Nạn nhân là người chuyên làm bảng hiệu quảng cáo, nhóm 7 đối tượng giang hồ đã đóng vai khách hàng, giả vờ gọi điện "mời" đến nhà để thi công. Tại đây, chúng dùng roi điện khống chế, bắt nạn nhân gọi điện cho người thân đem hàng trăm triệu đồng đến chuộc người…

Chưa hết chấn động với vụ giả danh "khách hàng" bắt cóc, tống tiền một "con nợ"…, người dân Đà thành lại bàng hoàng khi Cơ quan CSĐT vừa cho biết: "Đã bắt được kẻ chủ mưu một vụ truy sát cả nhà "con nợ" khác sau nhiều ngày truy tìm". Đáng nói, các vụ án đều hết sức nghiêm trọng bởi tính chất côn đồ, sử dụng hung khí và liên quan đến một loại tội phạm tuy không mới nhưng đang nở rộ, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của một thành phố đáng sống như Đà Nẵng.

Bắt cóc con nợ "đòi tiền chuộc" hàng trăm triệu đồng

Vụ việc côn đồ, đòi nợ thuê chấn động gần đây nhất là vào ngày 26-7 vừa qua. Biết nạn nhân chuyên làm bảng hiệu quảng cáo, nhóm 7 đối tượng giang hồ đã đóng vai khách hàng, giả vờ gọi điện "mời" đến nhà để thi công. Tại đây, chúng dùng roi điện khống chế, bắt nạn nhân gọi điện cho người thân đem hàng trăm triệu đồng đến chuộc người…

Ngày 25-8, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết: Công an quận đã ra quyết định truy nã đối tượng Hoàng Đức Phúc (SN 1977; ngụ tại Đắk Lắk) về hành vi "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản". Trước đó, vào sáng 26-7 tại cà phê Cóc Kênh đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Hoàng Đức Phúc (quê xã Điền Hải, H.Phong Điền, Thừa Thiên Huế, ngụ tại Đắk Lắk) đã nhờ các đối tượng Trương Quang Vinh (32 tuổi, ngụ 32 Dũng Sĩ Thanh Khê, Quận Thanh Khê); Lâm Mạnh Cầm (24 tuổi), Ngô Duy Khương, Nguyễn Hữu Lợi (cùng 23 tuổi), Nguyễn Hữu Hoàng (22 tuổi, cùng ngụ Đăk Pơ, Gia Lai) và Lê Duy Khánh (lái xe, 26 tuổi, ngụ Tân Hòa, TP.Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) đòi nợ 180 triệu đồng, là số tiền anh Đ.C.H (33 tuổi, ngụ Phường Xuân Hà, Quận Thanh Khê) bị "gán nợ" cá độ bóng đá và nhiều lần cương quyết không trả. Đồng thời Phúc hứa hẹn sẽ chi "hoa hồng" cho Vinh nếu đòi được hết số tiền nợ này.

{keywords}

Kẻ cầm đầu đang bị truy nã Hoàng Đức Phúc.


Sau khi nhận lời và thỏa thuận chia chác, Vinh đã tiến hành tìm hiểu lịch trình đi lại và công việc của anh H. để "triển khai kế hoạch". Vào chiều ngày 27-7, biết anh H chuyên kinh doanh và làm bảng hiệu quảng cáo nên Vinh giả vờ làm khách hàng, gọi điện dụ anh H đến nhà Vinh để thi công.

Tưởng thật, anh H. vội chạy đến nhà Vinh, tại đây hắn đưa anh H lên tầng 2 rồi nháy máy ra hiệu. Lúc này, Phúc huy động các tên còn lại trong nhóm gồm Khương, Cầm, Lợi xông vào đấm đá anh H. mặc nạn nhân van xin tha mạng. Tiếp đó, Phúc gọi Khánh dùng ôtô chở Hoàng mang roi điện đến và cùng với Cầm dùng roi điện chích vào người anh H. uy hiếp nạn nhân để "đòi nợ".

Quá sợ hãi, anh H đành chấp nhận viết giấy nhận nợ 188 triệu đồng do nhóm của Phúc yêu cầu và hẹn 2-3 ngày sẽ trả Phúc. Sau đó cả bọn bắt cóc anh H. lên ô tô chở nạn nhân ra Huế. Trên đường đi, hễ nạn nhân la khóc, van xin hay có ý định bỏ trốn là ngay lập tức cả nhóm lại thi nhau đấm, đá vào mặt và người anh H.

