- Con cá chình quý hiếm, dài gần 1,5m, nặng 17kg, được bán với giá hơn 10 triệu đồng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Bắt được cá chình khồng lồ, dài hơn 1,5 mét hiếm có

Cá chình to chưa từng thấy được đưa từ Nghệ An ra Hà Nội

Mấy ngày nay, người dân đổ xô đến một nhà hàng ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An) để chiêm ngưỡng con cá chình “khủng”. Chủ nhà hàng cho biết mới mua được con cá chình “khủng”của nhóm người dân bản Khốm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong.

{keywords}
Con cá chình dài gần 1,5m, nặng 17kg.

Theo đó, cách đây khoảng 1 tuần, anh Hà Văn Nguyên và nhóm bạn trú ở bản Khốm đi bắt cá dọc sông Hiếu đã phát hiện một con cá chình tại đoạn sông chảy qua bản Chăm Pụt.

Nhóm của anh Nguyên đã dùng nỏ săn để bắt cá nhưng bất thành. Sau đó, nhóm người này thay nhau theo dõi cá suốt nhiều ngày liền. Đến gần trưa ngày 12/11, cá chui vào hang và bị nhóm của anh Nguyên vây bắt.

{keywords}
Con cá chình khủng được bán với giá hơn 10 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra, con cá chình này nặng 17 kg, dài gần 1,5m. Đây là con cá chình lớn nhất từ trước đến nay người dân trên địa bàn huyện bắt được.

Sau khi biết được thông tin, chủ một nhà hàng ở huyện Quế Phong đã liên hệ với nhóm thợ săn cá và mua con cá chình "khủng" với giá 10,2 triệu đồng.

Điều đáng nói, thời gian gần đây, người dân Nghệ An liên tiếp bắt được cá chình "khủng", bán được với giá cao.

{keywords}
Con cá chình nặng 11kg, dài hơn 1,5 mét hiếm có.

Mới đây, vào ngày 22/10, một người dân làng chài ở huyện Tương Dương bắt được con cá chình có chiều dài 1,5m, trọng lượng 11kg trên thượng nguồn sông Lam. Ngay sau đó, một chủ nhà hàng ở khối 5 thị trấn Con Cuông, thu mua về. 

Tháng 8 vừa qua, một ngư dân ở Nghệ An đã bắt được một con cá chình “khủng” cân nặng 15kg, dài khoảng 1m trên sông Nậm Nơn, sau đó bán lại cho một chủ nhà hàng ở Hà Nội.

{keywords}
Cá chình nặng 15 kg được đánh bắt từ sông Nậm Nơn (Nghệ An)

Trước đó, vào tháng 5/2018, người dân ở huyện Quỳ Châu, Nghệ An cũng đánh bắt được một con cá chình nặng hơn 6kg, dài 1,3m, da có màu đốm đen, bụng hơi trắng bạc.

Vào năm 2017, một ngư dân trú ở bản Hòa Lý, xã Mỹ Lý, huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An cũng đánh bắt được con cá chình dài hơn 1m, nặng hơn 10kg trên sông Nậm Nơn.

Hồi đầu tháng 8/2017, người dân Nghệ An cũng bắt được con cá chình trên sông Lam nặng 18kg, dài gần 2 m, bán được gần 20 triệu đồng.

Tháng 12/2014, một người dân phát hiện một con cá chình dài nặng 8,6 kg ở phía ao cá thuộc địa phận xóm 9 xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Con cá chình được bán với giá 3,2 triệu đồng cho một nhà hàng trên địa bàn.

Cá chình là loài đặc biệt so với tất cả các loài cá khác vì chúng có thể sống trong hai môi trường cả nước ngọt và mặn. Thịt cá chình thơm ngon, dai, da giòn; bộ xương rất chắc khỏe, chứa một lượng kẽm magie rất có lợi cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Loài cá này có hình trụ dài, dạng rắn, màu đen, mõm nhọn, có vảy xếp dạng hình chiếc chiếu, nhỏ, dạng trái xoan và vây chạy vùng quanh ngực. 

Cá chình tự nhiên nặng hơn 10 kg thuộc loại hiếm có. Theo những người săn bắt cá chình, đã có người bắt được con cá to nhất đến 24kg. Cá càng lớn, càng lâu năm tuổi, thịt càng dai và ngon nên càng được giá.

Do giá trị kinh tế cao nên hiện nay nhiều người dân nuôi cá chình thương phẩm bán cho nhà hàng. Phong trào nuôi cá chình trong lồng bè hay ao đất ở miền Tây đang phát triển mạnh bởi loài này đầu ra ổn định, giá bán cao, đem về thu nhập khá. Cá chình nuôi có giá từ 400-500 ngàn đồng/kg.

Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học chưa tìm ra phương pháp nhân giống nên chủ yếu dựa vào nguồn giống tự nhiên. Đây là loài cá thật sự quý hiếm nên cần sự bảo vệ. Vì vậy, những nơi có loài này sinh sống nên bảo tồn và khai thác thích hợp để đảm bảo tìm năng quý hiếm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Bắt được cá chình được cho là 'khủng' kỷ lục ở Nghệ An

Bắt được cá chình được cho là 'khủng' kỷ lục ở Nghệ An

Con cá chình này do người dân huyện Quỳ Châu, Nghệ An đánh bắt được, nặng hơn 6kg, dài 1,3m, da có màu đốm đen, bụng hơi trắng bạc.

Con cá chình dài 1,2 mét giá 5 triệu: Mua rồi phóng sinh

Con cá chình dài 1,2 mét giá 5 triệu: Mua rồi phóng sinh

Con cá chình nặng hơn 9 kg được một người dân ở Hà Tĩnh bắt được khi đánh lưới trên sông. Người dân địa phương đã góp tiền mua lại con cá trên để phóng sinh.