Một loạt du thuyền 5 sao ở Hạ Long (Quảng Ninh) đang giảm giá để thu hút khách du lịch trong nước. Chị T.Hà, một đại lý du lịch, cho biết, từ đầu tháng 5, các du thuyền trên vịnh đã tung ra các mức giá hấp dẫn.

Chẳng hạn, du thuyền Golden Cruise 5 sao giá chỉ từ 2,15 triệu đồng/khách (2 khách/cabin), phòng đơn là 3,2 triệu đồng/khách. Tàu President Cruises Ha Long giá gốc 7,1 triệu đồng/phòng cho 2 người nếu đi trong tuần từ Chủ nhật đến thứ Năm thì giá chỉ còn 4,8 triệu đồng/phòng, mức giảm trên 30%. Tuy nhiên, nếu đi cuối tuần giá giảm không đáng kể, 6,5 triệu đồng/phòng (trẻ em từ 5-11 tuổi phụ thu 2 triệu đồng/bé).

Chị Hà cho hay, một số du thuyền tháng 5 khách đã đặt kín phòng dịp cuối tuần, tháng 6 còn phòng ngày thường và cuối tuần 3 và 4, tháng 7-8 vẫn trống khách.

{keywords}
Du thuyền 5 sao trên vịnh Hạ Long đồng loạt giảm giá kéo khách

Một số du thuyền khác như Athena Ha Long 5 sao cũng giảm giá còn gần 2,6 triệu đồng/người đến cuối tuần tháng 6; Margaret Cruise bán giá chỉ 1,85 triệu/người cho gói 2 ngày 1 đêm; Aphrodite Cruises Halong giá chỉ từ 6 triệu đồng thay vì 15,8 triệu đồng như trước đó,...

Du thuyền 5 sao trên vịnh Hạ Long trước đây chủ yếu phục vụ khách quốc tế, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn khách này không còn buộc các ông chủ phải chuyển hướng, giảm giá mời chào khách nội địa.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Đức Anh, CEO Vplus Vietnam, cho hay, giá du thuyền 5 sao như Paradise, Emperor Cruise, Bhaya Cruisetrên vịnh Hạ Long giảm khoảng 30-40%. Giá 2 pax, tương đương 1 cabin, khoảng từ 4,2 triệu đồng tùy theo loại tàu, loại phòng.

Ông Nguyễn Đức Anh nhận xét, giá du thuyền hiện rất phù hợp khách trong nước có thu nhập khá và thích hưởng thụ sản phẩm cao cấp. Tại công ty ông, dòng khách trọng tâm là gia đình và các tour đi du thuyền bán khá tốt.

Do mức giá giảm và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long là một trải nghiệm thú vị, nhiều gia đình, nhóm khách trong nước cũng có nhu cầu. Chị Nguyễn Thu Hạnh ở Ngã Tư Sở (Hà Nội) kể rằng gia đình chị, đặc biệt là bố mẹ chồng chị, rất mong được ngủ đêm trên vịnh. Thế nên, chị quyết định đặt dịch vụ 2 ngày 1 đêm của một du thuyền 5 sao, đêm hôm sau ở TP. Hạ Long.

“Nhà tôi 6 người với 4 người lớn, 2 trẻ nhỏ, tổng chi phí hết hơn 8 triệu, chưa kể được xe đón tận nhà, tôi thấy hợp lý”, chị nhận xét.

{keywords}
Các dịch vụ trên du thuyền cao cấp vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel, cho rằng, mức giá này có thể giảm sâu hơn để thu hút khách nội địa.

Theo ông Đạt, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã quyết định giảm 100% phí các điểm tham quan ở Hạ Long nhưng lại không áp dụng với tàu đêm. Trong khi đó, mức phí qua đêm trên vịnh lên tới 550.000 đồng/người/1 đêm, 750.000 đồng/2 đêm với tuyến 2 và 500.000 đồng, 650.000 đồng một đêm với tuyến 3 và tuyến 4. Số tiền này các du thuyền sẽ thu của khách qua giá chung.