Vì bị đánh đập và sợ uy hiếp đến tính mạng nên anh H đành phải chấp nhận làm theo yêu cầu của Phúc, gọi điện cho vợ H là chị Đ.T.X (32 tuổi) đem 100 triệu đồng lên chuộc chồng, trả nợ. Khi nhận được điện thoại kêu cứu của chồng, chị X chuẩn bị được 90 triệu đồng, đã tìm cách liên lạc lại để giao nộp, thì Phúc gọi Hồ Văn Nhã (24 tuổi, ngụ xã Điền Hương, Huyện Phong Điền) đi lấy tiền, Nhã gọi Trần Ngọc Quý (26 tuổi, ngụ xã Quảng Phước, Huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) đi cùng. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, các tên Nhã, Quý lấy tiền xong, Phúc tiếp tục ép anh H viết giấy nhận nợ 98 triệu đồng, hẹn 3 ngày trả, rồi cả bọn tiếp tục đi TP. Huế ăn chơi.

Riêng nạn nhân H, sau khi bị nhóm của Phúc đạp ra khỏi xe tại thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên Huế, anh đã cố gượng đón xe về Đà Nẵng và vào Bệnh viện Hoàn Mỹ chữa trị. Vào sáng 28-7, Nhã ra Huế giao 100 triệu đồng và được Phúc trả công 700.000 đồng, đồng thời nhận tờ giấy ghi nợ 98 triệu đồng anh H viết.

Đến chiều 1-8, cả bọn quay lại Đà Nẵng, gọi điện ép chị X vợ nạn nhân H. giao tiếp 98 triệu đồng, khi Nhã chở Quý đến lấy thì bị Công an Quận Thanh Khê khống chế. Đối tượng Vinh cũng đã bị bắt tại nhà riêng.

Tiếp tục đấu tranh, bọn chúng khai nhận đồng bọn đang ở quán cà phê gần Cầu Rồng chờ mang tiền đến. Tối cùng ngày, 5 tên Cầm, Khương, Lợi, Hoàng và Khánh vừa ra xe ôtô thì bị khống chế, riêng Phúc đã nhanh chân bỏ trốn… Theo hồ sơ điều tra, Hoàng Đức Phúc mồ côi cha mẹ và làm con nuôi của bà Phạm Thị Dưỡng (dì ruột đối tượng Trương Quang Vinh). Trước khi bị truy nã, Phúc là kẻ chuyên cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, chủ yếu hoạt động ở các tỉnh Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Y từng có 2 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Truy sát cả nhà "con nợ"

Vụ việc xảy ra vào 22h30 đêm 20-3. Gia đình anh Nguyễn Đăng Hiền (trú tổ 6, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đang quây quần xem tivi, thì bất ngờ 2 đối tượng nam giới, bịt kín mặt, tay cầm mã tấu xông vào chém tới tấp.

Thấy em bị chém, anh Nguyễn Đăng Sang (em ruột anh Hiền) cầm ghế gỗ chạy đến che chắn, lập tức hai tên côn đồ quay sang tấn công, chém mạnh vào tay trái. Trong lúc các đối tượng tấn công, cháu Nguyễn Hoàng Ngọc Anh (5 tuổi, con gái anh Hiền) đang ngồi chơi gần đó cũng vô tình bị lưỡi dao trúng vào chân gây thương tích. Chỉ đến khi những người hàng xóm nghe tiếng kêu cứu của gia đình anh Hiền chạy đến thì 2 đối tượng mới chịu bỏ chạy…

{keywords}

Đối tượng Đỗ Thành Nhân và đồng bọn.


Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo phòng PC45 cùng các lực lượng nhanh chóng dốc toàn lực điều tra, truy tìm hung thủ gây án. 5 ngày sau, một trong 2 đối tượng gây ra vụ việc đã bị "lộ mặt" đó là Đinh Văn Hưng (1998, trú Phường. Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Bước đầu làm việc với Hưng, đối tượng quanh co: Nguyên nhân dẫn đến việc chém anh Nguyễn Đăng Hiền, cháu Nguyễn Hoàng Ngọc Anh và Nguyễn Đăng Sang là do bức xúc vì bị một nhóm thanh niên trên địa bàn Phường Hòa Cường Nam trêu chọc khi đang đi "tán gái"?!.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời khai một chiều từ phía Hưng, nguyên nhân của vụ án vẫn chưa thể khẳng định được từ những thông tin mà Hưng khai nhận nên lãnh đạo Công an Quận. Hải Châu tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phải bắt bằng được Đen.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi xác định được Đen họ tên đầy đủ là Trần Anh Khoa (SN 1994, trú Tổ 12, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu đã triển khai lực lượng và đến ngày 10-5 thì bắt được Khoa. Qua đấu tranh, Khoa thừa nhận trước đó đã cùng với Hưng xông vào nhà anh Hiền chém trọng thương 3 người, nhưng nguyên nhân không phải như Hưng khai mà là do nhận lời đi chém người để đòi nợ…

