Ghi nhận của phóng viên khi dạo quanh một vòng tại các khu chợ cũng như trên mạng xã hội những ngày cận Tết cho thấy, loại dưa lê có hình thần tài có nguồn gốc Trung Quốc năm nay vẫn tiếp tục “làm mưa làm gió” trên thị trường và đang được bày bán tràn lan.

“Khách mua càng nhiều thì mình bán giá càng rẻ. Nếu những năm trước một quả dưa lê như thế này được bán với giá hơn trăm nghìn thì năm nay trung bình mỗi quả cửa hàng mình chỉ bán với giá 50.000 đồng. Thậm chí, nếu khách mua nhiều thì giá chỉ còn 40.000 đồng/quả”, anh Hoàng Giang, chủ một cửa hàng bán hoa quả độc lạ trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội chia sẻ.

{keywords}
 

Đã bày bán loại hoa quả có hình dáng khá bắt mắt này từ nhiều năm trước đây, chị Vân (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, chủ một cửa hàng bán hoa quả online) thông tin: “Dưa lê thần tài được mình nhập từ các nhà vườn bên Trung Quốc, bên đó họ có nhiều công nghệ, kỹ thuật hiện đại hơn bên mình nên việc làm ra một trái dưa như này rất dễ dàng. Dưa lê Thần tài được hái từ vườn nên đảm bảo chất lượng và là hàng mới.  Trước Tết ông Công ông Táo năm nay, cửa hàng mình đã nhập lô thứ 4, mỗi lo với số lượng mỗi lần lên đến hàng nghìn quả”.

{keywords}
 

Được biết, dưa lê Thần tài được bày bán lần đầu tiên ở Hà Nội vào năm 2015. Khi ấy, loại dưa có hình dáng hết sức bắt mắt này được bày bán và trở thành mặt hàng hot vào dịp rằm tháng 7, Tết Nguyên đán. Giá bán thời điểm đó cũng khá đắt, thường trên 150.000 đồng/cặp.

Sang đến năm nay, loại quả này vẫn là cực kỳ hút khách. Các mối buôn nhỏ lẻ đang đua nhau đặt để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, song, giá đã rẻ hơn gấp nhiều lần.

{keywords}
 

Theo quan điểm của người mua thì những trái dưa lê Thần Tài này có vẻ ngoài đẹp mắt với hình mặt cười phúc hậu, được khắc chữ nổi trên bụng, dùng thắp hương hay biếu đều rất đẹp và ý nghĩa.

Chị Ngô Thanh Hòa, một người mua loại dưa lê này chia sẻ: "Quả dưa lê Thần Tài mang ý nghĩa cầu dồi dào tiền tài và may mắn, khi chín sẽ chuyển màu vàng trắng trông rất phúc hậu. Đây là loại quả được tạo hình, mua về có thể để bày ban thờ được từ 1-2 tháng không lo thối hỏng vì chúng có chất bảo quản. Theo đó, mọi người chỉ nên mua về thờ chứ không nên ăn chỉ nên trưng bày cho đẹp”.

{keywords}
 

Là một trong những người bán loại quả này, chị Phương, chủ cửa hàng bán hoa quả trên đường Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: "Lần đầu tiên tôi mua 400 quả dưa về bán thử, thấy khách hỏi và đặt nhiều nên tôi mạnh dạn mua về bán thêm. Những ngày cận Tết bán cũng đắt khách, đây cũng là sản phẩm đầu tiên trong cửa hàng tôi là sản phẩm Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tôi bán được khoảng 200-300 quả".

Chị Phương cũng cho biết thêm, dù mặt hàng dưa lê không còn mới mẻ gì tại thị trường Hà Nội, nhưng chúng vẫn hút khách.

{keywords}
 

Những thông tin về quả dưa lê Thần tài đang gây sốt tại thị trường Việt Nam những ngày Tết được chính người bán tiết lộ ra khiến không ít người phải rùng mình.

Nhiều người cho rằng, không nên mua các loại quả có xuất xứ từ Trung Quốc, đặc biệt là những loại quả có hình thù kỳ dị bởi chắc chắn khi trồng, người trồng sẽ dùng đủ các loại thuốc từ kích thích cho đến bảo quản thì quả mới có hình dáng đẹp vậy.

{keywords}
Bên trong một trái dưa lê thần tài.

Thực tế, hầu hết các chủ hàng bán dưa lê thần tài Trung Quốc đều khuyên, chỉ nên mua về bày ban thờ cho đẹp chứ không nên ăn.

(Theo Dân Việt)