Ô tô thanh lý giá rẻ cả trăm triệu đồng

Gần đây, rất nhiều ngân hàng trong nước đã và đang tiến hành rao bán các mẫu xe ô tô cũ với giá khá rẻ. Đây đều là những chiếc xe ô tô mà chủ xe đã thế chấp giấy tờ tại ngân hàng để vay tiền nhưng quá hạn thanh toán hoặc khách hàng không có đủ khả năng chi trả nợ cho ngân hàng. Phía ngân hàng sẽ phát mãi những chiếc xe này để đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ.

Do đó, xe thanh lý thường có giá rất rẻ. Các mẫu ô tô thanh lý được phía ngân hàng rao bán với mức giá khởi điểm thấp hơn thị trường từ 5-30%. Có nhiều xe rẻ hơn xe cũ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) là một trong những ngân hàng có nhiều xe ô tô thanh lý thuộc diện nhiều nhất. Nhà băng này thông báo bán đấu giá 62 xe ô tô các loại, thuộc nhiều thương hiệu tên tuổi, được sản xuất từ năm 2014-2018. Đa số xe có giá chưa tới 500 triệu đồng. Thậm chí, những chiếc ô tô hiệu Changan giá chưa tới 70 triệu đồng.

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cũng có lượng ô tô thanh lý khá lớn khi rao bán thanh lý hơn 40 ô tô các loại, với đầy đủ mẫu mã, kiểu loại và thương hiệu khác nhau, từ bình dân tới cao cấp. Trong đó phải kể đến các mẫu Ford Ranger, Mazda 3, Toyota Vios, Hyundai i10, Kia Morning hay Ford Transit. Mức giá đưa ra từ hơn 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, thấp hơn thị trường xe cũ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

{keywords}
Nhiều người ê ngại khi mua ô tô thanh lý giá rẻ (Ảnh minh họa)

Đơn cử, VIB rao bán chiếc MAZDA CX8 đời năm 2019 giá 1,15 tỷ đồng, rẻ hơn 200 triệu đồng so với giá xe cũ cùng loại trên thị trường. Chiếc Toyota Vios 2020 số sàn giá chỉ 441 triệu đồng, rẻ hơn xe cũ cùng loại vài chục triệu đồng. Hay chiếc Honda Civic số tự động VIB rao bán giá 680 triệu đồng, thấp hơn thị trường từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Ngoài ra, các ngân hàng khác như Vietcombank, NCB, TPBank, BIDV, Sacombank... cũng tiến hành thanh lý nhiều loại xe ô tô khác nhau.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) rao bán khoảng 10 chiếc xe hơi các loại nhằm thu hồi nợ xấu, giá dao động từ 100-800 triệu đồng. Trong đó, chiếc Toyota Innova sản xuất năm 2016 ra bán 750 triệu đồng, chiếc Kia Morning sản xuất năm 2012 giá 130 triệu đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Long Biên Hà Nội cũng mới rao bán đấu giá chiếc xe ô tô nhãn hiệu Lexus RX350 sản xuất năm 2010 giá 1,15 tỷ đồng, rẻ hơn thị trường cả trăm triệu đồng.

E ngại mua xe thanh lý

Do giá xe ô tô thanh lý thường được ngân hàng rao bán với giá "mềm" hơn nhiều so với thị trường nên được nhiều nhà đầu tư và người dân quan tâm. Tuy nhiên, do một số lý do mà nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi muốn mua một chiếc xe phát mãi từ phía ngân hàng.

Một số ý kiến cho rằng, do liên quan đến việc thu hồi nợ nên việc mua xe ô tô thanh lý của ngân hàng cần phải cẩn trọng.

Nhiều người lo ngại vấn đề pháp lý khi sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, trên thực tế, việc sang tên khi mua xe thanh lý của ngân hàng vẫn được cơ quan chức năng thực hiện như thủ tục mua bán xe thông thường.

Hơn nữa, xe thanh lý của ngân hàng là tài sản đảm bảo đã được ngân hàng thẩm định trước khi cho vay. Do đó, khi mua xe thanh lý của ngân hàng, người mua có thể tránh được một số rủi ro về nguồn gốc tài sản không rõ ràng, bị giả mạo về hồ sơ pháp lý...

Tuy nhiên, không ít người lại băn khoăn về vấn đề tài chính khi mua xe thanh lý. Họ cho rằng, phải có đủ tiền mặt để mua xe chứ không thể trả góp như mua xe mới. Song theo đại diện các ngân hàng, nhiều ngân hàng hiện nay đều cho vay mua xe ô tô cũ, bao gồm cả xe thanh lý ngân hàng.

Có người lại kiêng kỵ, cho rằng không nên mua những xe vỡ nợ vì sợ vận đen. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của xe thanh lý.

Chưa kể, chất lượng của xe thanh lý cũng là vấn đề nhiều người đáng lo ngại. Bởi, không ít xe thanh lý của ngân hàng để ở kho bãi lâu không hoạt động, không được tân trang, sửa chữa nên ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng của xe.

Ngoài ra, mua xe thanh lý sẽ không có chế độ hậu mãi. Nếu mua xe mới hay xe cũ tại salon xe chuyên nghiệp thì đều có cam kết bảo hành. Còn xe thanh lý của ngân hàng sẽ không có dịch vụ này. Vì thế, sau khi mua nếu có hư hỏng hay gặp vấn đề gì thì người mua phải tự chịu.

Trong khi đó, xe ô tô mới giá rẻ đang tràn ngập thị trường. Các hãng, đại lý liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá "khủng" để thu hút khách hàng. Vì thế, cũng khiến cho việc thanh lý xe của các ngân hàng gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuấn Dũng