Tiếp tục đấu tranh với 2 đối tượng Hưng và Khoa, Công an quận Hải Châu xác định được, đối tượng chủ mưu đứng sau vụ việc chính là Giống, tên đầy đủ là Nguyễn Thành Nhân (SN 1980, trú Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, Đà Nẵng). Đối tượng này đã nhiều lần bị xử lý hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý làm hư hỏng tài sản, mang theo dao, sử dụng trái phép chất ma túy… Tuy nhiên, sau khi "đánh hơi" thấy sự vào cuộc của cơ quan Công an sẽ đến lượt mình sa lưới nên Giống đã cao chạy xa bay nhằm trốn tránh sự truy xét của pháp luật, nhưng "lưới trời lồng lộng" đâu dễ để cho tội phạm lộng hành…

Ngày 20-8 là một ngày đáng nhớ với CBCS Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Quận. Hải Châu bởi trong thời điểm Tòa án nhân dân quận Hải Châu đưa vụ án cố ý gây thương tích do 2 bị cáo Đinh Văn Hưng và Trần Anh Khoa ra xét xử thì một tổ công tác của Đội CSHS Công an quận Hải Châu cũng đã bắt gọn Nguyễn Thành Nhân khi đối tượng này đang lẫn trốn tại TP. Hồ Chí Minh. Chiều tối ngày 20-8, Nhân được di lý về Đà Nẵng để tiếp tục lấy lời khai, mở rộng điều tra vụ việc…

Theo lời kể của một trinh sát trực tiếp truy bắt đối tượng Nguyễn Thành Nhân cung cấp thì: Những ngày giữa tháng 8 này, khi tất cả các lực lượng đều tập trung lập thành tích để kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập lực lượng Công an thì CBCS Đội CSHS Công an Quận. Hải Châu cũng một lần nữa thể hiện quyết tâm bắt bằng được đối tượng gây án.

Đặc biệt, vào những ngày giữa tháng 9, có nguồn tin cho biết Giống (tức Nhân) hiện đang lẫn trốn tại TP Hồ Chí Minh, lập tức chỉ huy Đội CSHS Công an Quận Hải Châu cử ngay tổ công tác gồm Thượng úy Võ Văn Hưng và Thượng úy Lý Quốc Thành có mặt ở TP Hồ Chí Minh để truy tìm đối tượng.

Giữa TP. Hồ Chí Minh đất rộng người đông nhưng tổ công tác chỉ với 2 cán bộ cũng đã nhanh chóng tìm ra nơi ẩn của Giống và vạch ra một kế hoạch hoàn hảo nhất để tiếp cận, bắt gọn đối tượng. Tuy nhiên, như đã nói ở trước, với độ tinh quái của mình, vài lần các trinh sát tiếp cận gần đến thì Giống lại vẫn thoát được.

Sáng 20-8, khi tại Đà Nẵng, 2 đối tượng đồng bọn của Giống là Hưng và Khoa đang được TAND Q. Hải Châu đưa ra xét xử và tuyên phạt Hưng 4 năm, Khoa 3 năm 6 tháng tù giam, thì tại TP. Hồ Chí Minh, tổ công tác của Thượng úy Hưng và Thành cũng đã tiếp cận được Giống khi đối tượng này đang ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Bị tra tay vào còng, Giống không còn gì để nói nên đành ngoan ngoãn theo tổ công tác về lại Đà Nẵng làm việc.

Qua đấu tranh với Giống (tức Đỗ Thành Nhân) và đồng bọn, xác định được, khoảng 20h ngày 20-3, Nhân điện thoại rủ Hưng đến nhậu trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Hưng rủ thêm Khoa cùng đi. Sau khi chém người xong, Giống, Hưng và Khoa cùng một số người khác tiếp tục rời quán nhậu đi vũ trường chơi đến 1h sáng ngày hôm sau mới về nhà.

Khi được hỏi, có biết việc bản thân bị truy nã hay không thì Giống khẳng định là có và muốn lẩn trốn để tránh sự truy xét của pháp luật. Trong những ngày lẩn trốn, Giống đã đến nhiều nơi, thường xuyên thay đổi chỗ ở. Đặc biệt, trong thời gian trốn tại TP Hồ Chí Minh, Giống thuê nhà ở khu vực ngoại ô để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Sau đó, nhờ người thân chuyển tiền vào tài khoản của những người cùng trong khu trọ để tránh sự theo dõi của cơ quan Công an

(Theo CAND)