Chưa được ông Obama đồng ý, việc sử dụng hình ảnh, lời nói của ông để quảng cáo là vi phạm pháp luật Việt Nam, hãng luật PLF cho biết.

Sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama sang Việt Nam tình cờ mang đến cơ hội trời cho cho một vài thương hiệu lớn, nhỏ, thậm chí cả những nhãn hiệu “vỉa hè”.

Sau khi Tổng thống Obama ăn bún chả ở quán Hương Liên, quán này bỗng dưng nổi như cồn. Giờ cứ khoảng 10h sáng là quán hết chỗ dù món bún chả nhằm phục vụ bữa trưa.

{keywords}

Quán đông tới mức chủ quán đã nhanh chóng mở cơ sở 2 tại phố Láng Hạ.

Bia Hà Nội, sau khi bị chê chậm chân và nghèo nàn trong hoạt động PR mặc dù hình ảnh ông Obama cùng Bếp trưởng Anthony Bourdain uống bia Hà Nội lan tràn khắp các mặt báo, ngay lập tức lên một chương trình marketing tại điểm bán, mà trọng điểm là quán bún chả Hương Liên.

Nhưng có vẻ Bia Hà Nội khá hấp tấp khi đưa cả hình ảnh Tổng thống Obama vào tờ rơi.

Trao đổi với chúng tôi, hãng luật PLF cho biết: Theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Dân sự 2005 có hiệu lực đến ngày 31/12/2016 thì việc sử dụng hình ảnh của bất kỳ cá nhân nào phải được người đó đồng ý trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng.

Bên cạnh đó, Luật Quảng cáo 2012 cũng có quy định về những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

“Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.”

“Như vậy, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân để quảng cáo dù người này có nổi tiếng hay không cũng phải được sự đồng ý của cá nhân đó.

Nếu không có sự đồng ý của họ mà vẫn sử dụng là hành vi vi phạm quy định pháp luật, trừ những trường hợp vì mục đích quốc gia, dân tộc và công cộng”, luật sư của PLF khẳng định.

Trong trường hợp sử dụng hình ảnh, lời nói của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng theo Khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Bên cạnh đó còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo theo Khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, cá nhân này có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định tại Điều 611 theo Bộ luật Dân sự 2005.

Quy định mới của Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân đó có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu doanh nghiệp chưa có sự đồng ý mà dùng hình ảnh của Tổng thống Obama để quảng cáo là hành vi vi phạm pháp luật.

(Theo CafeBiz/TTVN)