“Nếu không được miễn toàn bộ thì cũng nên giảm 50% để kích cầu khách trong nước, ngoài ra tạo điều kiện cho mấy trăm du thuyền kinh doanh bởi họ đã cạn nguồn thu, nếu không hoạt động thì mưa nắng cũng trở thành gỉ sắt”, ông Đạt nói.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Đức Anh kiến nghị tỉnh Quảng Ninh nên giảm cả giá vé tham quan cho khách sử dụng dịch vụ trên du thuyền. Nếu được giảm, giá tour ngủ du thuyền trên vịnh Hạ Long sẽ giảm đáng kể.

Hiện rất nhiều khách du lịch đã chuyển sang đi du thuyền trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) do hành trình thăm quan tại đây mới mẻ và chi phí rẻ hơn vịnh Hạ Long. Ông Đức Anh ví dụ trước đây giá bán cho khách Tây là hơn 7 triệu/pax 2 người hiện có thuyền bán voucher chỉ 5 triệu đồng.

{keywords}
Khách nội địa đi du thuyền 5 sao trên vịnh Lan Hạ (ảnh Đ.A)

Bên cạnh đó, ông Đức Anh kiến nghị để thu hút khách nội địa đi du thuyền, ngoài giảm giá cần quảng bá đây là dòng sản phẩm cao cấp, trải nghiệm hoàn toàn mới và khác biệt, với các hoạt động trên tàu, trên mặt nước cho cả gia đình và đặc biệt hướng đến trẻ nhỏ.

Trước đó, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết, Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp kích cầu du lịch, như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan Hạ Long, khu du tích Yên Tử, bảo tàng... từ 14/5 đến ngày 1/6. Tổng số tiền miễn hỗ trợ lên đến hơn 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một DN lữ hành góp ý, chủ trương của tỉnh là giảm giá vé để kích cầu du lịch nhưng lại chỉ giảm cho tour trong ngày và chỉ áp dụng một số ngày đặc biệt, trong khi tàu ngủ đêm hiện mới mang lại nguồn thu lớn.

Trong khi các công ty, doanh nghiệp và các hãng tàu đang rất nỗ lực giảm lợi nhuận, cố gắng duy trì kinh doanh thúc đẩy du lịch nội địa nói chung, cho Quảng Ninh nói riêng thì chính sách giảm giá nhỏ giọt lại không có một giai đoạn đủ dài để kích cầu có thể nói hoàn toàn không hỗ trợ được gì cho doanh nghiệp, đại diện DN trên nhìn nhận.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mục tiêu đón gần 16 triệu khách, gồm 6,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 10 triệu khách trong nước năm 2020 của Quảng Ninh là khó khả thi.

Thực tế, trong quý I/2020, tổng khách du lịch cả trong nước và quốc tế đến Quảng Ninh đều giảm 72%, riêng Hạ Long giảm 43%. Tổng thu từ du lịch trong quý I/2020 giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, năm ngoái ngành du lịch đóng góp 12,5% vào GDP của tỉnh.

Liên quan đến các tàu kinh doanh vận chuyển khách du lịch tại vịnh Hạ Long, mới đây, 62 tàu đã đăng ký tham gia giảm giá cước cho du khách.

Cụ thể, giá cước tàu vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách tại tuyến tham quan 1 chỉ còn 1,4 triệu đồng/chuyến/đoàn, thay vì mức 2,6 triệu đồng; tuyến tham quan 2 từ 3,5 triệu đồng còn 2,1 triệu đồng/chuyến/đoàn.

Giá vé áp dụng cho khách lẻ mua vé ghép tàu tham quan vịnh Hạ Long theo tuyến 1 từ 150.000 đồng còn 100.000 đồng/khách và tuyến 2 từ 250.000 đồng còn 150.000 đồng/khách. Thời gian áp dụng từ giữa tháng 5 đến hết ngày 31/7.

Ngọc Hà