Nước dừa Bến Tre là đam mê của anh François Colonval. Cách đây 6 năm, khi còn làm việc cho một công ty Bỉ, François được công ty cử đi công tác ở Việt Nam. Đây cũng là lần đầu anh được biết vị nước dừa tươi, uống trực tiếp từ quả dừa Bến Tre.

"Tôi vốn thích dừa. Hai tháng ở Việt Nam, tôi thường uống nước dừa. Một người bạn nói với tôi, có nên nhập nước dừa về bán ở châu Âu hay không. Sau đó tôi lập công ty, chỉ để nhập khẩu nước dừa Việt Nam cách đây đã gần 6 năm", anh François Colonval - Tổng Giám đốc công ty nhập khẩu nông sản SEA (Bỉ) nói.

Món đồ uống thiên nhiên từ Việt Nam tăng trưởng dần trên thị trường châu Âu nhờ nương được vào xu hướng ở châu Âu từ mấy năm nay - tiêu dùng thực phẩm lành mạnh, không thêm đường, không phụ gia hoá chất.

{keywords}
Anh François Colonval - Doanh nhân Bỉ xây dựng sự nghiệp từ nước dừa Bến Tre.

Anh François Colonval cho biết: "Tôi nhập nước dừa của công ty Betrimex. 6 năm nay chúng tôi làm ăn với nhau và ngày càng mở rộng sản phẩm này trên thị trường Bỉ. Cocoxim Việt Nam đang dần trở thành thương hiệu nước dừa được ưa thích trong các siêu thị và nhà hàng châu Á ở đây".

Công ty của anh François Colonval cũng nhập thử từ Việt Nam sữa dừa cho các nhà hàng Thái, dầu dừa cho các hiệu làm tóc. Nhưng nước dừa tươi nguyên chất Bến Tre vẫn là mặt hàng chủ lực cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng và quán bar tại Bỉ.

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Chủ quán Nem Nem Cà phê (Bỉ) cho hay: "Anh François giới thiệu nước dừa của Bến Tre, tôi thấy cũng thú vị. nên lấy cho một cửa hàng của mình. Sau đó, tôi cứ tiếp tục lấy sản phẩm của anh François".

{keywords}
Nước dừa Bến Tre là đam mê của anh François Colonval.

Hiệp định Thương mại tự do đang mở ra nhiều cơ hội mới. Sau nước dừa, François đã nhập thêm từ Việt Nam bún gạo, bánh tráng, nước tương, nước mắm và bia Sài gòn.

Ông Trần Văn Cường - chủ cửa hàng thực phẩm MC-Viet Food (Bỉ) nói: "Anh biết cửa hàng tôi nên tới đây giới thiệu các sản phẩm Cocoxim, sau đó là bia Sài Gòn. Bia Sài Gòn mình bán chạy, nhà hàng Việt Nam đa số đều có bia Sài Gòn".

Hiện nay công ty SEA phân phối nông sản Việt Nam cho khoảng 130 nhà hàng và siêu thị thực phẩm tại Bỉ, đồng thời cũng bán buôn những sản phẩm này cho một công ty tại Cộng hoà Czech. Xây dựng sự nghiệp từ nước dừa Việt Nam, anh François Colonval dự tính năm sau sẽ tuyển thêm nhân lực, nhằm mở rộng quy mô nhập khẩu nông sản Việt Nam sang châu Âu.

(Theo VTV)