Mặc dù đã giảm giá cả trăm triệu đồng nhưng dòng xe siêu sang Lexus vẫn bị "thất sủng" tại Việt Nam khi chỉ bán được 48 chiếc trong tháng 2.

Sau kỳ nghỉ Tết, thị trường xe hơi trong nước rơi vào tình trạng ảm đạm, doanh số bán xe toàn thị trường đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng 1.

Trong khi các hãng xe hơi phải chật vật đối phó với doanh số sụt giảm bằng nhiều chiêu trò khác nhau như tặng kèm khuyến mãi hoặc giảm giá, duy nhất hãng xe Nhật Bản Toyota có doanh số bán xe rất ấn tượng.

Cụ thể trong tháng 2, Toyota bán được tổng cộng 3.577 xe. Trong top 10 dòng xe được tiêu thụ nhiều nhất tháng 2, Toyota nắm giữ 3 vị trí đầu với các mẫu Vios, Innova và Fortuner.

{keywords}

Toyota Lexus đang bị "thất sủng" tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo công bố của Toyota, con số này không bao gồm dòng xe Lexus.

Còn theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Lexus chỉ bán được 48 chiếc trong tháng 2. Con số này giảm dần đều qua các tháng.

Theo khảo sát của phóng viên, tại các đại lý của Toyota Hà Nội, dòng xe Lexus luôn trong trình trạng “đắp chiếu” do ế ẩm kéo dài. Nhiều đại lý thừa nhận, doanh số bán ra của xe Lexus rất thấp và bị lu mờ bởi các dòng xe tầm trung và giá rẻ khác.

Theo lý giải của nhiều đại lý, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm của dòng xe cao cấp Toyota Lexus vẫn là giá quá cao. Cụ thể, phiên bản xe Lexus rẻ nhất có giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Phiên bản cao cấp hơn, Lexus LX 570 2017 AT AWD có giá lên tới 8,5 tỷ đồng.

Dù vẫn chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi trong chính sách về thuế đối với các dòng xe có dung tích xy lanh lớn có hiệu lực từ tháng 7/2016 nhưng Toyota Việt Nam đã có động thái giảm giá dòng xe này lên tới cả trăm triệu đồng để kích cầu. Tuy nhiên, số tiền được giảm cũng không thấm vào đâu so với cái giá cao vời vợi của Lexus.

Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp cùng giá tiền với Lexus, đối thủ Mercedes-Benz lại làm mưa làm gió. Trong tháng 2, dòng Mercedes-Benz bán được được 400 chiếc, nhiều gấp 8 lần số xe mà Lexus bán ra. Tổng số xe bán được từ đầu năm 2017 của Mercedes-Benz gấp 5 lần so với Lexus.

Các đại lý nhận định, sở dĩ dòng Lexus của Toyota bị “đè bẹp” bởi đối thủ Mercedes-Benz là do thiết kế và thương hiệu. Ở phân khúc cao cấp, dòng Mercedes-Benz có thiết kế sang trọng, đẳng cấp hơn hẳn so với Lexus.

Một lý do khác nằm ở phần thương hiệu. Từ xưa tới nay Mercedes đã được định vị là siêu xe ở Việt Nam. Trong khi đó, Toyota “bá chủ” hầu như mọi phân khúc, trừ phân khúc xe hơi cao cấp.

Theo dự báo của các đại lý, việc dòng xe Lexus tiếp tục bị “thất sủng” trong một thời gian dài sắp tới là điều không tránh khỏi.

(Theo VTC)