm điện, nồi áp suất, bếp điện, bếp từ, bếp hồng ngoại... là những sản phẩm được sử dụng thường xuyên, đòi hỏi độ an toàn cao, bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Do vậy, nhiều người không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để mua món hàng có chất lượng tốt nhất. 

(Theo Người Lao Động)