“Xin bà con đứng xếp hàng giãn cách ra dùm, rồi từ từ ai cũng đến lượt vào mua bánh”, anh Duy Trung - đại diện cơ sở Bánh trung thu Như Lan - liên tục nói vào chiếc loa cầm trên tay từ sáng tới chiều.

8h sáng, người dân đã đứng xếp hàng dài chờ mua bằng được chiếc bánh trung thu truyền thống có từ năm 1968 này. Đến trưa, lượng người vẫn tiếp tục nối đuôi, kéo dài, bất chấp cái nắng gắt dội lên đầu. Và TP.HCM cũng đang mùa mưa, những cơn mưa chợt đến cũng không thể ngăn thực khách xếp hàng ở tiệm bánh.

{keywords}
Người dân đứng nắng chờ mua bánh trung thu
{keywords}
Trời mưa, khách hàng vẫn vào mua bánh
{keywords}
Dòng người xếp hàng dài xung quanh cơ sở bánh trung thu truyền thống

Shipper Nguyễn Văn Tạo (quận 7) sau khi mua được bánh của khách đặt, anh quyết định quay lại chờ đợi xếp hàng lần thứ hai tranh thủ mua thêm bánh trung thu về cho gia đình, người thân.

“Tuổi thơ tôi có ký ức gắn liền với hương vị bánh nơi đây. Từ bé được ba má mua cho ăn nên cứ mỗi mùa trung thu đều nhớ và ra đây. Hơn 30 năm rồi, xếp hàng dù lâu cũng phải mua được bánh”, anh nói.

Anh Phan Văn Pha (huyện Hóc Môn) di chuyển quãng đường khoảng 20km để mua 1,4 triệu đồng tiền bánh về chia cho nhiều công nhân khác tại huyện vì họ không thể ra ngoài. 

Chị Phan Ngọc Quỳnh (quận Phú Nhuận) vui mừng khi mua được hàng chục hộp bánh trong buổi sáng. Số tiền bỏ ra hơn 15 triệu nhưng chị chấp nhận vì có được bánh trong mùa dịch. Theo chị, khách hàng lẻ đến đây mua bánh, số tiền chục triệu là bình thường.

Anh Duy Trung cho biết, những năm trước chưa có giãn cách xã hội, bánh Như Lan có cả khách miền Bắc và miền Trung đặt mua, miền Đông hay miền Tây Nam Bộ đủ các tỉnh. Thậm chí, nhiều công ty đặt mua bánh số lượng lớn, giá trị tiền tỷ để phát, tặng cho công nhân viên.

{keywords}
Phát nước cho người dân khi chờ đợi mua bánh trung thu

Để tránh ùn tắc, đảm bảo giãn cách mùa dịch, trước khi vào mua bánh, người mua điền số lượng và loại bánh cần mua vào menu in sẵn có kèm giá bán. Những ngày này, tiệm bánh chỉ chấp nhận thanh toán tiền mặt tại chỗ do nếu giao dịch chuyển khoản thì kiểm tra không xuể.

Theo anh Trung, hàng trăm lượt khách đến xếp hàng chờ đợi mua bánh mỗi ngày là chuyện bình thường. Do thấy người dân xếp hàng lâu từ sáng tới qua trưa, chủ tiệm còn gọi cả nghìn thùng nước về để chia và phát bánh bao để khách hàng ăn cho đỡ đói trong quá trình chờ đợi. 

Năm nào cũng vậy, trước cao điểm bán bánh trung thu rằm tháng 8, cơ sở kinh doanh này đã chuẩn bị mọi thứ liên quan từ nhiều tháng trước, hàng chục công nhân làm bánh được thuê để kịp tiến độ sản xuất.

“Nhận được bánh trung thu, ngoài vật chất còn là sự ấm áp trong đó nữa, cầm bánh trung thu giữa mùa giãn cách có lẽ là niềm hạnh phúc. Bánh ở đâu bán cũng vậy, nếu do giãn cách xã hội, vắng đi hương vị làm nên mùa trăng thì Tết Trung thu có thể sẽ buồn”, anh Trung nói.

{keywords}
Đưa bánh trung thu đi giao tại các tỉnh
{keywords}
Nhiều người dân bỏ số tiền lớn để mua bánh trung thu 
{keywords}
Nhân viên tiệm bánh chuyển hàng không xuể những ngày này
{keywords}
Chấp nhận đứng đợi xuyên trưa để mua được bánh trung thu 

Trần Chung

Làm loại bánh Trung thu lạ, mỗi ngày đổ khuôn bán hơn nghìn cái

Làm loại bánh Trung thu lạ, mỗi ngày đổ khuôn bán hơn nghìn cái

Cứ qua Rằm tháng 7, nhà chị Nguyễn Thị Thuần ở Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) lại tất bật gia công các loại nguyên liệu rồi huy động nhân lực làm bánh Trung thu rau câu 3D tươi để bán cho khách sành ăn.